Xúc động với những phiên chợ nghĩa tình

Dạo quanh một vòng “Phiên chợ nghĩa tình – Xuân yêu thương” do Bệnh viện Quân y 175 tổ chức, bà Nguyễn Thị Hoàng (61 tuổi, ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tôi điều trị hơn 4 tháng qua ở Bệnh viện Quân y 175 chủ yếu là tập vật lý trị liệu, châm cứu. Được các bác sĩ tận tình hỗ trợ, sức khỏe của tôi đã tiến triển rất tốt. Tôi còn được hỗ trợ mua sắm ở phiên chợ nghĩa tình nên đã chọn mua được vài sản phẩm phù hợp cho gia đình ngày tết”.

leftcenterrightdel
Người bệnh được mua sắm tại “Phiên chợ nghĩa tình – Xuân yêu thương” do Bệnh viện Quân y 175 tổ chức.

Những ngày giáp Tết, với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn thì nỗi lo càng thêm chồng chất khi phải cân nhắc giữa chi phí điều trị và mua nhu yếu phẩm để đón những ngày tết sung túc. “Phiên chợ nghĩa tình – Xuân yêu thương” tại Bệnh viện Quân y 175 nhằm gây quỹ hỗ trợ các đối tượng chính sách, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nằm điều trị dài ngày tại Bệnh viện Quân y 175. Phiên chợ có 30 gian hàng đến từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lương thực, nhu yếu phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng... trong và ngoài quân đội.

Tất cả hàng hóa đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, ưu đãi từ 30% đến 50% so với giá thị trường. Ngoài các hoạt động thương mại, phiên chợ còn tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ phục vụ bệnh nhân đã điều trị tại bệnh viện cũng như vận động các nhà hảo tâm tặng quà tết đến những bệnh nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 175 cho biết, đây là lần đầu tiên phiên chợ nghĩa tình được tổ chức ngay trong bệnh viện với đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, giá cả hợp lý dành cho bệnh nhân và thân nhân. Các gian hàng đã trích một phần doanh thu trong phiên chợ này để hỗ trợ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nằm điều trị dài ngày tại bệnh viện. Cùng với đó, hằng năm, bệnh viện còn tổ chức như gói bánh chưng, thi trưng bày gian hàng tết để bệnh nhân tham quan, tổ chức thăm, tặng quà thăm bệnh nhân tại giường bệnh để người bệnh được hưởng không khí Tết đầm ấm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Phiên chợ nghĩa tình được tổ chức tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Khi xuân Quý Mão đang đến gần, các địa phương, cơ quan đơn vị trên địa TP Hồ Chí Minh đã tổ chức đồng loạt các “Phiên chợ nghĩa tình - Tết đoàn viên” năm 2023” để tiếp thêm niềm tin, động lực cho người nghèo, công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đón tết. Với ý nghĩa nhân văn, bên cạnh hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa, theo ghi nhận của chúng tôi, tại các phiên chợ nghĩa tình còn lồng ghép nhiều nội dung như: Khám và tư vấn dinh dưỡng miễn phí, trao tặng xe lăn, thẻ bảo hiểm y tế cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, phục vụ văn hóa văn nghệ, khu vui chơi dành cho thiếu nhi, cắt tóc miễn phí, chụp ảnh lưu niệm miễn phí...

Hơn 11 năm ở trọ tại TP Hồ Chí Minh, vợ chồng anh Lê Ngọc Quý (sinh năm 1979) đều là công nhân Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP Hồ Chí Minh. Do còn nhiều khó khăn, Tết năm nay cả nhà anh Quý tiếp tục ở lại đón Tết tại thành phố. Anh chia sẻ: “Được các cấp công đoàn chăm lo chu đáo, gia đình cũng rất biết ơn và cảm thấy ấm lòng dù không đón Tết ở quê hương Thanh Hóa. Được tặng quà tết, mua sắm ở phiên chợ nghĩa tình, gia đình cũng chuẩn bị đón tết vui tươi. Cả nhà cũng quyết tâm cố gắng cùng công ty chăm sóc, trang trí cây xanh, hoa kiểng thật đẹp để phục vụ người dân du xuân”.  

leftcenterrightdel
Người lao động được mua sắm tại các phiên chợ nghĩa tình trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. 

