MỜI BẠN ĐỌC DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ WORLD CUP 2022

Nói là kỳ tích cũng không quá để miêu tả chiến thắng của thầy trò HLV Walid Regragui trước đại diện hùng mạnh châu Âu là Bồ Đào Nha.

Tấn công tưng bừng, dồn ép đối thủ ngay từ đầu trận, Bồ Đào Nha đã tạo ra nhiều cơ hội hơn hẳn đội bóng Bắc Phi, nhưng tất cả đều không thành bàn thắng trước hàng phòng ngự nhiều tầng của Morocco.

Morocco đã chơi một trận đấu xuất sắc về chiến thuật lẫn tinh thần. “Sư tử Atlas” ra sân với tinh thần đúng như biệt danh của họ. Họ tranh chấp từng mét vuông trên sân, không e ngại khi kiểm soát bóng và sẵn sàng phản đòn một cách tự tin. 

leftcenterrightdel
Youssef En-Nesyri ghi bàn đưa Morocco vào bán kết World Cup 2022. Ảnh: Dailymail 

Đây là chiến thắng của bản lĩnh và dấu ấn cá nhân. Tiền đạo Youssef En-Nesyri trở thành người hùng khi ghi bàn thắng quý như vàng để giúp bóng đá Morocco viết nên lịch sử bóng đá châu Phi. Nhưng cùng với đó là một tập thể đoàn kết, các cá nhân làm tròn vai, những pha vào bóng chính xác.

Ngoài ra, phải kể đến sự tỏa sáng của thủ thành Nounou - “người nhện” đang khoác áo Sevilla trở thành chốt chặn cuối cùng cực vững chắc cho đội bóng Bắc Phi. Với sải tay dài, khả năng quản lý vòng cấm ấn tượng cùng năng lực bắt penalty cực tốt, Bounou đang nổi lên là ứng viên nặng ký cho danh hiệu thủ môn hay nhất giải đấu tại Qatar lần này.

Đáng chú ý, Morocco ghi danh mình vào lịch sử World Cup với thành tích vô cùng ấn tượng, đó là bất bại kể từ đầu giải và chỉ mới để thủng lưới đúng 1 lần mà lần này chỉ do phản lưới nhà trong trận gặp Canada. Thậm chí, thống kê cho thấy cũng chưa đội bóng nào ghi được bàn vào lưới “Sư tử Atlas” kể từ khi HLV Walid Regragui bắt đầu dẫn dắt đội bóng này vào cuối tháng 8 vừa qua.

Dù bóng đá Morocco đã thăng tiến mạnh mẽ trong nửa thập niên qua, nhưng những gì họ vừa làm được, đặc biệt là chiến thắng Bồ Đào Nha, vẫn khiến người ta kinh ngạc. Đội bóng nhỏ bé đến từ châu Phi mới 6 lần tham dự World Cup trong lịch sử và chưa bao giờ đi xa hơn vòng 16 đội trong 5 lần trước.

leftcenterrightdel
Người hâm mộ Morocco có quyền được mơ tiếp về hành trì của đội bóng của mình tại World Cup 2022. Ảnh: The Guardian 

Tại vòng chung kết World Cup 2022, Morocco không được đánh giá cao và cũng chẳng ai dám “mơ mộng” về một Morocco nhỏ bé có thể trở thành “ngựa ô” của giải đấu. Ấy vậy mà, đội bóng của HLV Walid Regragui đã lần lượt đánh bại Bỉ, cầm hòa Croatia, hạ Canada rồi vượt mặt luôn cả hai ông lớn Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Đó là hành trình cực kỳ ấn tượng.

Sự tiến bộ của Morocco đang trở thành niềm cảm hứng truyền lửa và mang đến những tia hy vọng cho các đội tuyển khác ở châu Phi. “Morocco là niềm tự hào của chúng tôi... Các đội tuyển châu Phi có thể trở thành nhà vô địch World Cup trong tương lai”, tờ The Washington Post dẫn lời ông Augustino Maduot, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nam Sudan.

Morocco sẽ gặp Pháp - đội vừa đánh bại Anh tại tứ kết - trong trận bán kết đáng mong chờ. “Gà trống Gô-loa” là ngọn núi lớn tiếp theo của đại diện Bắc Phi trong hành trình World Cup 2022 đầy cảm xúc. Dù kết quả thế nào thì Morocco vẫn xứng đáng được chúc mừng, được ca tụng trong làng túc cầu thế giới. 

Nhưng người Morocco đang mơ và có quyền mơ nữa. Điều đó hoàn toàn có cơ sở. Nếu họ đã đánh bại được Bỉ, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Không ai đánh thuế giấc mơ cả!

TRẦN ANH