Cuốn sách tập hợp những bài viết của các nhà nghiên cứu, nhà báo, văn nghệ sĩ, cựu chiến binh và bạn bè 5 châu với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong suốt 10 năm qua.

Cuốn sách dày hơn 400 trang, được chia thành hai phần: Tình cảm của nhân dân trong nước với Đại tướng Võ Nguyên Giáp; tình cảm của bạn bè quốc tế với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Qua cuốn sách, bạn đọc sẽ được tiếp cận những bài viết vừa đa dạng về thể loại, vừa phong phú về góc nhìn, đa thanh về xúc cảm. Có thể thấy, cuốn sách đã hội tụ những bài viết chân thực, mộc mạc, nói lên tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về người Anh Cả của QĐND Việt Nam.

leftcenterrightdel
Bìa cuốn sách. 

Đầu tiên cần nhắc đến là những bài viết tổng kết, chiêm nghiệm, đúc kết tài thao lược kiệt xuất, giá trị nhân văn, đức tính khiêm nhường, lòng nhân hậu của Đại tướng. Đó là các bài: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp-một vĩ nhân đặc biệt” (PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà), “Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Từ mật lệnh 990B/TK đến tầm nhìn Đại Dương” (Trần Hồng Hiếu), “Vận dụng “cách dạy lịch sử” của thầy giáo, Đại tướng Võ Nguyên Giáp” (Mai Thị Diệu)...

Với các văn nghệ sĩ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa là người bạn đường dẫn dắt sáng tạo, vừa là nguyên mẫu sáng tác, cũng là người tiếp nhận nghệ thuật gần gũi. Đề cập đến quá trình sáng tác “Đưa em về Kiến Giang”-bài “huyện ca” của Lệ Thủy lấy ý tưởng từ cảm xúc khi Đại tướng về thăm quê hương, Nhạc sĩ Xuân Đồng chia sẻ, Đại tướng và quê hương bấy lâu trong lòng ông bỗng vỡ òa ra, bởi những nung nấu, dung dưỡng thiết tha với con người ấy, mảnh đất quê hương và cả con sông Kiến Giang đã nằm sẵn trong trái tim của ông rồi. Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý nghĩ về tiếng dương cầm của Đại tướng nơi miền xa thẳm: “Và bây giờ, tôi ngỡ như được nghe tiếng dương cầm ấy bay lên từ Vũng Chùa-Đảo Yến trong ánh nắng xuân tràn về. Hy vọng chấp chới trong từng nốt nhạc tinh khôi trước biển trời bao la”.

Trong cuốn sách, tình cảm day dứt, trĩu nặng nhất là của những cựu chiến binh dành cho người Anh Cả của QĐND Việt Nam. Đó là cảm xúc đau đớn khi nghe tin Đại tướng qua đời: “Nhiều người đã không nén nổi tiếng khóc nghẹn ngào. Họ-đã từng đoàn kết một lòng dưới sự chỉ huy của Tổng Tư lệnh, ào lên như vũ bão để giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, thì nay đang lặng lẽ xếp hàng vào gặp Đại tướng lần cuối”. Có chi tiết xúc động: “Một cụ già hơn 90 tuổi ở tỉnh Điện Biên ngồi trên xe lăn được con cháu đưa vào viếng mộ Đại tướng. Khi thắp hương, cụ đã khóc như một đứa trẻ”...

Với bạn bè quốc tế, cuốn sách đã tái hiện không khí tiếc thương vô hạn khi thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời được truyền đi. Hàng loạt tờ báo lớn đã có bài viết bày tỏ sự kính trọng vị danh tướng được yêu mến ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Những bức điện chia buồn của nhiều chính đảng, nguyên thủ quốc gia đã gửi tới Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đó là sự trân quý với một vĩ nhân mang tầm vóc quốc tế như khẳng định của Tổng thống Uruguay: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người thúc đẩy nền độc lập của Việt Nam, một chiến lược gia kiệt xuất và là người tạo nguồn cảm hứng cho tự do trên toàn thế giới”.

Cuốn sách “Tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế với Đại tướng Võ Nguyên Giáp” giúp bạn đọc hiểu hơn tình cảm, sự kính trọng của người dân Việt Nam và bạn bè trên khắp 5 châu dành cho Đại tướng của nhân dân, Đại tướng của hòa bình. 

NGUYỄN ĐỨC HÀ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.