World Cup 2022 đang đến rất gần và mọi con mắt đang đổ dồn về ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra lần đầu tiên vào mùa đông.

Bóng đá nam của Brazil đã trải qua 5 kỳ World Cup không thể vô địch kể từ ngày vinh quang tại Yokohama, Nhật Bản cách đây 20 năm. 2 thập kỷ đã trôi qua, Brazil vẫn sản sinh ra những ngôi sao hàng đầu, nhưng vị thế của các “vũ công Samba” không còn như xưa.

Tuy nhiên, tại World Cup 2022, tình thế sẽ đổi chiều khi với những gì có trong tay, khi HLV Tite cùng các học trò có thể giành lại chiếc cúp danh giá nhất hành tinh ở môn túc cầu.

leftcenterrightdel
ĐT Brazil được dự đoán sẽ giành vô địch World Cup 2022 theo mô hình tính toán của giáo sư Đại học Oxford. Ảnh: Getty

Mới đây, một chuyên gia tại Đại học Oxford, Joshua Bull đã xây dựng mô hình nhằm dự đoán khả năng đi tiếp của từng đội tại World Cup 2022. ĐT Brazil được dự đoán sẽ giành chức vô địch tại kỳ World Cup lần này.

Giáo sư Joshua Bull đã dựa trên dữ liệu, áp dụng các kỹ năng lập mô hình của mình và thêm một số giả định cung cấp thông tin cho việc tính toán, sau đó đưa ra công cụ dự đoán World Cup 2022.

Sau khoảng 100.000 lần chạy mô phỏng ở mỗi trận đấu thuộc vòng loại trực tiếp, kết hợp với dữ liệu được lấy từ các trận đấu kể từ năm 2018 của các đội tuyển quốc gia dự World Cup cho thấy ĐT Brazil và Bỉ sẽ chạm trán nhau trong trận chung kết và đội bóng xứ sở Samba giành phần thắng chung cuộc. Trước đó, họ đánh bại Argentina ở bán kết, trong khi đó ĐT Anh chỉ lọt tới tứ kết. ĐT Đức bị loại ở vòng 1/8 bởi ĐT Bỉ và ĐT xứ Wales bị loại từ vòng bảng.

Tại World Cup 2022, dù ĐT Bỉ không được đánh giá cao, nhưng theo mô hình dự đoán, đội bóng của Eden Hazard thậm chí còn lọt vào tới trận chung kết và có tỷ lệ vô địch lên tới 38,7% trong trận chung kết.

Ngày 20-11, World Cup 2022 sẽ chính thức khởi tranh. Trận đấu mở màn diễn ra lúc 23 giờ giữa chủ nhà Qatar và ĐT Ecuador. Mô hình dự đoán của giáo sư Joshua Bull cho rằng, ĐT Qatar sẽ không thể vượt qua vòng loại, dù nhận được nhiều kỳ vọng.

TUẤN SƠN (theo The Goal)