leftcenterrightdel

Sân vận động Al-Bayt (60.000 chỗ ngồi) ở thành phố Al Khor, cách thủ đô Doha 35km về phía Bắc - nơi diễn ra Lễ khai mạc và trận mở màn World Cup 2022 giữa chủ nhà Qatar và đội tuyển Ecuador. Video: qatar2022.qa

Với lần thứ tư dự World Cup, rõ ràng Ecuador dày dạn kinh nghiệm hơn Qatar mới lần đầu góp mặt. Nếu không phải là chủ nhà, có lẽ Qatar chưa thể giành quyền góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, không thể đánh giá thấp Qatar ở thời điểm hiện tại. Để chuẩn bị cho World Cup 2022, Liên đoàn bóng đá nước này đã chuẩn bị kỹ lưỡng một kế hoạch dài hơi.

Ở vòng loại World Cup 2022, Qatar cùng bảng với Afghanistan, Bangladesh, Ấn Độ và Oman. Dù các đối thủ đều không mạnh, nhưng vị trí đầu bảng (22 điểm/8 trận) cũng cho thấy sự tiến bộ của bóng đá Qatar. Năm ngoái, đội tuyển Qatar dự giải Gold Cup ở Mỹ với tư cách khách mời và giành vị trí thứ ba. 2 năm trước đó, Qatar vô địch Asian Cup 2019. Cùng năm, Qatar tham dự Copa America tại Brazil.

Có thể thấy, Qatar du đấu khắp nơi trong những năm qua để tôi luyện cầu thủ ở nhiều cấp độ. Ở trong nước, giải vô địch quốc gia Qatar thu hút những cầu thủ danh tiếng đến thi đấu ở đoạn cuối của sự nghiệp, như cựu ngôi sao Xavi của Barcelona. Qatar đã khổ luyện và giờ đang mong hái quả ngọt. Đá trên sân nhà vừa là động lực, cũng là áp lực với Qatar. Nếu thi đấu tốt, sự cổ vũ của khán giả nhà sẽ là điểm tựa cực lớn cho thầy trò HLV Felix Sanchez.

leftcenterrightdel
Sức trẻ, sân nhà và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, dài hơi chính là động lực để đội tuyển Qatar kỳ vọng vào thành tích cao tại World Cup 2022. Ảnh: fifa.com 

Rõ ràng, Ecuador sẽ gặp khó khăn trong trận ra quân. Là đại diện của Nam Mỹ vốn nổi tiếng với lối đá hoa mỹ, nhưng các học trò của HLV Gustavo Alfaro lại thi đấu khá chắc chắn với nhiều tuyển thủ đang khoác áo các câu lạc bộ châu Âu. Ecuador hiện xếp thứ 44 trên bảng xếp hạng FIFA. Đây là lần thứ tư Ecuador giành quyền tham dự World Cup, trước đó là vào các năm 2002, 2006 và 2014. Thành tích tốt nhất của họ từng đạt được là lọt vào vòng 1/8 ở World Cup 2006.

leftcenterrightdel
Ecuador được dự báo sẽ gặp khó khăn trong trận mở màn, nhưng kinh nghiệm dự World Cup có thể giúp họ đứng vững trước áp lực. Ảnh: fifa.com 

Ở bảng A World Cup 2022, Qatar và Ecuador cùng bảng với Hà Lan và Senegal. Hà Lan được đánh giá vượt trội trong bảng đấu. Vì vậy, 3 đội còn lại sẽ cạnh tranh tấm vé còn lại vượt qua vòng bảng. Do đó, trận mở màn sẽ có ý nghĩa rất quan trọng.

Đội hình dự kiến Qatar và Ecuador

Đội tuyển Qatar: Salah Zakaria; Mohammed Waad; Bassam Al-Rawi; Pedro Miguel; Musab Khoder, Ali Asad, Abdulaziz Hatem, Akram Afif, Abdelkarim Hassan; Ahmed Alaaeldin, Almoez Ali

Đội tuyển Ecuador: Dominguez; Castillo, Porozo, Hincapie, Estupinan; Moises Caicedo, Gruezo, Sarmiento, Plata, Mena; Jordy Caicedo.

HOÀNG DUY (tổng hợp)