1. World Cup đầu tiên được tổ chức vào mùa Đông: Khác với truyền thống, World Cup 2022 sẽ được tổ chức vào dịp cuối năm, khi bước vào mùa Đông ở Vùng Vịnh, để tránh mùa Hè khắc nghiệt ở khu vực sa mạc bao phủ này. Tuy nhiên, khái niệm “mùa Đông” cũng chỉ được coi là tương đối, bởi thời tiết tại Qatar dịp này cũng không quá lạnh. Nhiệt độ trung bình trong tháng vào khoảng 20-30 độ C, được cho là lý tưởng cho các hoạt động thể thao thành tích cao.

leftcenterrightdel
Sân Al Bayt sẽ là nơi diễn ra lễ khai mạc và trận mở màn World Cup 2022. Ảnh: Getty.

 

2. Một nhà máy điện mặt trời cung cấp năng lượng cho 8 sân vận động: Ban tổ chức World Cup 2022 cho biết, nhà máy điện mặt trời đặt tại Al Kharsaah ở phía Tây Doha với hơn 1,8 triệu tấm pin có thể đáp ứng nhu cầu điện cho các sân vận động phục vụ giải đấu. Đây là một trong những cam kết về môi trường mà Qatar đã đưa ra khi đứng ra tổ chức giải đấu.

3. World Cup ngắn nhất: 64 trận đấu trong khuôn khổ World Cup Qatar 2022 sẽ diễn ra từ ngày 20-11 đến 18-12, đồng nghĩa với việc giải đấu sẽ được tổ chức trong 29 ngày và đây sẽ là vòng chung kết World Cup ngắn nhất trong lịch sử.

4. Quốc gia nhỏ nhất đứng ra tổ chức một kỳ World Cup: Với diện tích chỉ 11.571 km2, Qatar cũng đi vào lịch sử với tư cách là quốc gia có diện tích nhỏ nhất đăng cai tổ chức một kỳ World Cup. Không chỉ có vậy, với dân số vào khoảng 2,9 triệu người, Qatar cũng vượt qua Uruguay để trở thành nước chủ nhà World Cup có dân số ít nhất. 

5. Hệ thống bắt việt vị tự động sẽ ra mắt: Tại World Cup, hệ thống VAR sẽ có thêm một chức năng đặc biệt lần đầu tiên được sử dụng là “bắt việt vị tự động”. Hệ thống này hoạt động với sự trợ giúp của 12 máy quay đặc chủng có nhiệm vụ theo sát mọi di chuyển của trái bóng và tối đa là 29 điểm dữ liệu của mỗi cầu thủ, trong đó bao gồm cả các bộ phận cơ thể được xem xét khi đánh giá về một tình huống việt vị. Trong khi đó, trái bóng World Cup cũng sẽ được gài một thiết bị cảm ứng giúp tính toán chính xác thời điểm cầu thủ chạm vào. Dữ liệu này sẽ được chuyển tới máy giám sát với tốc độ 500 lần/giây và giúp tính toán một cách chính xác nhất thời điểm trái bóng rời khỏi chân cầu thủ.

6. Quả bóng World Cup: Một sản phẩm sáng tạo khác được thiết lập để xuất hiện trong World Cup 2022 là Al Rihla, quả bóng thi đấu chính thức của giải đấu. Al Rihla được đánh giá là trái bóng bay nhanh hơn các trái bóng World Cup khác. Sở dĩ Al Rihla có được điều này nhờ có 2 yếu tố công nghệ gồm CTR-Core và Speedshell.

leftcenterrightdel
8 sân vận động phục vụ World Cup 2022 đã sẵn sàng. Ảnh: thanhnien.vn. 

 

7. Công nghệ hỗ trợ cho người khiếm thị: Tại World Cup 2022, ngay cả những người hâm mộ bóng đá khiếm thị cũng sẽ được thưởng thức các trận đấu nhờ sản phẩm mang tính cách mạng mang tên Bonocle. Bonocle là sản phẩm trí tuệ của 2 sinh viên kỹ thuật, những người đã tình cờ phát triển nền tảng giải trí chữ nổi. Sản phẩm này là một thiết bị cầm tay nhỏ, được thiết kế với một "ô chữ nổi", có 3 nút với các tiện ích giúp người khiếm thị đọc, viết, đếm, đo, thậm chí là chơi trò chơi. Bonocle sẽ cho phép cộng đồng người khiếm thị từ khắp nơi trên thế giới trải nghiệm vẻ đẹp của World Cup 2022, theo những cách mà trước đây không có. Sản phẩm này còn giúp cải thiện khả năng di chuyển của họ xung quanh Doha, tự do hơn để tương tác và điều hướng.

8. Sân vận động lắp ráp từ container: Một trong những sân vận động World Cup 2022 mới được xây dựng có thể không tồn tại sau khi giải bóng đá kết thúc. Đó là sân 974, được hoàn thành vào ngày 30 tháng 11 năm 2021.

974 là mã vùng quốc tế của Doha và còn là số container được sử dụng để xây dựng nên công trình quy mô lớn này. Đây cũng là sân bóng đầu tiên trong lịch sử World Cup được làm từ container và có thể dễ dàng tháo lắp, di chuyển tới nơi khác sau khi sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này kết thúc. Được biết, Sân 974 sẽ là địa điểm diễn ra 7 trận đấu trong khuôn khổ vòng chung kết World Cup 2022, trong đó trận mở màn diễn ra vào ngày 22-11 tới giữa Mexico và Ba Lan.

HỒNG QUANG (tổng hợp)