Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Chánh văn phòng UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa để làm rõ hơn về vấn đề này.

Đổi mới mô hình làm việc

Phóng viên (PV): Đồng chí có thể cho biết Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa (Trung tâm) được thành lập trong bối cảnh nào?

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà: Trước tháng 9-2023, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn duy trì bộ phận một cửa tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ khách hàng nộp trực tiếp và trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Hà.

Tuy nhiên, việc thực hiện giải quyết TTHC theo mô hình cũ đã bộc lộ một số hạn chế nhất định. Bộ phận một cửa tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được cải tạo, sửa chữa đã lâu nên hầu hết đều chật hẹp và đã xuống cấp, điều này làm giảm chất lượng đón tiếp và phục vụ người dân. Bộ phận một cửa được tổ chức tại các cơ quan chuyên môn riêng biệt nên việc tiếp nhận và trả kết quả gặp khó khăn vì phải liên hệ, di chuyển nhiều nơi để thực hiện TTHC; việc phải đầu tư trụ sở làm việc, trang thiết bị máy móc dàn trải tại nhiều điểm dẫn đến hiệu quả thấp.

Bên cạnh đó, các dịch vụ hỗ trợ khác nhau khó triển khai một cách đồng bộ, thống nhất, tốn nhiều thời gian và đạt hiệu quả thấp. Thực tế đặt ra yêu cầu phải có một đầu mối tập trung thực hiện tiếp nhận và giải quyết tất cả TTHC của các sở, ngành trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

PV: Các TTHC được quy về một đầu mối tiếp nhận và xử lý sẽ có những ưu điểm gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà: Trung tâm được thành lập đóng vai trò là bộ phận một cửa tập trung của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và một số cơ quan ngành dọc, là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, phối hợp xử lý và trả kết quả cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đây được coi là một giải pháp trong đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả năng giám sát của nhân dân đối với việc thực thi công vụ, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước.

Mô hình này có những ưu điểm đáng kể so với cách làm trước kia. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tập trung tại một địa điểm sẽ tăng tính liên thông, minh bạch, tiết kiệm thời gian, công sức lẫn chi phí cho người dân, doanh nghiệp vì không phải di chuyển nhiều nơi. Với trụ sở mới khang trang, rộng rãi cùng trang thiết bị hiện đại, có bộ phận phục vụ, tiếp đón sẽ nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách hàng.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát hoạt động tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả của công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm được thực hiện hằng ngày nhằm tránh tiêu cực, nhũng nhiễu.

leftcenterrightdel

Người dân nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa. 

Tiếp tục rút ngắn thời gian xử lý TTHC

PV: Trung tâm đã đi vào hoạt động được hơn một tháng. Đồng chí có thể cho biết những kết quả trong thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà: Ngay sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân. Đến nay, sau hơn một tháng hoạt động, Trung tâm đã tiếp đón hơn 3.000 lượt công dân đến liên hệ để thực hiện các TTHC; đã tiếp nhận vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh 8.815 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn là 7.549 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn; còn 1.266 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết theo quy định.

Trung tâm đã thực hiện lấy ý kiến của 97 người dân đến giao dịch. Kết quả 95/97 cá nhân đánh giá việc tìm hiểu thông tin tại Trung tâm thuận lợi; cơ sở vật chất, trang thiết bị rất tốt; TTHC được công khai đầy đủ, rõ ràng và không bị yêu cầu bổ sung giấy tờ, tài liệu khác ngoài quy định; kết quả giải quyết được nhận sớm và đúng hạn; công dân không phải trả thêm chi phí nào khác; công chức, viên chức của Trung tâm có thái độ lịch sự, thân thiện, chuyên môn thành thạo. 

PV: Thời gian tới, Trung tâm có những giải pháp gì để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, thưa đồng chí?

Ông Nguyễn Thanh Hà: Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; tăng cường giải pháp về minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình của cơ quan giải quyết TTHC.

Muốn đạt hiệu quả cao trong giải quyết TTHC thì yếu tố con người đóng vai trò then chốt. Để có được đội ngũ công chức có năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ cần làm tốt công tác tuyển chọn, bảo đảm công bằng, khách quan, ưu tiên những người có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn cao, có kỹ năng ứng xử tốt và chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí công việc. Cùng với đó, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, rèn luyện đạo đức công vụ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của công chức tại Trung tâm. Triển khai chấm điểm mức độ hài lòng về sự phục vụ của công chức, viên chức bằng màn hình cảm ứng; xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện đặt ra các quy định giải quyết TTHC trái pháp luật, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

HOÀNG CHUNG (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.