Tối 13-5 tại Nhà hát Lớn Hải Phòng, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hải Phòng phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất, năm 2024.

Liên hoan có sự tham gia của 14 đơn vị nghệ thuật trong cả nước, với 17 tác phẩm thuộc các loại hình sân khấu, như: Kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, múa rối, xiếc…

leftcenterrightdel
Tiết mục múa rối biểu diễn khai mạc Liên hoan. 

Các đơn vị dự thi gồm: Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa, Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn Thanh Hóa, Đoàn Kịch nói Hải Phòng, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Kịch Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Bắc Giang, Đoàn Nghệ thuật Sen Việt, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Đoàn Ảo thuật TP Hồ Chí Minh.

Các tác phẩm dự liên hoan có chủ đề phong phú, nội dung phù hợp với tâm tư, tình cảm, đời sống của thiếu niên, nhi đồng.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự khai mạc liên hoan. 

Phát biểu tại khai mạc, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan nêu rõ, thông qua các tác phẩm trong liên hoan, góp phần định hướng những điều tốt đẹp, những suy nghĩ, hành động chân - thiện - mỹ cho các cháu thiếu niên, nhi đồng; bên cạnh đó, đề cao trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục, đùm bọc, yêu thương đối với các chủ nhân tương lai của đất nước.

leftcenterrightdel

Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc giao lưu với khán giả "nhí" Hải Phòng. 

leftcenterrightdel
 Cảnh trong vở rối "Dế mèn phiêu lưu ký" của Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng.

“Cũng từ Liên hoan, hy vọng tất cả các loại hình nghệ thuật và các đơn vị nghệ thuật sẽ có nhiều trăn trở hơn, làm sao nâng cao được chất lượng phục vụ cho các cháu thiếu nhi; hơn nữa, làm sao để sân khấu cùng với xã hội đóng góp vào xây dựng nhân cách của những chủ nhân tương lai của đất nước. Mục tiêu thứ hai cũng tương đối quan trọng đó là chúng ta sẽ xây dựng đối tượng khán giả trẻ cho sân khấu trong tương lai”, NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết.

Sau phần khai mạc với các tiết mục biểu diễn đặc sắc, là vở múa rối “Dế mèn phiêu lưu ký” của Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng dự thi, kể câu chuyện hấp dẫn về cuộc phiêu liêu, trải nghiệm của chú Dế mèn và những bài học đường đời được rút ra thông qua nghệ thuật múa rối.

Liên hoan bế mạc và trao giải vào ngày 20-5.

Tin, ảnh: HÀ VƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.