Dự lễ ra mắt cuốn sách có Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Bế Xuân Trường, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang của Sư đoàn Bộ binh 1. Cách đây gần 60 năm, nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam), trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Sư đoàn Bộ binh 1 được thành lập. Đây là Sư đoàn chủ lực đầu tiên có mặt tại chiến trường Tây Nguyên.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Bế Xuân Trường phát biểu tại lễ ra mắt sách. 
leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự lễ ra mắt sách. 

Trải qua 9 năm (1965 - 1974) hoạt động trên khắp các chiến trường từ Tây Nguyên đến Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Đông Nam Campuchia, Sư đoàn Bộ binh 1 đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn phát huy truyền thống vẻ vang của một Sư đoàn anh hùng: “Trung thành, mưu lược, tự lực, tự cường, quyết chiến, quyết thắng”, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đến giữa năm 1974, Sư đoàn Bộ binh 1 giải thể.

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Viện Lịch sử Quân sự đã phối hợp với Ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn Bộ binh 1 sưu tầm tư liệu, gặp gỡ nhân chứng để biên soạn cuốn “Lịch sử Sư đoàn bộ binh 1 (1965 - 1974)”.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Lộ Khắc Tâm, Trưởng ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn Bộ binh 1 phát biểu giới thiệu sách. 
leftcenterrightdel

Ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn Bộ binh 1 tặng sách các đại biểu. 

leftcenterrightdel
Các cựu chiến binh tìm hiểu lịch sử Sư đoàn Bộ binh 1. 

Phát biểu tại lễ ra mắt sách, Thượng tướng Bế Xuân Trường hoan nghênh những nỗ lực của các đồng chí nguyên là cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 1 cùng sự cố gắng của tập thể các tác giả đã tham gia nghiên cứu, biên soạn công trình này. Bằng những tư liệu xác thực, sinh động, các tác giả đã trình bày một cách hệ thống và tương đối toàn diện quá trình xây dựng, chiến đấu, những chiến công hiển hách và sự hy sinh to lớn của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn.

Đây là món quà có ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 1 nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những đồng đội đã hy sinh, đến đồng bào, đồng chí, chính quyền và nhân dân địa phương đã đùm bọc, nuôi dưỡng Sư đoàn Bộ binh 1 trong quá trình hoạt động và chiến đấu.

Cuốn sách: “Lịch sử Sư đoàn Bộ binh 1 (1965 - 1974)” được xuất bản, là một công trình có giá trị thiết thực, làm sống lại một giai đoạn lịch sử của Sư đoàn trong lịch sử 80 năm của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Tin, ảnh: ĐỨC NAM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.