Mùa xuân - mùa của Tết, mùa của những cánh hoa xuân, mùa của lộc non chồi biếc, mùa của đoàn viên và cũng là mùa của niềm tin, hy vọng.

Những cánh hoa xuân bung nở mang theo sắc xuân ngập tràn khắp nơi nơi. Tôi đặc biệt yêu thích những bông hoa trong ngày Tết. Những bông hoa Tết không chỉ làm cho sắc xuân thêm phần rực rỡ mà hoa Tết luôn mang lại cho tâm hồn tôi những cảm xúc tươi vui, phấn khởi. Nhìn những sắc hoa tươi thắm là thấy Tết bắt đầu về bên hiên nhà.

leftcenterrightdel

Những cánh hoa xuân bung nở mang theo sắc xuân ngập tràn khắp nơi. 

Chợt nhớ tuổi thơ tôi những ngày Tết theo mẹ xuống vườn ươm hoa của thị xã. Những luống hoa đủ sắc màu có một sức hút mãnh liệt đối với tôi. Nào là lay ơn, cúc magic mà mẹ tôi vẫn thường gọi là cúc ma-vích, cúc vạn thọ, thược dược, cánh bướm… mỗi loài hoa có một cách rực rỡ của riêng mình. Tôi tha hồ chạy nhảy quanh những luống hoa khoe sắc, thỏa thích ngắm nhìn những nhành hoa đang căng tràn nhựa sống.

Tìm về ký ức những ngày Tết xưa bên những cánh hoa Tết, cảm xúc thương yêu lại theo về đầy trong cõi nhớ mênh mang.

Nhớ những cánh đào tươi thắm, những bông mai diễm lệ - sứ giả của mùa xuân bung nở báo hiệu một năm mới về với nhân gian. Những bông cúc magic cánh tím, cánh trắng, cánh hồng sáng cả một góc vườn. Những bông lay ơn khoe sắc, những bông violet tim tím nhỏ xinh, những cành lá măng xanh non hòa lẫn trong sắc thược dược vàng, trắng, tím, đỏ…, những bông cánh bướm mong manh, dịu dàng, những bông vạn thọ tròn xoe… Tất cả hòa ca rộn rã trong sắc xuân ngọt ngào.

leftcenterrightdel

Mùa xuân mang theo những cánh hoa đào tươi sắc thắm. 

leftcenterrightdel

Những bông thược dược cứ bung nở người ta sẽ nghĩ ngay đến hương vị của Tết. 

Vẻ đẹp của những cánh hoa xuân luôn làm mê đắm lòng người, ở mỗi loài hoa lại bừng lên một sức sống riêng, mỗi loài hoa lại mang đến cho mỗi người một góc trời kỷ niệm.

Đặc biệt với những loài hoa như thược dược, violet luôn là những bông hoa của ký ức Tết. Nhớ những bông thược dược đủ sắc màu mà cứ bung nở người ta sẽ nghĩ ngay đến hương vị của Tết. Đôi khi qua đường, thoáng thấy cánh thược dược, những nhớ nhung bỗng về đầy trong tiềm thức. Sắc màu và mùi hương của những bông hoa ngày Tết là điều khiến người ta yêu thương cái Tết nhiều hơn, những cánh hoa xuân luôn mang đến cho tâm hồn một cảm giác thư thái lạ thường.

leftcenterrightdel

Sắc xuân trong từng nhành hoa, trên những chồi non lộc biếc. 

Nhớ những ngày cận Tết, ai cũng hối hả công việc để còn có một cái Tết sum vầy với gia đình. Tết xưa hay Tết nay, có những thứ thay đổi, nhưng cảm giác háo hức để được về nhà đoàn tụ với gia đình thì không hề thay đổi. Hương quê, vị Tết cứ thế len lỏi trong tâm hồn mỗi người, trở thành vùng ký ức sâu đậm, để mỗi dịp Tết đến xuân về, vùng ký ức ấy lại trỗi dậy tươi mới như vừa đâu đây.

Từ 23 tháng Chạp, hương Tết đã len lỏi trong từng góc bếp quê, sau khi đã cúng tiễn ông Táo, mọi người bắt đầu dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị cho Tết. Nhớ mùi hương trầm phảng phất trong không gian, nhớ tiếng mẹ, tiếng cha chuyện trò cùng con cái, nhớ không khí gia đình quây quần bên bữa cơm Tết ấm cúng làm nên hương vị Tết mộc mạc, đậm đà hồn quê.

Mùa xuân, mùa của đoàn tụ, mùa của những người con xa xứ trở về quê hương sum vầy. Hương sắc ngày xuân ngọt ngào, đầm ấm trong niềm vui sum họp của mỗi gia đình. Đất trời vào xuân, những khúc nhạc xuân làm cho tâm trạng háo hức. Trẻ con, người lớn ai ai cũng “dâng đầy” mùa xuân trong ánh mắt.

Hương vị Tết cứ thế len lỏi trong từng góc phố, nếp nhà, càng lúc càng đậm đà, sắc xuân trong từng nhành hoa, chồi non lộc biếc cũng ngày càng rực rỡ. Một năm mới đang đến mang theo biết bao niềm tin và ước vọng…

Tản văn của LAM CHIỀU

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.