Ở cặp đấu đầu tiên giữa đội tuyển Xứ Wales và đội tuyển Anh, "Tam sư" được đánh giá có lợi thế hơn không chỉ về chất lượng đội hình mà còn về tâm thế trước khi bước vào trận đấu. Với 4 điểm đang có trong tay, các học trò của huấn luyện viên Gareth Southgate chỉ cần không thua trước Xứ Wales là sẽ cầm chắc tấm vé đi tiếp. 

Tuy nhiên, phải đến khi trận đấu bước sang thời gian của hiệp 2, đội tuyển Anh mới phá vỡ được thế bế tắc và thi đấu bùng nổ để ghi 3 bàn thắng vào lưới đội tuyển Xứ Wales.

Góp công đầu trong chiến thắng của đội tuyển Anh là tiền đạo Marcus Rashford. Chính cầu thủ đang thi đấu cho câu lạc bộ Man United ở giải Ngoại hạng đã sút phạt đẳng cấp ghi bàn từ ngoài vòng 16m50 giúp tuyển Anh phá vỡ thế bế tắc ở phút 50 của trận đấu.

leftcenterrightdel
Pha bay người của thủ môn Danny Ward bên phía đội tuyển Xứ Wales khiến bàn thắng của Rashford thêm phần đẹp mắt. Ảnh: Dailymail

Chưa kịp lấy lại bình tĩnh sau bàn thắng của Rashford, thủ thành Danny Ward của Xứ Wales tiếp tục phải vào lưới nhặt bóng chỉ vài chục giây sau đó. Ở tình huống ghi bàn này, công đầu thuộc về Harry Kane khi cầu thủ này đã tận dụng sai lầm của Ben Davies, người đồng đội đang cùng thi đấu với anh dưới màu áo của của Tottenham Hotspur ở giải Ngoại hạng, đoạt được bóng rồi căng ngang thuận lợi để Phil Foden dứt điểm cận thành nâng tỷ số lên 2-0.

leftcenterrightdel
 Phil Foden ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Anh ở phút 51 của trận đấu. Ảnh: Dailymail

Marcus Rashford hoàn tất cú đúp cho riêng mình ở phút 68 bằng pha đột phá vào khu vực 16m50 và dứt điểm xâu kim hậu vệ và thủ môn của Xứ Wales. 

leftcenterrightdel
 Rashford thi đấu bùng nổ trong khoảng thời gian nửa đầu hiệp 2 với 1 cú đúp góp công trong chiến thắng 3-0 của đội tuyển Anh. Ảnh: Dailymail

 

leftcenterrightdel
 Huấn luyện viên Gareth Southgate động viên tiền đạo của câu lạc bộ Man United sau khi rút anh ra để giữ sức cho trận đấu tiếp theo ở vòng 16 đội. Ảnh: Dailymail

 

leftcenterrightdel
Cổ động viên tuyển Anh ở thủ đô London reo hò phấn khích sau chiến thắng của đội bóng quê nhà. Ảnh: Dailymail

 

leftcenterrightdel
Những khuôn mặt buồn bã và tiếc nuối của các cổ động viên Xứ Wales ở quê nhà. Ảnh: Dailymail

Chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Xứ Wales giúp đội tuyển Anh vững vàng trên vị trí đầu của bảng B và chính thức đoạt vé vào vòng 16 đội. Đối thủ tiếp theo của đội tuyển Anh sẽ là Senegal, đội vừa cán đích ở vị trí thứ hai của bảng A sau lượt trận cuối vòng bảng World Cup 2022.

* Trong khi ở cặp đấu còn lại, cả Iran và Mỹ đều có cơ hội như nhau trong cuộc đua giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, chỉ có đội tuyển Mỹ là thực hiện được mục tiêu đặt ra của mình.

Bàn thắng duy nhất của Christian Pulisic ghi ở phút 38 của trận đấu đã giúp đội tuyển Mỹ đánh bại đội tuyển Iran, qua đó vươn lên vị trí thứ 2 của bảng B và giành vé vào vòng 16 đội cùng đội tuyển Anh.

leftcenterrightdel
  Christian Pulisic ghi bàn thắng duy nhất cho đội tuyển Mỹ ở phút 38 của trận đấu với đội tuyển Iran. Ảnh: The Guardian

Ở vòng đấu loại trực tiếp sắp tới, đội tuyển Mỹ sẽ đối đầu với đội tuyển Hà Lan, đội bóng vừa giành vị trí nhất bảng A sau chiến thắng 2-0 trước đội chủ nhà Qatar ở lượt trận cuối.

ANH TIẾN