Đây là một trong những hoạt động thiết thực của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng góp phần chăm lo đời sống công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, để không ai bị bỏ lại phía sau khi Tết đến, xuân về.

Tết sớm dành cho công nhân

Những ngày này, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiết trời nắng ráo, ấm áp trở lại sau thời gian mưa lạnh kéo dài, tạo thuận lợi cho đông đảo công nhân, người lao động đến tham quan, mua sắm tại chợ Tết công đoàn được tổ chức trên địa bàn TP Tam Kỳ, TP Hội An và nhiều địa phương trong tỉnh.

Tại phố cổ Hội An, địa điểm tổ chức Chợ Tết Công đoàn năm 2023 lúc nào cũng đông đúc, nhộn nhịp. Tham gia chợ Tết, đoàn viên, người lao động và nhân dân địa phương thỏa sức mua sắm với giá ưu đãi; được hòa mình vào không gian văn hóa, văn nghệ, tham gia các trò chơi dân gian, hoạt động bốc thăm trúng thưởng hấp dẫn. Nhiều công nhân được nhận những món quà Tết ấm áp tình người.

Vừa đón nhận phần quà Tết tại “gian hàng 0 đồng”, chị Trần Thị Thủy, công nhân Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (Duy Xuyên, Quảng Nam) cũng được hỗ trợ phần quà Tết từ LĐLĐ tỉnh Quảng Nam. Hoàn cảnh chị Thủy hết sức khó khăn, là mẹ đơn thân nuôi hai con nhỏ, trong đó có một cháu bị bệnh tâm thần. Trong trận bão Noru vừa qua, nhà chị Thủy bị hư hỏng nặng. Công đoàn Công ty đã kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, giúp chị vươn lên trong cuộc sống.

Chị Trần Thị Mai, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Nam chia sẻ: “Là công nhân môi trường, chúng tôi phải làm việc thông Tết để làm sạch, đẹp phố phường. Món quà tôi được LĐLĐ tỉnh trao tặng hôm nay khiến cảm giác như Tết đến sớm đối với gia đình”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Văn Dũng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam trao quà tặng công nhân, lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh tại "Chợ Tết Công đoàn năm 2023". Ảnh: TRẦN THƯỜNG

Chợ Tết Công đoàn năm 2023 được tổ chức đầu tiên tại Quảng Nam trong số 22 đơn vị của cả nước tiến hành tổ chức. Tại đây quy tụ 90 gian hàng hóa, dịch vụ thiết yếu với mức giá ưu đãi, bảo đảm chất lượng phục vụ đoàn viên công đoàn, lao động nghèo và đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Đáng chú ý là các “gian hàng 0 đồng” với hơn 800 phần quà (trị giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng) dành cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tại chương trình, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao tặng 2.500 phiếu mua hàng giảm giá (mỗi phiếu trị giá 300.000 đồng); UBND tỉnh Quảng Nam trao 500 phần quà (1 triệu đồng/phần quà) tặng đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó còn có các hoạt động phụ trợ tư vấn pháp luật; hỗ trợ sửa chữa xe máy, khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho đoàn viên công đoàn, lao động nghèo và người dân địa phương...

Theo đồng chí Phan Xuân Quang, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam, Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” là hoạt động thể hiện vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, trong đó có nhiệm vụ tập trung chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là dịp Tết đến, xuân về. Trong bối cảnh nhiều người lao động bị giảm việc, chấm dứt hợp đồng lao động dịp giáp Tết cũng như các trường hợp khó khăn khác, thì các hoạt động tại phiên chợ Tết công đoàn giúp chia sẻ phần nào những khó khăn của người lao động.

Kịp thời động viên người lao động

Cùng với “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tổ chức sôi nổi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Thành đoàn Đà Nẵng vừa phối hợp với Công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức chương trình khám bệnh miễn phí, trao quà tặng người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; hỗ trợ nữ công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Theo ông Lê Trọng Nguyên, Trưởng ban Tuyên giáo nữ công LĐLĐ TP Đà Nẵng, với phương châm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nhân dịp Tết đến, xuân về, LĐLĐ TP Đà Nẵng sẽ tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho CNVCLĐ.

Chương trình mang ý nghĩa đầu tiên LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức là “Chợ Tết Công đoàn năm 2023”, diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6 đến 8-1-2023 (tức các ngày 15, 16, 17-12 âm lịch). Địa điểm tại Quảng trường Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu, số 89 Ngô Thì Nhậm, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Tại đây sẽ tổ chức khoảng 70 gian hàng, cung cấp các dịch vụ thiết yếu, bán hàng đồng giá, hàng bình ổn giá, giảm giá và ưu đãi dành cho đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn thành phố; tổ chức khu gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của các đối tác, doanh nghiệp đồng hành với LĐLĐ TP Đà Nẵng.

Một chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” nữa sẽ do Công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, LĐLĐ quận Hải Châu, Nhà Văn hóa Lao động TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức. Địa điểm tại Nhà Văn hóa Lao động thành phố, số 2 đường Cách mạng Tháng 8, quận Hải Châu. Tại đây, sẽ có 55.000 phiếu mua hàng dành cho đoàn viên, CNVCLĐ, tổng giá trị khoảng 5,5 tỷ đồng.

Trong thời gian tổ chức “Chợ Tết Công đoàn năm 2023”, Đà Nẵng sẽ trao nhiều phần quà tặng đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ; CNVCLĐ thuộc đối tượng gia đình chính sách, CNVCLĐ không về quê đón Tết... Ngoài các hoạt động ý nghĩa nêu trên, các cấp công đoàn cũng chủ động phối hợp, tham gia cùng cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong thực hiện quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng Tết; tổ chức các “chuyến xe công đoàn” đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết. Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão, Công đoàn thành phố sẽ tập trung chăm lo cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn thông qua chương trình chợ Tết công đoàn; trao 7.800 phiếu mua hàng tặng 3.900 công nhân lao động và 3.900 suất quà với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, kết thúc một năm bươn chải mưu sinh, người lao động lại được sum vầy với gia đình, háo hức chờ thời khắc đoàn viên. “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” được tổ chức góp phần không nhỏ giúp người lao động có cái Tết đủ đầy, ấm áp.

Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG