Trả lời báo giới, HLV Coleman nói: "Chúng tôi biết mình là đội bị đánh giá thấp hơn. Nhưng chúng tôi cũng tin tưởng vào chính mình". Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá xứ Wales, ông Jonathan Ford nói trên trang Thể thao của BBC rằng: "Đội bóng của chúng tôi đã làm nên lịch sử. Đó là một giấc mơ có thật. Những cầu thủ hiện tại đã phá vỡ bức tường ngăn cách chúng tôi với nền bóng đá thế giới. Đó là một minh chứng tuyệt vời cho tinh thần đồng đội và sức mạnh tập thể. Thể thao và văn hóa sẽ là hai thứ giúp chúng tôi khẳng định đất nước xứ Wales và con người xứ Wales".

Các cầu thủ xứ Wales ăn mừng sau khi vượt qua ĐT Bỉ để lần đầu tiên trong lịch sử có mặt trong trận bán kết Euro. Nguồn: Gettyimages.

Hoàng tử xứ Wales, Harry cũng gửi lời chúc đến Bale và các đồng đội. Ông nói rằng: "Tôi chắc chắn là đội tuyển xứ Wales đang đứng trước cơ hội tốt nhất để đánh bại Bồ Đào Nha. Tất cả người dân xứ Wales sẽ cầu chúc may mắn đến với họ".

Hơn một nửa dân số Wales sẽ theo dõi các cầu thủ của họ thi đấu trận bán kết Euro 2016 qua truyền hình tại quê nhà. Đây là con số kỷ lục của một chương trình truyền hình thể thao ở một đất nước với số dân chỉ gần 3 triệu người. Bóng đá đang làm thay đổi một số thói quen trong xã hội xứ Wales. Người dân xích lại gần nhau hơn vì có chung niềm tự hào khi Bale và đồng đội ra sân thi đấu trên đất Pháp. Tại các CLB thể thao trên khắp xứ Wales, số lượng các cậu bé đăng ký chơi bóng đá vượt xa so với bóng bầu dục, môn thể thao phổ biến nhất ở đây.

Hơn 27.500 CĐV sẽ có mặt trong khu fan zone ở SVĐ quốc gia Principality ở thủ đô Cardiff để cổ vũ cho các cầu thủ xứ Wales. Nguồn: BBC

Chỉ xếp hạng 117 thế giới vào năm 2011, ĐT xứ Wales đã có thể hài lòng khi kết thúc Euro 2016 ở trong top 4. Ở vòng bảng, họ lần lượt đánh Slovakia, Nga và chỉ chịu thua ĐT Anh 1-2 ở những phút cuối trận. Họ tiếp tục loại ĐT Bắc Ailen (1-0) ở vòng 1/8 trước khi vượt qua Bỉ - đội tuyển được đánh giá cao nhất giải, ở vòng tứ kết (3-1) để góp mặt cùng Bồ Đào Nha ở trận bán kết 1.

Trong trận đấu sắp diễn ra, mọi cặp mắt sẽ đổ dồn vào hai cầu thủ Gareth Bale và Cristiano Ronaldo. Hai cầu thủ đang thi đấu cho CLB Real Madrid được cho là sẽ dẫn dắt lối chơi của cả hai đội tuyển quê hương. Bale đã có ba bàn thắng trong khi Ronaldo có hai bàn cho riêng mình tại kỳ Euro năm nay.

Gareth Bale đã ghi được 3 bàn trong khi Ronaldo mới chỉ có được 2 bàn thắng tại VCK Euro 2016. Nguồn: BBC.

Bale trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới khi anh chuyển từ CLB Tottenham về Real thi đấu năm 2013 với mức phí kỷ lục 85 triệu bảng, vượt qua con số 80 triệu bảng mà đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha phải trả cho CLB Manchester United để có được sự phục vụ của Ronaldo. Mối quan hệ giữa hai cầu thủ này cũng đã là chủ đề tốn khá nhiều giấy mực của báo giới. Bale khẳng định rằng họ rất hòa hợp và chơi bóng khá ăn ý ở Real. Anh nói trong buổi họp báo trước trận bán kết: "Ronaldo là một cầu thủ tuyệt vời, mọi người đều biết khả năng của anh ấy. Nhưng chúng tôi luôn nói về những gì chúng tôi có thể làm hay cùng nhau làm giống như một đội. Chúng tôi không thấy lo lắng trong trường hợp phải đối đầu nhau".

ĐT xứ Wales sẽ có được sự động viên về mặt tinh thần rất lớn trong trận bán kết tới khi hơn 20.000 CĐV đã có mặt ở Lyon để cổ vũ cho các cầu thủ của mình. Nếu như đánh bại người Bồ, họ sẽ viết tiếp câu chuyện vĩ đại của mình bằng chuyến hành quân tới Paris gặp đội chủ nhà Pháp hoặc ĐT Đức, nhà đương kim vô địch thế giới, trong trận trận chung kết ngày 10-7 tới đây.

TRUNG THÀNH (Theo BBC)