Trong khi văn đàn Việt Nam đang “nóng” lên sau Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X, Thảo Trang - một trong những tác giả thế hệ 9x - đã âm thầm thành công với hai tác phẩm mở đường cho văn học Kinh dị Việt Nam hiện đại. Trong đó, Ngủ cùng người chết  - là tiểu thuyết thứ hai của cô - dấn thân khai phá một đề tài thú vị: nạn buôn người

Truyện kể về cuộc đời của Linh - một người con gái có khả năng kết nối với thế giới của những âm hồn. Trải qua biến cố thuở ấu thơ - khi cha mẹ cô bị sát hại không rõ nguyên nhân, Linh luôn ấp ủ tìm ra thủ phạm, và trên đường đời nhiều tai ương mình, cô đã gặp phải sự cản trở cũng như giúp đỡ của những người đã khuất, chưa được siêu thoát.

leftcenterrightdel
Tiểu thuyết "Ngủ cùng người chết".

Sau 10 năm tận mắt chứng kiến cái chết bi thảm của cha mẹ, Phương Linh giờ đã trở thành một thiếu nữ kiên cường, và luôn đau đáu trong lòng vụ án mạng năm nào chưa có lời giải đáp. Trong một dịp tình cờ quay về căn nhà cũ, Phương Linh phát hiện bấy lâu nay vẫn luôn có một hồn ma dõi theo mình. Hồn ma đó gợi nhắc cho cô nhớ tới một người từng xuất hiện trong đêm mưa gió năm ấy, và đồng hành với cô trong biến cố lớn nhất của cuộc đời, khi Phương Linh bị bắt cóc ở Hà Khẩu...

Ngay khi có thông tin, tác phẩm đã được hơn 500 độc giả đặt trước khi chưa được phát hành. Ấn bản được Linh Lan Books và NXB Phụ nữ liên kết xuất bản, kèm với thiệp quà tặng cao cấp và tranh minh họa. Toàn bộ phần mỹ thuật được nghiên cứu và thể hiện bởi Linh Lan Books và họa sĩ Duy Văn.

leftcenterrightdel
  Ngủ cùng người chết gửi gắm những thông điệp sâu sắc về ý nghĩa của sự sống.

Tác giả Thảo Trang sinh năm 1991, là một doanh nhân trẻ, đồng sáng lập của một công ty sản xuất thực phẩm tại nước ngoài. Cuối năm 2021, cô xuất bản Tết ở làng địa ngục, chỉ trong một thời gian ngắn đã liên tục xếp top tiki, vượt qua doanh thu của nhiều tác phẩm nước ngoài. Tết ở làng địa ngục chính thức được ProductionQ bấm máy làm phim. Ngủ cùng người chết đã từng có bản phát hành mạng. Nhưng ở bản in này, Thảo Trang trau chuốt văn phong và chi tiết hóa các phần còn chưa có lời giải rõ ràng. 

leftcenterrightdel
Nhà văn trẻ Thảo Trang 

Chia sẻ với Báo Quân đội nhân dân Điện tử, nhà văn trẻ Thảo Trang cho biết: “Tôi không có ước mong gì hơn là thổi hồn sức sống của văn hóa Việt vào tác phẩm của mình. Tôi nghĩ một tác phẩm văn học dù ở thể loại gì cũng cần có thông điệp nhân văn, đào sâu những đề tài nóng của xã hội. Tôi đã từng viết về nạn buôn người, thói mê tín, các chương trình vượt biên trái phép. Nhưng tất cả các tác phẩm của tôi đều đảm bảo đúng chất của một tiểu thuyết kinh dị”.

Thuần Việt và giàu chất phiêu lưu, Ngủ cùng người chết gửi gắm những thông điệp sâu sắc về ý nghĩa của sự sống, mỹ cảm về cái chết và kỹ năng vượt qua những tình huống tuyệt vọng, phù hợp ngay cả với những bạn đọc không "giỏi" đọc kinh dị.

Bài, ảnh: THANH HẢI