Các đại biểu cho rằng, quy định như vậy có chung chung không; có tạo ra tình trạng luật khung, luật ống không và có dẫn tới luật phải chờ văn bản hướng dẫn hay không... Tuy nhiên, quy định trong dự thảo luật như hiện nay là phù hợp, là vì:
Xây dựng pháp luật có một yêu cầu rất khó, ấy là vừa phải bảo đảm đủ bao quát để luật không phải thường xuyên sửa đổi khi thực tiễn có thay đổi; vừa phải bảo đảm đủ cụ thể, chi tiết để có thể thi hành ngay khi có hiệu lực mà không phải chờ có văn bản quy định chi tiết hoặc hướng dẫn thi hành. Bên cạnh đó, luật còn phải bảo đảm được yếu tố bí mật quốc gia, bí mật quân sự. Đặc biệt, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự có liên quan trực tiếp tới các công trình quốc phòng, khu quân sự thuộc phạm vi bí mật nhà nước theo quy định tại Điều 7, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018, nên càng phải quan tâm tới công tác bảo vệ bí mật nhà nước.
 |
Nhiều loại khí tài trong biên chế của Quân đội nhân dân Việt Nam được trưng bày tại Yriển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022. |
Do liên quan tới công tác bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, nên dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự có nhiều điều khoản không thể quy định chi tiết, cụ thể, mà phải giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định. Điều đó là hoàn toàn phù hợp và hết sức cần thiết. Một ví dụ đơn giản nhất, chúng ta không thể quy định trong luật chúng ta có bao nhiêu công trình quốc phòng, khu quân sự, hay vị trí của công trình quốc phòng, khu quân sự, hay danh sách công trình quốc phòng, khu quân sự...
Hơn nữa, thực tế, Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự cũng có nhiều quy định giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành các văn bản pháp quy phù hợp để tổ chức thi hành các quy định của pháp lệnh. Trong suốt 29 năm qua, việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành các văn bản pháp quy phù hợp không phải là yếu tố gây trở ngại cho việc thực thi pháp lệnh.
Để các đại biểu Quốc hội hiểu rõ vấn đề, có lẽ cơ quan soạn thảo nên chủ động giải thích vì sao dự thảo luật có những quy định giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định chi tiết thi hành. Khi đại biểu Quốc hội hiểu thông suốt vấn đề sẽ không còn phải nêu ra trước nghị trường, qua đó tạo sự đồng thuận cao hơn trong quá trình Quốc hội xem xét dự án luật.
CHIẾN THẮNG