Đội tuyển Anh nhập cuộc tự tin và kiểm soát thế trận ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu, trong khi Iran chủ động chơi phòng ngự bên phần sân nhà.

leftcenterrightdel
Huyền thoại bóng đá David Beckham xuất hiện trên khán đài cổ vũ cho các cầu thủ đội tuyển Anh. Ảnh: Dailymail

Bị đánh giá yếu hơn, Iran còn phải chịu tổn thất lực lượng từ khá sớm. Ngay ở phút thứ 8, trong tình huống lao ra cản phá cú tạt từ bên cánh phải của Harry Kane, thủ thành Beiranvand bên phía Iran đã đập mặt vào hậu vệ Majid Hosseini và bị chấn thương vùng mũi. Trận đấu bị gián đoạn tới hơn 10 phút khi các bác sĩ phải vào chăm sóc cho Beiranvand. Tuy nhiên, thủ thành của Iran vẫn không thể tiếp tục thi đấu và phải rời sân nhường chỗ cho người đồng đội Seyed Hossein Hosseini.

leftcenterrightdel
Thủ thành Beiranvand bên phía Iran không thể tiếp tục thi đấu sau tình huống va chạm với đồng đội và phải rời sân ở phút 17 của trận đấu. Ảnh: Getty Images

Có lẽ Seyed Hossein Hosseini cũng không ngờ rằng sau khi vào sân, thủ môn này lại có một ngày thi đấu đáng quên như thế khi anh liên tục phải vào lưới nhặt bóng.

Trong khoảng thời gian 10 phút cuối hiệp 1, đội tuyển Anh có được 3 bàn thắng liên tiếp nhờ công của Jude Bellingham (35'), Bukayo Saka (43'), và Reheem Sterling (45+1'). Trong đó, pha ghi bàn mở tỷ số của Jude Bellingham đã giúp trở thành cầu thủ trẻ tuổi thứ 2 của đội tuyển Anh ghi bàn thắng ở một kỳ World Cup. Vị trí thứ nhất đang thuộc về Michael Owen với bàn thắng ghi ở World Cup 1998, khi huyền thoại này mới 18 tuổi 190 ngày.

leftcenterrightdel
 Jude Bellingham đánh đầu hiểm hóc mở tỷ số cho đội tuyển Anh ở phút 35 của trận đấu. Ảnh: Reuters
leftcenterrightdel
Cú volley của Bukayo Saka mang về bàn thắng thứ hai cho đội tuyển Anh ở phút 43. Ảnh: Reuters

Bước sang hiệp 2, đội tuyển Iran thực hiện một loạt phương án thay đổi người khi tung Ezatolahi, Kanaani và Gholizadeh vào sân. Tuy nhiên, khi mà những sự thay đổi này của đội bóng Tây Á còn chưa kịp phát huy hiệu quả thì đội tuyển Anh đã có thêm bàn thắng thứ 4 nhờ công của Saka. Tiền đạo trẻ của Câu lạc bộ Arsenal đã có pha đi bóng khéo léo và dứt điểm chân trái xuyên qua hàng thủ dày đặc của đối thủ, nâng tỷ số lên 4-0 cho đoàn quân của huấn luyện viên Gareth Southgate.

leftcenterrightdel
Pha dứt điểm xuyên hàng thủ Iran của Bukayo Saka mang về bàn thắng thứ 4 cho đội tuyển Anh ở phút 62. Ảnh: Getty Images
leftcenterrightdel
Saka ăn mừng bàn thắng cùng các đồng đội. Ảnh: Reuters 

Iran có được bàn gỡ đầu tiên ở phút 64 nhờ tình huống đột phá và dứt điểm một chạm của Taremi.

leftcenterrightdel
 Tình huống dứt điểm của Taremi mang về bàn gỡ đầu tiên cho đội tuyển Iran. Ảnh: Getty Images

Ngay sau khi Iran có được bàn gỡ, đội tuyển Anh đã tiến hành một loạt thay đổi nhân sự và hai trong số 3 gương mặt được tung vào sân là Marcus Rashford và Jack Grealish đã lập công mang về bàn thắng thứ 5 và thứ 6 cho "Tam sư" lần lượt ở các phút 71 và 89 của trận đấu.

leftcenterrightdel
Marcus Rashford có được bàn thắng đầu tiên ở World Cup 2022 ngay trong tình huống chạm bóng đầu tiên sau khi được tung vào sân. Ảnh: Reuters
leftcenterrightdel
 Niềm vui của các cổ động viên đội tuyển Anh tại quê nhà. Ảnh: Dailymail

Phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, đội tuyển Iran có thêm một bàn gỡ và cầu thủ lập công tiếp tục là Taremi. Trước đó, trọng tài chính đã tham khảo vào công nghệ VAR đã quyết định cho Iran được hưởng phạt đền sau tình huống phạm lỗi của một hậu vệ bên phía đội tuyển Anh. 

leftcenterrightdel
Taremi là điểm sáng nhất trong đội hình của Iran khi anh là tác giả của cả hai bàn gỡ cho đội bóng Tây Á. Ảnh: Reuters

Chung cuộc, đội tuyển Anh giành chiến thắng thuyết phục 6-2 trước đội tuyển Iran. Chiến thắng này giúp đội tuyển Anh có được 3 điểm trọn vẹn và có một khởi đầu hoàn hảo tại World Cup năm nay. Trong khi đó, thất bại trước đối thủ được đánh giá là nặng ký nhất ở bảng đấu của mình không phải là kết thúc với Iran. Đội bóng Tây Á vẫn còn cơ hội nếu thi đấu tốt và giành một kết quả thuận lợi trước hai đối thủ còn lại ở bảng đấu này là đội tuyển Mỹ và đội tuyển Xứ Wales.

Đội hình xuất phát:

Đội tuyển Anh (4-3-3): 1. Jordan Pickford (GK), 12. Trippier, 5. Stones, 6. Maguire, 3. Shaw, 22. Bellingham, 4. Rice, 19. Mount, 17. Saka, 9. Kane, 10. Sterling

Đội tuyển Iran: Iran (5-4-1): 1. Beiranvand (GK), 2. Moharrami, 15. Cheshmi, 19. Hosseini, 8. Pouraliganji 5. Mohammadi, 7. Jahanbakhsh, 3. Hajsafi, 18. Karimi, 21. Nourollahi, 9. Taremi.

TRUNG THÀNH