Sau hơn 25 năm phát triển từ khi tách ra từ tỉnh Sông Bé, Bình Dương đã chuyển dịch hiệu quả cơ cấu kinh tế, trở thành một tỉnh công nghiệp năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đến nay, tỉnh có hơn 1,6 triệu lao động, là lực lượng trẻ năng động, có tay nghề, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ các hoạt động quản lý và sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương và cả vùng.

Bình Dương đã và đang phát triển mạnh các khu công nghiệp, thu hút đông lực lượng lao động từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đến làm việc và sinh sống, việc hình thành các khu nhà ở xã hội quy mô lớn, tạo bước đột phá mới, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội. Hiện tỉnh Bình Dương đã thu hút đầu tư 86 dự án nhà ở xã hội có tổng diện tích sử dụng đất khoảng gần 200ha, tương đương khoảng 3,9 triệu m² sàn xây dựng. Tuy nhiên, số lượng vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu thực tế.

leftcenterrightdel
Khu nhà ở xã hội Định Hòa do Becamex IDC đầu tư.

Là đơn vị được UBND tỉnh Bình Dương tin tưởng và giao trách nhiệm, Tổng công ty Becamex IDC đã tiên phong trong việc phát triển nhà ở xã hội tại địa phương. Sau 10 năm triển khai xây dựng ở nhiều địa phương như: TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng…, đề án nhà ở xã hội Becamex ban đầu có quy mô 65.000 căn, đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn, đạt 74% kế hoạch của đề án. Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số 118.234 căn nhà ở xã hội, tạo cơ hội an cư cho người lao động.

Bên cạnh hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ sở nội khu, các dự án nhà ở xã hội Becamex đều được kết nối với các tuyến giao thông trọng yếu trong khu vực, có tuyến xe buýt công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân nhà ở xã hội. Các dịch vụ thiết yếu, khu vui chơi giải trí, công viên, bệnh viện, trường học… cũng được quan tâm đầu tư đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của con em người lao động, tạo dựng một môi trường sống năng động, hài hòa tiện ích.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Becamex IDC cho biết: “Becamex IDC luôn coi việc xây dựng các khu nhà ở xã hội chất lượng, giá rẻ phục vụ người lao động là một trụ cột quan trọng để đảm bảo một mô hình phát triển công nghiệp bền vững. Trong quá trình triển khai đề án, chúng tôi đã có nhiều thay đổi linh hoạt về thiết kế căn hộ để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân. Chẳng hạn, trước đây mỗi căn hộ có diện tích 30m2 bao gồm gác lửng, thì nay ngoài các căn hộ này, phân khúc cao hơn cho người lao động là các căn hộ từ 30m2 đến 50m2 không có gác lửng”.

Để tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người lao động thu nhập thấp được tiếp cận nhà ở xã hội, Becamex IDC luôn kiên định với triết lý “góp tiền thuê trọ thành nhà” để hỗ trợ người lao động an cư lạc nghiệp tại những nơi doanh nghiệp đầu tư. Becamex IDC quyết tâm hạ giá thành tối đa nhất bằng việc lựa chọn quỹ đất đã được chuyển mục đích sử dụng để triển khai các dự án, giá bán căn hộ chỉ là giá trị xây dựng và các hạ tầng chứ không tính giá đất. Đây là cách làm chưa từng có của dự án nhằm đảm bảo mức giá bán hợp lý, phù hợp với thu nhập của người lao động. Đại diện Becamex IDC đã cho rằng, mỗi người lao động như là một nhà đầu tư và họ đầu tư không phải chỉ bằng vật chất, mà đầu tư cả thời gian, tuổi trẻ, tương lai và gia đình họ để góp phần cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Bình Dương.

leftcenterrightdel
Becamex IDC luôn tạo điều kiện tốt nhất để người lao động được an cư.

Nhằm tiếp tục đóng góp nguồn lực cho công tác an sinh xã hội tại địa phương, phục vụ người dân tốt hơn nữa, nâng cấp hệ sinh thái xung quanh các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ hiện hữu, Becamex IDC tiếp tục xây dựng 20.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn tiếp theo tại khu VietSing (TP Thuận An), khu Định Hòa (TP Thủ Dầu Một), khu Mỹ Phước (thị xã Bến Cát), khu Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) với mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng.

Dự kiến, các khu nhà ở xã hội sẽ đưa vào sử dụng đợt 1 vào cuối năm 2023. Đặc biệt, Becamex IDC đã thiết kế nhà ở xã hội rất linh hoạt với nhiều loại sản phẩm, giá bán phù hợp, dao động từ 120 - 280 triệu đồng/căn hoặc loại cao cấp hơn với giá từ 200-500 triệu đồng/căn hoặc cho thuê với giá 750.000 đồng/tháng/căn nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của người lao động.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá rằng, sự thành công của dự án nhà ở xã hội Becamex ở giai đoạn 1 không những đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của những người dân có thu nhập thấp, mà còn góp phần tích cực vào việc cải thiện môi trường sống, nâng cao chất lượng sống của nhân dân, được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Giai đoạn 2021-2025, diện tích sàn nhà ở xã hội và tái định cư của tỉnh sẽ tăng thêm khoảng 2 triệu m2, diện tích đất khoảng 125,5ha. Tỉnh luôn mong muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động an cư, qua đó tạo động lực cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của Bình Dương.

HẠ LONG