Concert là sự kiện quan trọng nhất trong sự nghiệp của ca sĩ Đan Trường, với sự đầu tư cực khủng về kinh phí lên tới khoảng 15 tỷ đồng, cùng với yêu cầu khắt khe về âm nhạc, nghệ thuật, dàn dựng và trình diễn. Một bài hát hay cần một thứ âm nhạc hay và bài “Mộng tình si” lại mang đến yêu cầu cao khi nhạc sĩ Lê Thành Trung, Giám đốc âm nhạc của ca khúc, viết trên âm hưởng ngũ cung, với nền tảng âm nhạc truyền thống.

Nhạc sĩ Lê Thành Trung (bên trái) và ca sĩ Đan Trường.  

Nhạc sĩ Lê Thành Trung chia sẻ: “Khi làm việc với ca sĩ Đan Trường, anh rất dễ chịu, không đặt ra quá nhiều yêu cầu khắt khe, ngoài việc mong muốn phải có một tiết mục độc đáo, đậm bản sắc Việt Nam. Và tôi hoàn toàn được anh ủng hộ trong việc sáng tạo âm nhạc. Tuy nhiên, cái khó là phải hòa quyện được màu sắc âm nhạc của cá nhân tôi với màu sắc âm nhạc đặc trưng đã quá nổi tiếng của ca sĩ Đan Trường. Bên cạnh đó còn là sự kết hợp giữa hai thế hệ ca sĩ, anh Đan Trường, một biểu tượng quá lớn suốt 30 năm qua với ca sĩ trẻ như Hòa Minzy. Rất may là đẳng cấp của hai ca sĩ đã khiến mọi thứ dễ dàng hơn. Cả hai đã tạo ra một sản phẩm tôi rất ưng ý, và cả anh Đan Trường lẫn Hòa Minzy đều hài lòng, đặc biệt về bản phối”.

“Mộng tình si” là một bài hát mà Lê Thành Trung cảm tác từ kiệt tác “Chinh phụ ngâm”. Đó là lời ngâm nga của một người phụ nữ phải xa người mình yêu. Có sự đau xót của chia ly, nhưng vẫn có niềm tin, tình yêu và hy vọng. Ban đầu, đây là một bài hát đơn, nhưng với sự tham gia song ca của ca sĩ Đan Trường và Hòa Minzy nên người viết nhạc đã phải tính toán, lựa chọn rất nhiều phương án xử lý bài hát. Nó không chỉ là lời than thở của một người phụ nữ, mà đó còn là lời trò chuyện, tâm sự giữa hai người đang yêu, một người phải rời xa nhà để ra chiến trường và một người ở lại với sự chờ đợi. Nhạc sĩ Lê Thành Trung đã sử dụng rất nhiều chất liệu âm nhạc truyền thống để tái hiện lại câu chuyện cũng như nội tâm của người phụ nữ.

Nhạc sĩ Lê Thành Trung và ca sĩ Hòa Minzy.

Phần 1 của bài “Mộng tình si” được nhạc sĩ Lê Thành Trung và nhạc sĩ phối khí Vũ Hoàng Linh dùng hoàn toàn âm nhạc cổ truyền với bộ trống cổ, sáo, đàn tranh với sự tham gia của NSƯT đàn tranh Vân Mai, nghệ sĩ sáo trúc Nguyễn Hải Anh. Phần 2 là câu chuyện, những nỗi niềm chia sẻ của hai nhân vật, với tiết tấu âm nhạc hiện đại hơn với âm sắc World Music, với màu sắc hiphop kết hợp với pop. Phần 3 của bài hát giống như tác phẩm “Chinh phụ ngâm”, là trận chiến của người bạn trai ngoài biên ải và ước mong ngày trở về.

“Mộng tình si” nói về số phận, sự hy sinh và vẻ đẹp tâm hồn, cũng như tình yêu rất trong trẻo của người phụ nữ Việt Nam xưa. Dù có cô đơn, có tâm trạng giằng xé, có cả nỗi đau, nhưng hình ảnh người phụ nữ đó dường như đã khắc họa để tạo nên hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện nay, dù xã hội có thay đổi, nhưng sự hy sinh, vẻ đẹp tâm hồn và tình yêu của họ thì thời nào cũng vậy.

Mỗi nhạc sĩ sẽ có những hướng đi, thế mạnh, sở trường và lựa chọn màu sắc âm nhạc khác nhau. Sau những bản Ballad như “Cơn mơ băng giá”, “Có lẽ Hà Nội nơi tìm về”… nhạc sĩ Lê Thành Trung muốn tạo ra một màu sắc mới cho âm nhạc của mình. “Âm nhạc dân tộc dù không mới nhưng tôi muốn tạo ra một không gian chơi nhạc cho riêng mình. Tôi không dám nói mình góp phần bảo tồn văn hóa, âm nhạc, văn học truyền thống, bởi nó quá to tát với khả năng của tôi. Tôi chỉ muốn khai thác những giá trị tuyệt vời, rất đa dạng mà Việt Nam ta đang có. Và tôi tin rằng, những giá trị cốt lõi sẽ nằm ở những giá trị bền vững. Âm nhạc cũng vậy, có cần tần số của cảm xúc, nhưng nếu có giá trị cho cộng đồng, có giá trị về văn hóa, lịch sử và nguồn cội, thì nó sẽ có chỗ đứng”, nhạc sĩ Lê Thành Trung chia sẻ.

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.