Đội tuyển Anh

“Tam sư” được cho là đội bóng đang sáng cửa đi tiếp nhất, không chỉ bởi vì họ là một tập thể đến từ Ngoại hạng Anh, giải đấu quốc nội uy tín nhất trên thế giới với rất nhiều cầu thủ tài năng, mà còn bởi thành tích thi đấu ấn tượng ở một số đấu trường quốc tế gần đây dưới thời HLV Gareth Southgate. Họ thắng 8 trận và hòa 2 trận ở vòng loại World Cup 2022. Ở Euro 2020, họ giành vé đến trận chung kết và chỉ chịu thất bại trước Italia sau loạt sút penalty may rủi. 

leftcenterrightdel
Đội tuyển Anh chụp hình trước một trận đấu ở giải Nations League hồi tháng 9 năm 2022. Ảnh: Reuters

Người hâm mộ hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào hành trình của đội tuyển Anh tại World Cup năm nay. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, các học trò của huấn luyện viên Gareth Southgate sẽ vượt qua vòng bảng với vị trí nhất bảng B, và đối thủ của họ ở vòng 16 đội rất có thể sẽ là Senegal hoặc Hà Lan, những ứng cử viên nặng ký cho tấm vé đi tiếp ở bảng A.

Đội hình “Tam sư” tham gia giải đấu lần này vẫn nổi bật với những cái tên khá quen thuộc ở Ngoại hạng Anh như Harry Kane, Raheem Sterling, Marcus Rashford, hay Bukayo Saka ở trên hàng công. Tuy nhiên, hàng thủ đang là vấn đề khiến huấn luyện viên Gareth Southgate đau đầu, nhất là sau khi Reece James và Ben Chilwell không thể tham dự giải đấu vì chấn thương. Huấn luyện viên Southgate sẽ phải lựa chọn đội hình hàng thủ từ những cái tên như Kyle Walker, Luke Shaw, Harry Maguire, John Stones, Kieran Trippier, Eric Dier, Conor Coady, Trent Alexander-Arnold, và Ben White để thử nghiệm ở những trận đấu vòng bảng trước khi nghĩ đến mục tiêu xa hơn.

Đội tuyển Mỹ

Sự trở lại của đội tuyển Mỹ ở World Cup lần này được cho là một câu chuyện thần kỳ. Phong độ của đội bóng này thời gian gần đây không thực sự ổn định, nhưng đội hình của họ có nhiều cải thiện đáng kể, đặc biệt là ở hàng tiền vệ, với nhiều cầu thủ trẻ có khả năng kiến tạo cơ hội, trong đó có bộ đôi Brenden Aaronson và Tyler Adams đang thi đấu cho câu lạc bộ Leeds United ở giải Ngoại hạng Anh.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Mỹ trước trận giao hữu với Uruguay hồi tháng 6 năm 2022. Ảnh: Reuters

Vấn đề hiện tại của đội tuyển Mỹ là họ đang không có một tiền đạo chơi thực sự chơi nổi bật ở trên hàng công. Những gương mặt trẻ như Jesus Ferreira, Josh Sargent và Haji Wright sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn giúp đội tuyển Mỹ vượt qua vòng bảng.

Với họ lúc này, có lẽ mục tiêu trước hết là cạnh tranh vị trí nhì bảng với hai đối thủ còn lại là Xứ Wales và Iran để đi tiếp. Và nếu hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng, đội tuyển Mỹ cũng sẽ có rất ít cơ hội ở vòng 16 đội bởi đối thủ của họ sẽ là đội nhất bảng A.

Đội tuyển Xứ Wales

Xét một cách tổng thể, Xứ Wales là đội có thể tự hài lòng với kết quả bốc thăm chia bảng của mình. Họ từng cản bước đội tuyển Anh trong quá khứ. Họ cũng sẽ không cần quá lo lắng về đội tuyển Mỹ, đội bóng có nhiều cầu thủ tài năng nhưng luôn thiếu chiến lược phù hợp. Có chăng, mối lo duy nhất là trường hợp "ẩn số" Iran, khi đội hình của đội bóng Tây Á được cho là chất lượng hơn so với các kỳ tham dự World Cup trước đây.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Xứ Wales trước một trận đấu hồi tháng 9 năm 2022. Ảnh: Reuters

Thành tích thi đấu quốc tế nổi bật nhất của đội tuyển Xứ Wales là lọt vào bán kết Euro 2016. Đây mới chỉ là lần thứ hai họ tham dự World Cup, lần đầu tiên là vào năm 1958. Vị trí thứ hai sau vòng bảng sẽ là điều không thể tuyệt vời hơn đối với các học trò của huấn luyện viên Robert Page. Tuy nhiên, Xứ Wales sẽ phải cố gắng giành những điểm số tối đa trong các trận đấu với Mỹ và Iran, trước khi nghĩ đến một kết quả có lợi trước đội tuyển Anh ở lượt trận cuối. Và nếu không đạt được mục tiêu này, cơ hội đi tiếp là vô cùng nhỏ với Gareth Bale và các đồng đội.

Đội tuyển Iran

Đại diện Tây Á đã từng 5 lần giành vé tham dự World Cup vào các năm 1978, 1998, 2006, 2014, và 2018, nhưng chưa 1 lần nào vượt qua được vòng bảng.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Iran trước một trận đấu hôm 10-11-2022. Ảnh: Reuters

Đội tuyển Iran chỉ để thủng lưới 4 bàn sau 10 trận vòng loại World Cup khu vực châu Á. Họ cũng sở hữu một tiền đạo đang có phong độ cao là Mehdi Taremi. Cầu thủ này đã ghi 20 bàn thắng giúp cho câu lạc bộ Porto giành cúp vô địch Bóng đá Quốc gia Bồ Đào Nha mùa giải 2021-2022. Ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, Mehdi Taremi cũng đã ghi 4 bàn, trong đó có một bàn ở trận đấu với Iraq, trận quyết định giúp đội tuyển Iran giành vé đến Qatar.

Tuy nhiên, vấn đề của Iran sẽ nằm ở chiến lược tiếp cận từng trận đấu của huấn luyện viên Carlos Queiroz, đặc biệt là cách ông phát huy sức mạnh tập thể của đội bóng này. Với tình hình hiện tại, khi mà đội tuyển Anh đang có cơ hội đi tiếp rõ ràng nhất ở bảng đấu này, cơ hội giành tấm vé thứ 2 sẽ chia đều cho cả Iran và 2 đội còn lại.

ANH TIẾN