Đường hoa Nguyễn Huệ 2024 là công trình văn hóa lần thứ 21 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh nhân dịp Tết Nguyên Đán. Đường hoa do UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo tổ chức, giao nhiệm vụ Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp triển khai thực hiện. Công trình đã được thi công từ ngày 21-1 đến nay và sẽ chính thức khai mạc vào tối 7-2 (nhằm ngày 28 âm lịch tháng Chạp năm Quý Mão).

Nhiều điểm nhấn tại đường hoa năm 2024

Ba linh vật Rồng trên Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 tại đại cảnh cổng chào và cổng kết sẽ lập kỷ lục kích thước con giáp từng xuất hiện trên đường hoa với chiều dài linh vật vượt 100m. Linh vật Rồng cũng nổi bật về tính thân thiện môi trường khi hơn 90% vật liệu chế tác là thép tạo hình và hệ thống mành quạt nan bao phủ toàn thân giả vẩy (linh vật cổng chào) hoặc hệ thống đèn led khắp thân tạo hiệu ứng (linh vật cổng kết).

leftcenterrightdel
 Linh vật Rồng ở cổng vào đường hoa.

Lần đầu tiên, cây hoàng kim làm từ những bàn tay của các nghệ nhân chế tác Việt Nam sẽ xuất hiện trên Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024. Chín cây hoàng kim do các nghệ nhân chế tác có chiều cao từ 1m đến 3,6m được thi công trong nhiều tháng. Tên các cây hoàng kim mang theo lời chúc an lành trong năm mới như: Mai Đại Phúc, Mai Rồng Việt, Đào Trường Xuân, Đào Phước Lộc, Bồ Đề Đại Cát… Sự góp mặt của 9 cây hoàng kim sẽ mang lại cho du khách thưởng lãm giữa một bên là hoa tự nhiên nhiều màu sắc và một bên là hoa nhân tạo được chế tác từ đôi tay lành nghề của con người.

Theo ông Nguyễn Đông Hòa, Phó tổng giám đốc Saigontourist Group, Phó trưởng ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ 2024, các linh vật Rồng trên Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 cùng các cây hoàng kim sẽ được Ban tổ chức chuyển quyền sở hữu cho các doanh nghiệp, cá nhân yêu thích sau khi đường hoa kết thúc phục vụ. Toàn bộ số tiền thu được sẽ trao tặng các quỹ từ thiện.

leftcenterrightdel
Các hạng mục thi công đường hoa đang tiến hành khẩn trương để bảo đảm tiến độ. 

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 sử dụng ba gam màu chủ đạo là đỏ, cam, vàng của gần 100 chủng loại hoa như: Cẩm chướng, phong lữ, thược dược, mào gà, thu hải đường... Dự kiến, hơn 90.000 giỏ hoa các loại sẽ được sử dụng bày trí cho đường hoa. 

Trải nghiệm AR – Rồng thăng hoa

Ứng dụng tăng cường thực tế (AR) khi quay phim trên Đường hoa Nguyễn Huệ 2024 là điểm mới độc đáo nhất của công trình này vào năm nay. Đây là sự kết hợp giữa Saigontourist Group và Công ty JK Technologies Vietnam, giúp khách tham quan có được trải nghiệm thú vị khi quan sát và ghi nhận những thước phim ngắn về linh vật Rồng.

Theo đó, với ứng dụng (app) Seensio Go, du khách có thể trải nghiệm tại 4 đại cảnh, tiểu cảnh trên đường hoa gồm: Cổng chào “Lưỡng Long triều liên” rồng chuyển động, đại cảnh “Thuyền hoa xuân” thuyền di chuyển, tiểu cảnh “Trứng rồng" nhóm múa rồng nhí và cổng kết “Nhất đại Thăng Long” rồng bay lượn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Anh Quân, đại diện Công ty JK Technologies Vietnam cho biết: Đơn vị mong muốn mang đến trải nghiệm du xuân đặc biệt và đầy màu sắc cho người dân và du khách. Ứng dụng Seensio Go sẽ là cầu nối giúp người tham quan tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của đường hoa qua lăng kính công nghệ AR hiện đại. Ứng dụng có thể được tải miễn phí trên cả App Store và Play Store. JK Technologies mong muốn thông qua sự kiện này góp phần khẳng định vị thế của công nghệ AR trong việc tạo nên những giá trị văn hóa và du lịch mới.

leftcenterrightdel
Hướng dẫn tải và trải nghiệm Seensio Go. Clip do BTC cung cấp

“Chúng tôi tự hào giới thiệu công nghệ AR độc đáo, không chỉ làm tăng thêm trải nghiệm thị giác mà còn tạo ra một không gian tương tác mới và thú vị. Điểm nổi bật của Seensio Go là khả năng hiển thị nội dung đa dạng, từ hình ảnh 3D đến video và thông tin tương tác, giúp khách tham quan có cái nhìn sâu rộng hơn về ý nghĩa và vẻ đẹp của từng tác phẩm nghệ thuật tại đường hoa”, ông Lê Anh Quân cho biết thêm.

Trải dài hơn 600m, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 là sự tích hợp những giá trị văn hóa vào ngôn ngữ thiết kế hiện đại, sẽ tạo nên một không gian trải nghiệm đáng nhớ đối với người dân Thành phố mang tên Bác và du khách trong những ngày xuân mới. Đường hoa sẽ phục người dân và du khách đến ngày 14-2 (nhằm ngày mồng 5 Tết Giáp Thìn).

Bài và ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.