Trao đổi về cách làm của địa phương, bà Lê Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận 5 cho biết: “Từ các hoạt động “Tết sum vầy”, “Phiên chợ công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, tổ chức công đoàn quận 5 đã chăm lo cho 2.400 đoàn viên công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp và các nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết năm nay. Đặc biệt, đơn vị còn trao tặng các sổ tiết kiệm “Giúp nhau vượt khó” cho đoàn viên công đoàn bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo với mức chăm lo là 5 triệu đồng/sổ. Công đoàn quận mong muốn mọi đoàn viên, người lao động đều có tết ấm áp, chan chứa nghĩa tình”.

Dấu ấn “Siêu thị mini tết 0 đồng”

Hơn 15.000 hộ gia đình khó khăn, công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế hậu Covid-19 tại 15 quận, huyện, TP Thủ Đức được tặng phiếu mua hàng miễn phí tại “Siêu thị mini tết 0 đồng” ở TP Hồ Chí Minh là một dấu ấn sâu sắc trong công tác chăm lo tết Quý Mão 2023. Đây là phiên chợ do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và các đơn vị cùng tổ chức tại nhiều địa phương như các quận: 7, Phú Nhuận, Bình Tân, huyện Hóc Môn, TP Thủ Đức...  với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Người lao động được mua sắm tại “Siêu thị mini tết 0 đồng” .

Tham gia mua sắm “Siêu thị mini tết 0 đồng” ở quận Phú Nhuận, chị Lê Thị Thu Lan (quê Nam Định), công nhân ngành may đang làm việc tại quận Gò Vấp cho biết: “Tôi rất xúc động khi được tham gia siêu thị này. Các gian hàng đều đầy đủ nhu yếu phẩm chuẩn bị cho ngày tết. Với những sản phẩm lựa chọn được tại siêu thị, gia đình tôi sẽ có đầy đủ vật phẩm để đón một cái tết an vui. Chúng tôi mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng để hỗ trợ nhiều người lao động còn khó khăn dịp tết".

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP Hồ Chí Minh chia sẻ rằng, "Siêu thị mini tết 0 đồng" là mô hình phát triển từ mô hình "Siêu thị mini 0 đồng" giúp đỡ nhân dân trong đại dịch Covid-19 do PNJ khởi xướng. Các đơn vị mong muốn góp sức để mang lại cái tết ý nghĩa cho người lao động đã và đang hàng ngày đóng góp cho sự phát triển chung của TP Hồ Chí Minh. Điều đáng trân quý là kinh phí tổ chức các “Siêu thị mini tết 0 đồng” được tạo nên từ sự tự nguyện đóng góp của cán bộ, nhân viên PNJ, sự đóng góp của khách hàng và chung tay của nhiều nhà hảo tâm, được cộng đồng ủng hộ, đánh giá cao.

leftcenterrightdel
 Người lao động được hỗ trợ, tư vấn chu đáo khi đến các “Siêu thị mini tết 0 đồng”.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh đánh giá rằng, chương trình “Siêu thị mini tết 0 đồng” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là sự nỗ lực, tinh thần sẻ chia, đồng hành vì người nghèo, người lao động hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần giúp thành phố chung tay thực hiện trách nhiệm an sinh xã hội trong bối cảnh đẩy mạnh hoạt động chăm lo các đối tượng khó khăn. Đối với công tác chăm lo chung cho người dân khó khăn đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 với chủ đề “Xuân đoàn kết - Tết nghĩa tình”, thành phố đã chi hơn 46,5 tỷ đồng.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG