* MỜI BẠN ĐỌC DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ WORLD CUP 2022

Theo đó, vào phút 35, Messi nhận bóng ở khu vực trung lộ rồi thực hiện pha chọc khe loại bỏ toàn bộ hàng thủ Hà Lan, qua đó tạo điều kiện cho hậu vệ Molina băng xuống mở tỷ số trận đấu cho đại diện Nam Mỹ.

Hãng thống kê bóng đá Opta cho biết, tiền đạo đang khoác áo PSG đã có 5 pha kiến tạo thành bàn tại các vòng đá loại trực tiếp ở World Cup, vượt qua kỷ lục cũ của “Vua bóng đá” Pele với 4 lần. Theo Opta, không cầu thủ nào tạo ra nhiều cơ hội hơn Messi trong lịch sử World Cup, kể từ năm 1966.

leftcenterrightdel
Messi còn có cơ hội tạo thêm kỷ lục khi Argentina đã giành vé vào bán kết. Ảnh: Goal 

Các lần trước Messi kiến tạo thành bàn đều ở vòng 1/8. Theo đó, lần đầu là vào năm 2010. Tới năm 2014, anh giúp Angel di Maria ghi bàn duy nhất ở phút 118 trong trận gặp Thuỵ Sĩ cũng tại vòng 16 đội. Cũng ở vòng này tại World Cup 2018, Messi có 2 lần kiến tạo thành bàn cho Sergio Aguero và Gabriel Mercado trong trận Argentina thua Pháp với tỷ số 3-4.

Ngoài ra, bàn thắng từ chấm 11m của Messi ở phút 73 vào lưới Hà Lan cũng giúp anh cân bằng thành tích ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển Argentina của huyền thoại Gabriel Batistuta (10 bàn) ở sân chơi World Cup, đồng thời giúp Messi tiếp tục gia tăng kỷ lục chọc thủng lưới nhiều đội tuyển quốc gia nhất (95 bàn vào lưới 36 đội khác nhau).

Mặt khác, sau chiến thắng này, với 1 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo thành bàn, Messi được trao danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận (Man of the Match). Đây là danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận thứ 3 của Messi tại World Cup 2022 và đưa anh trở thành cầu thủ đầu tiên có 9 lần nhận danh hiệu này tại các kỳ World Cup.

leftcenterrightdel
Trận đấu giữa Argentina và Hà Lan cũng có kỷ lục thẻ vàng được rút ra. Ảnh: Sportstar

Trong khi đó, trận đấu nghẹt thở giữa Argentina và Hà Lan còn ghi nhận một kỷ lục “khó phá”, đó là số lượng 19 thẻ vàng được trọng tài chính Antonio Mateu Lahoz rút ra trong suốt cuộc đối đầu.

Một phần lý do cho những quyết định này của “ông vua sân cỏ” là tính chất “căng như dây đàn” của trận đấu với nhiều pha phạm lỗi và có thời điểm cầu thủ hai đội còn xô xát nhau.

Trong số 19 thẻ vàng này, có 2 thẻ dành cho HLV trưởng đội tuyển Argentina Lionel Scaloni và trợ lý HLV trưởng Walter Samuel. Hậu vệ Hà Lan Denzel Dumfries là cầu thủ duy nhất bị 2 thẻ vàng trong loạt sút luân lưu, thành 1 thẻ đỏ.

Trong số những cầu thủ bị thẻ vàng của đội tuyển Argentina, Gonzalo Montiel và Marcos Acuna sẽ bị treo giò ở bán kết do tích đủ 2 thẻ vàng từ vòng bảng đến tứ kết.

Với việc rút ra tới 19 thẻ vàng, trọng tài Antonio Mateu Lahoz lập kỷ lục đáng quên về số thẻ phạt nhiều nhất trong một trận đấu quốc tế thuộc hệ thống của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

THÁI HÀ (theo Goal, Sporting News)