Theo tính toán nếu hòa hoặc thua Iran, xứ Wales vẫn còn cửa trong trường hợp Mỹ thua Anh. Khi ấy ở lượt trận cuối có thể Anh cho cho đội hình hai thi đấu... Tính toán thế để thấy, muốn đi tiếp xứ Wales phải thắng Iran và ghi được càng nhiều bàn càng tốt. 

Bóng đá không thể so sánh kiểu bắc cầu. Iran thua đậm 2-6 trước tuyển Anh mạnh vượt trội là không lạ. Tuy vậy, dẫu gì thì họ cũng đã ghi được hai bàn thắng, đều do sự nhạy bén và quyết đoán của Taremi. Đó là cái vốn của niềm tin cho đội quân Tây Á và là sự cảnh báo cho ý đồ đè ngửa Iran “đánh hội đồng” của ba đội bóng Âu, Mỹ. Cơn choáng ngợp trước Anh sẽ bị bỏ lại phía sau, chiến lược gia Queiroz sẽ bày thế trận chắc chắn hơn trên phần sân nhà và rình rập tung đòn hiểm.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Anh được đánh giá cao tại World Cup 2022.Ảnh: EPA. 

Xứ Wales biết những điều này và thực lực, kinh nghiệm sẽ giúp họ không dễ mắc bẫy. Tuy nhiên, muốn giải quyết trận đấu huấn luyện viên Page phải và có thể cho quân bung sức tấn công. Đối chọi với tiền đạo Taremi chính là ngôi sao tinh quái từng trải Bale phía xứ Wales. Hãy nhớ lại pha cài người của anh trong vòng cấm kiếm được quả phạt đền để chính mình thực hiện, gỡ hòa 1-1 trước Mỹ. Hãy nhớ một James-cầu thủ có “tốc độ xé gió năm nào” nay ngày càng tụt phong độ, trở nên vô dụng. Khi Moore vào thay James, hàng công của xứ Wales sinh động hẳn.

Không đội nào có ưu thế rõ rệt, một trận đấu ngang ngửa sẽ diễn ra và cả hai trông chờ vào sự đột biến cá nhân.

Ở trận Mỹ-Anh (2 giờ, ngày 26-11), không ai dám tin đội bóng đến từ châu Mỹ có thể cầm cự được trước đàn sư tử Anh. Năm nay, tuyển Anh mới được đánh giá là hay bậc nhất lịch sử Anh quốc. Sự nghiệp tân kiến tạo của huấn luyện viên Southgate đã chín. Họ tiến sâu đến đâu xét sau, song trước đối thủ Mỹ dù đã có nhiều tiến bộ trong lối chơi tấn công tốc độ, đội bóng xứ sương mù ngày càng cho thấy vị thế bậc thầy xứng đáng. Đội tuyển Anh có thể không làm nên một trận mưa bàn thắng nhưng họ sẽ giành chiếc vé đầu tiên đi tiếp tại bảng B.

NGUYỄN ANH