Thiếu tá, ca sĩ Lê Xuân Hảo, giảng viên Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội được giao vai diễn “nặng ký” nhất của vở: Thiếu tướng, PGS, TS Hoàng An, nguyên Phó giám đốc Học viên Quân y. Vai nam chính diễn xuyên suốt vở với những hồi ức thời trẻ ngoài chiến trường với đồng đội và hiện thân trong đời sống thời bình ở tuổi 70. Ca sĩ Xuân Hảo cho biết đã rất áp lực vì được tin tưởng giao vai... già như thế.
Vượt qua những bỡ ngỡ, áp lực ban đầu, Xuân Hảo với tâm thế của một người lính cùng với hướng dẫn của ê-kíp nhạc sĩ, đạo diễn sân khấu đã nhập vai Thiếu tướng Hoàng An khá phù hợp. Là giọng hát dòng nhạc thính phòng, cổ điển đang dần khẳng định vị trí trong lòng người hâm mộ, nhưng Xuân Hảo cho biết trước đây từng hát những aria trong các vở opera, còn đây là lần đầu tiên anh diễn trong một vở nhạc kịch lớn, lại có thoại kịch. Ê-kíp sáng tạo dàn dựng vở theo hình thức nhạc kịch Broadway nên phần nhạc được thể hiện bằng nhiều thể loại như pop, dance, ballad... vì vậy, Xuân Hảo lúc hát, lúc thoại kịch.
 |
Ca sĩ Lê Xuân Hảo. Ảnh: PHƯƠNG HÀ |
Xuân Hảo chia sẻ: “Vở diễn mang hình thức thể hiện mới, lời ca mới và thay đổi nhịp điệu liên tục; bản nhạc được nhạc sĩ viết thiên về nhạc nhẹ, nhưng tính cách của các nhân vật lại luôn mạnh mẽ khiến cho tiết tấu âm nhạc nhanh, đảo phách liên tục. Ngay cả các nghệ sĩ thường xuyên đóng nhạc kịch của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cũng thấy mới, do đó khi hai kíp diễn của trường và nhà hát ghép lại với nhau, chúng tôi đã rất cố gắng, tập trung cao độ, tập ngày đêm. Đến giờ chúng tôi đã có thể hoàn toàn nhập cuộc vào vở diễn và mỗi ngày tập càng thêm yêu nhân vật của mình. Tôi rất hạnh phúc khi được hóa thân vào vai Thiếu tướng Hoàng An. Từ vai diễn của ông luôn toát lên vẻ đẹp, giá trị của Bộ đội Cụ Hồ mà ê-kíp sáng tác với khát vọng tô thắm niềm tin, lý tưởng của người lính từ quá khứ đến thời bình. Cũng từ câu chuyện của ông mà những nhân vật khác-những người lính nơi biên giới, hải đảo, quân y, làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình-toát lên giá trị sống, rèn luyện, cống hiến và họ trở thành điểm tựa của nhân dân, đất nước”.
-----------
Ca sĩ Đào Tố Loan: Góp phần đưa nhạc kịch của Quân đội vươn xa
Là giọng hát opera thuộc tốp đầu của Việt Nam hiện nay, Tố Loan được ê-kíp sáng tạo gửi gắm vào vai Thùy Linh-nữ bác sĩ quân y giỏi giang, xinh đẹp (con dâu cả của Thiếu tướng Hoàng An, là vợ của Thiếu tá, bác sĩ Hoàng Giang đang làm nhiệm vụ trên biên giới). Tố Loan chia sẻ, từng có nhiều kinh nghiệm đóng các vai nữ chính trong các vở nhạc kịch nổi tiếng trước đó của Việt Nam như: “Cô Sao”, “Người tạc tượng”, “Lá đỏ”, “Bài ca tình yêu”, “Huyền diệu biển”... Hầu hết vở diễn kể trên mang chủ đề chiến tranh cách mạng. Vì thế khi nhận vào vai nữ chính (kíp 2) trong vở nhạc kịch “Những con đường” được Quân đội đầu tư dàn dựng, sản xuất với quy mô lớn, Tố Loan rất háo hức với cách viết mới, trẻ trung và mang đậm màu sắc cuộc sống ngày hôm nay của người lính.
 |
Ca sĩ Đào Tố Loan. Ảnh: PHƯƠNG HÀ |
Với việc hóa thân vào vai nữ chính trong vở diễn, Tố Loan cũng mong muốn được góp phần nhỏ đưa nghệ thuật nhạc kịch của Quân đội nói riêng, opera Việt Nam nói chung tiến xa, có chỗ đứng trong lòng khán giả. Vai Thùy Linh luôn có khát khao yêu thương, mong muốn có được cuộc sống đầy đủ, kinh tế dư dả. Cô phản bội chồng, phản bác quan điểm, lý tưởng sống của bố chồng để sa vào cuộc tình với Nhật Dương và sau cùng phải trả giá vì tham vọng và tình yêu mù quáng. Tố Loan cho biết vào vai Thùy Linh cũng là thách thức, bởi làm thế nào lột tả được chân dung, đời sống nội tâm của một nữ quân nhân, lại có chồng đang đi làm nhiệm vụ nơi xa trong thời bình.
Tố Loan tâm sự: “Nội tâm của Thùy Linh được xây dựng khá phức tạp. Sống cùng gia đình nhà chồng, bố chồng luôn định hướng cho con cái sống và cống hiến theo lý tưởng của mình. Chồng đi công tác xa, thiếu thốn tình cảm khiến cô rơi vào vòng xoáy cám dỗ tình-tiền. Yêu chồng nhưng không thể chờ đợi được quá lâu. Thực sự là một vai khó. Đúng như tên của vở diễn “Những con đường” nên mỗi nhân vật trong vở đều có những con đường để lựa chọn. Thùy Linh cũng chọn con đường của mình, câu chuyện của cô cũng khá màu sắc trong cuộc sống hiện đại, mà tôi nghĩ trong đời sống xã hội hiện nay cũng có nhiều câu chuyện tương tự. Tôi đã cố gắng làm sao để có thể nhập tâm nhất với nhân vật, gửi đi những thông điệp về người phụ nữ Việt Nam. Ngay bản thân tôi trong quá trình diễn cũng có suy nghĩ chín chắn hơn, tốt hơn, thông minh hơn trong việc mình sẽ và nên chọn con đường như thế nào để không phải hối hận, tiếc nuối sau này”.
THANH THẢO (thực hiện)
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.