Được thực hiện theo yêu cầu khẩn cấp, dự án này sẽ góp phần quan trọng để bảo đảm an toàn giao thông, tăng năng lực, công suất cho cửa ngõ hàng không quan trọng bậc nhất cả nước.

Cảng HKQT Nội Bài có hai đường cất hạ cánh được ký hiệu là 1A và 1B. Đường cất hạ cánh 1B đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác từ cuối năm 2020. Sau đó, đường cất hạ cánh 1A bắt đầu thi công, đến nay, các hạng mục chính đã hoàn thành.

Tại công trường, liên danh nhà thầu đang tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca liên tục. Thiếu tá Nguyễn Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV ACC-24 (Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC), chỉ huy trưởng công trường của liên danh nhà thầu cho biết, việc thi công đường cất hạ cánh đòi hỏi những tiêu chuẩn đặc biệt, đơn cử như bê tông phải chịu được cường độ, áp lực lớn, bảo đảm êm thuận, bằng phẳng, độ sụt bằng 0...

Thi công hoàn thiện đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. 

Quá trình thực hiện dự án, nhà thầu tuân thủ nghiêm quy trình quản lý chất lượng, kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu, vật liệu đầu vào, có bộ phận chuyên trách về công tác này và phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn giám sát, ban quản lý dự án.

Theo ông Lê Kim Liệu, Tư vấn giám sát trưởng của dự án, trong các giai đoạn thi công đường cất hạ cánh 1B, 1A và các đường lăn, nhà thầu đều bảo đảm yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và các tiêu chuẩn thi công nghiệm thu.

Giai đoạn 1, thi công đường cất hạ cánh 1B đã bàn giao đúng tiến độ, sau thời gian khai thác, qua đánh giá của phi công, hãng hàng không cho thấy, chất lượng công trình ổn định, an toàn, sơn kẻ vạch, đèn tín hiệu rõ ràng.

Đơn vị tư vấn giám sát cũng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, lấy mẫu thí nghiệm theo quy định, bảo đảm chất lượng các hạng mục đáp ứng đúng với hồ sơ thiết kế dự án.

Đánh giá về quá trình triển khai dự án, ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Nội Bài (Ban Quản lý dự án Thăng Long), đại diện chủ đầu tư khẳng định, đây là dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải, các trình tự, thủ tục và công tác quản lý dự án đều chú trọng chất lượng, tiến độ, hiệu quả, đặc biệt trong điều kiện vừa thi công vừa bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khai thác sân bay.

Ông Đặng Hùng Thái đánh giá, liên danh nhà thầu là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm, đã thi công các dự án sân bay trước đó, đáp ứng năng lực về kỹ thuật, nhân lực, phương tiện, thiết bị cũng như năng lực tài chính-yếu tố quan trọng để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Hiện nay, nhà thầu đang tập trung thực hiện các hạng mục hoàn thiện như lắp đặt đèn hiệu, biển báo, hệ thống hỗ trợ hạ cánh... phục vụ cho công tác bay hiệu chuẩn, sẵn sàng đưa công trình vào khai thác, dự kiến trong tháng 1-2022.

Bài và ảnh: MẠNH HƯNG