Nếu World Cup 2022, Pháp trở thành đội tuyển đầu tiên kể từ Brazil cách đây 60 năm bảo vệ thành công danh hiệu vô địch World Cup, chắc chắn, các fan của đội áo lam phải gửi lời cảm ơn đến một người.

Kylian Mbappe? Không phải anh, vì đơn giản, ở tuổi sắp 24, anh đã là một thiên tài vĩ đại được thừa nhận. Aurelien Tchouameni? Không phải anh, vì anh mới nổi lên ở giữa sân và đang làm người ta quên đi sự vắng mặt của N’Golo Kante. Olivier Giroud? Chính anh, bởi những bàn thắng cực kỳ quan trọng của anh đã đưa Pháp vào bán kết và giúp người hâm mộ không còn nhắc đến chấn thương của Karim Benzema nữa. Ở tuổi 36, anh đang sống trong một World Cup tuyệt vời, với phong độ chói sáng kéo dài từ mùa giải anh ghi những bàn thắng để đời đưa Milan đến Scudetto đầu tiên sau 11 năm. Chiến công mới nhất của anh là bàn thắng quyết định để tiễn đội tuyển Anh ra sân bay, một cú rướn người đánh đầu vượt qua sự đeo bám của Harry Maguire sau quả tạt không chê vào đâu được của Antoine Griezmann.

leftcenterrightdel

Pha không chiến của Giroud tiễn đội tuyển Anh về nước. Ảnh: Getty 

Thống kê cho thấy, cứ 4 bàn thắng anh ghi được thì có 1 từ đánh đầu. Tổng số bàn anh ghi trong màu áo các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia là 255 bàn thì có tới 66 bàn bằng đầu, chiếm 25,5%. Nhưng nếu chỉ tính riêng ở cấp độ đội tuyển, bàn thắng vào lưới đội tuyển Anh là cú đánh đầu thành bàn thứ 15 của anh trong 53 bàn thắng, chiếm 28%. Dù đã ở tuổi 36, nhưng với kinh nghiệm lão luyện trong việc chọn vị trí và tận dụng chiều cao 1,93m lẫn cân nặng 90kg, một khi bóng đá tới đầu Giroud, khả năng ghi bàn của anh rất cao. Đương nhiên, xét thuần túy khía cạnh thống kê, anh không so được với những chuyên gia đánh đầu như Oliver Bierhoff, người đã ghi 14/19 bàn thắng mùa bóng 1998-1999 giúp Milan đoạt Scudetto, nhưng anh lại là một người siêu giỏi trong việc thực hiện những động tác siêu khó để ghi bàn. Ai có thể biết được, ở World Cup này, Giroud có thể làm được những điều kỳ diệu nào nữa.

Bây giờ, ở tuổi 36, Giroud chưa cảm thấy già. Anh cũng không hề cảm thấy mình là một cầu thủ dự bị cho Benzema và sở dĩ được chơi như thế này ở World Cup là vì sự vắng mặt đáng tiếc của đồng đội. Thậm chí, anh đã từng úp mở nói đến việc sẽ chơi bóng ở... World Cup 2026, khi 40 tuổi. Với phong độ chói sáng và tinh thần rất ổn hiện tại, anh như đang sống một mùa xuân thứ hai. Manuello, người đại diện của anh, từng nói với nhật báo Le Figaro: “Bí quyết của Giroud ư? Mỗi lần ra sân là một lần anh cảm thấy háo hức và vui vẻ như một đứa trẻ thích đến trường”. Manuello nói thêm: “Anh ấy không có tốc độ như Mbappe hay tài năng của một siêu sao khiến bạn choáng ngợp, nhưng anh khiến người ta luôn phải tôn trọng”.

leftcenterrightdel

Regragui và Giroud (áo hồng) thời còn chung màu áo Grenoble. Ảnh: Footbaal Italia 

Sự tôn trọng ấy là xứng đáng, bởi tới lúc này, anh đã ghi được 4 bàn thắng ở World Cup 2022, chỉ kém 1 bàn so với người đứng đầu trong danh sách “Vua phá lưới” của giải là Kylian Mbappe. Sự tôn trọng cũng nảy sinh một phần nữa là ở yếu tố tuổi tác. Không phải ai cũng biết rằng, Giroud và huấn luyện viên (HLV) đội tuyển Morocco Regragui đã từng là đồng đội với nhau ở câu lạc bộ Grenoble (hiện đang đá ở giải hạng 2 của Pháp). Chuyện đó xảy ra vào năm 2008, sau khi Giroud hết hạn cho mượn ở đội Istres, được trả lại đội bóng cũ thì anh gặp Regragui ở đó. Họ đá trong một hiệp trận giao hữu giữa Grenoble với Strasbourg. Sau đó, Giroud rời đi. Đội Grenoble, lúc này đang đá ở hạng Ligue 2, đã viết thế này trên trang Twitter của họ: “Đội Grenoble có 2 đại diện ở bán kết World Cup 2022”, đồng thời đăng ảnh Giroud tập luyện cùng Regragui trong màu áo của câu lạc bộ ngày xưa.

Đêm nay, họ là đối thủ của nhau ở hai bờ chiến tuyến. Một người đang hồi sinh mạnh mẽ và sống những tháng ngày rất đẹp ở tuổi 36, người kia đã bước ra ánh sáng nhờ tạo ra những điều kỳ diệu cho đội tuyển Morocco.

Chỉ có một người chiến thắng trong cuộc chiến. Ai đây, Giroud hay Regragui?

THƯ ANH (từ Doha, Qatar)