Hành trình tới Qatar của thầy trò HLV Aliou Cisse rất khả quan khi ở giai đoạn vòng loại World Cup 2022, họ thắng 6, hòa 1 và chỉ thua 1 trận, ghi 16 bàn và chỉ 5 lần để lọt lưới. Trong vòng play-off mang tính quyết định, họ đánh bại Ai Cập sau 2 lượt trận để có lần thứ ba góp mặt tại World Cup.

Lịch sử tham gia World Cup của Senegal cho thấy họ không phải là một đối thủ dễ ăn. Trong lần đầu tiên dự World Cup vào năm 2002, “đại bàng của châu Phi” gây bất ngờ khi hạ gục Pháp - lúc đó đang là nhà đương kim vô địch, ở trận mở màn với tỷ số tối thiểu, sau đó tiếp tục hòa Uruguay và Đan Mạch để vượt qua vòng bảng. Tại vòng 16 đội, họ thắng Thụy Điển và lọt vào tứ kết, trước khi dừng bước trước Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel

Senegal đang là niềm hy vọng số 1 của châu Phi tại World Cup 2022. Ảnh: Inside Sport.

Trong lần thứ hai dự World Cup vào năm 2018, đội bóng đến từ Tây Phi không may lại trở thành đội tuyển đầu tiên bị loại ở vòng bảng vì luật fair-play mà Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) bắt đầu áp dụng, do Nhật Bản có ít thẻ phạt hơn.

Nhìn chung, điểm mạnh của Senegal nằm ở tinh thần, tâm lý chiến thắng và biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn. Đơn cử, trong 2 trận đấu quan trọng nhất là chung kết CAN Cup và lượt về vòng play-off World Cup 2022, họ đều vượt qua Ai Cập của ngôi sao Mohamed Salah trên chấm phạt đền cân não.

Trước đây, gương mặt sáng nhất trong đội tuyển Senegal là Sadio Mane. Tuy nhiên, chân sút này đã dính chấn thương xương mác ở chân phải trong chiến thắng 6-1 của Bayern Munich trước Werder Bremen vào ngày 9-11 vừa qua. Dù vẫn được điền tên trong vào danh sách 26 cầu thủ tham dự World Cup 2022, nhưng phép màu đã không xảy ra khi Sadio Mane được các bác sĩ kết luận là không thể kịp bình phục.

leftcenterrightdel
Chấn thương khiến Sadio Mane lỡ hẹn với World Cup 2022. Ảnh: The Sun.

Được biết, Sadio Mane là chìa khóa giúp Senegal giành vé tới Qatar, với 3 bàn thắng và 4 đường kiến tạo thành bàn. “Việc Sadio Mane rút khỏi đội hình không phải là điều dễ dàng với một HLV, với đội bóng, hay thậm chí với bóng đá châu Phi”, tờ Sports Mole dẫn lời HLV Aliou Cisse thừa nhận.

Không có sự phục vụ của Sadio Mane, hiện đội tuyển Senegal đang trông chờ vào 2 ngôi sao đang khoác áo Chelsea là đội trưởng Kalidou Koulibaly và thủ thành Edouard Mendy. Trong đó, Kalidou Koulibaly là mẫu cầu thủ tấn công nhưng cũng sở hữu lối chơi của một cầu thủ phòng ngự hiện đại, luôn chủ động phán đoán tình huống nhằm đoạt lại quyền kiểm soát bóng và có khả năng chuyền xuyên tuyến, chịu áp lực trước sức ép từ tiền đạo đối phương.

leftcenterrightdel
Trách nhiệm dẫn dắt đội tuyển Senegal giờ được đặt lên vai Kalidou Koulibaly. Ảnh: The Guardian. 

Nếu đã tạm yên tâm ở hàng công và hàng thủ, thì HLV Aliou Cisse vẫn chưa thể yên tâm ở tuyến giữa. Hiện vị trí trung tâm của đội tuyển Senegal vẫn được đảm trách bởi Idrissa Gueye và Cheikhou Kouyate, những tiền vệ kỳ cựu lần lượt 33 và 32 tuổi. Mặc dù cũng nhiều lần thử nghiệm để tìm kiếm sự cân bằng, nhưng chiến lược gia sinh năm 1976 này vẫn phải chấp nhận thực tế là đội bóng của ông đang thiếu những cái tên chất lượng có tính kế thừa.

Là một đội bóng mạnh hàng đầu châu Phi, sẽ là nỗi thất vọng lớn nếu Senegal không thể vượt qua vòng bảng World Cup 2022. Theo lịch thi đấu, Senegal sẽ chạm trán Hà Lan ngay trận mở màn vào ngày 21-11 và cơ hội giành 3 điểm của họ không cao. Vì thế, hai trận tiếp theo sẽ là cơ hội để họ giành 6 điểm và chứng minh sức mạnh của mình trước chủ nhà Qatar (25-11) và Ecuador (29-11).

Trong trường hợp vượt qua bảng A với ngôi nhì bảng, Senegal nhiều khả năng sẽ phải đối đầu với đội tuyển Anh - đội nhất bảng B.

MINH KHÁNH