Hướng đến một công viên văn hóa xứng tầm

Cuộc thi ý tưởng quy hoạch công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng là bước đi quan trọng trong thực hiện chủ trương lập đề án “Phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa chức năng”, nhằm tìm kiếm ý tưởng thiết kế sáng tạo độc đáo, khai thác hiệu quả quỹ đất khu vực bãi nổi giữa và bãi bồi ven sông Hồng thuộc địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Long Biên, Ba Đình, Tây Hồ. Giấc mơ một công viên văn hóa xứng tầm tại khu vực đang dần được hiện thực hóa.

Ý tưởng khả thi cũng nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, lợi thế tiềm năng, cải thiện cảnh quan, vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh. Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long: Đây là cơ hội để các bên cùng nghiên cứu và đề xuất giải pháp khai thác các không gian ven sông Hồng hiệu quả, hướng tới tạo nên một hành lang xanh dọc theo trục sông Hồng, biến đổi thành một môi trường sống xanh, sạch, đẹp và hấp dẫn cho phát triển du lịch cộng đồng.

leftcenterrightdel
Cánh đồng lau ở bãi giữa sông Hồng. Ảnh: Asiatravel 

Các chuyên gia kiến trúc, quy hoạch lưu ý, với đặc thù của khu vực bãi giữa sông Hồng, các ý tưởng cần đặc biệt chú trọng khai thác tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng, phát huy những nét đặc thù riêng của từng quận, lấy sông Hồng là trục cảnh quan tạo ra không gian mở, xanh, có hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại. Những ý tưởng khả thi sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động thiết kế sáng tạo trong cộng đồng, hướng tới hình thành các không gian xanh, an toàn, tiện ích, các không gian nền tảng, nhằm tạo động lực phát triển công nghiệp văn hóa. Tiến sĩ, kiến trúc sư Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai lập đề án “Phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa chức năng”. Theo đó, việc tổ chức cuộc thi sẽ góp phần bảo đảm tính khả thi của đề án. Hy vọng thông qua cuộc thi sẽ phát huy được sức sáng tạo, các ý tưởng hay, độc đáo, khả thi để khai thác không gian đặc biệt này của Thủ đô theo hướng bền vững và sáng tạo.

Tiến sĩ, kiến trúc sư Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam bày tỏ kỳ vọng dự án công viên văn hóa đa chức năng trở thành dự án sáng giá trong khu vực. Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, với sức hấp dẫn riêng, cuộc thi ngay từ đầu đã thu hút sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn. Hội đồng giám khảo sẽ hết sức công tâm, cập nhật những bến bờ mới của sự sáng tạo, đột phá để công viên văn hóa được hình thành tại đây sẽ trở thành một không gian sáng tạo đặc biệt thú vị.

Giải nhiệt “cơn khát”

Ý tưởng quy hoạch không gian khu vực bãi giữa sông Hồng trở thành không gian sống, không gian sáng tạo thú vị, giàu cảm hứng từ lâu đã được các chuyên gia quy hoạch, kiến trúc, văn hóa và du lịch đề cập. Nhìn tổng thể, quy hoạch không gian khu vực này sẽ tạo ra không gian mở, xanh, khu vực bãi giữa làm điểm đến vui chơi, giải trí và thư giãn đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, trước đây cũng đã có một thời ý tưởng tạo không gian vui chơi lâu dài trên bãi giữa sông Hồng từng được cho là viển vông, mạo hiểm. Nhưng nay, với cuộc thi được phát động chính thức, “cơn khát” không gian sáng tạo mới mẻ, hấp dẫn đang được dần hiện thực hóa một cách gần gũi nhất. Người dân Thủ đô mong muốn sẽ có quy hoạch các phân khu chức năng như: Không gian công viên cây xanh và dạo bộ thư giãn; không gian sáng tạo nghệ thuật gắn với giá trị văn hóa-lịch sử Thủ đô và dòng sông Hồng; không gian nghệ thuật cộng đồng; không gian thưởng thức ẩm thực, đồ uống; không gian biểu diễn nghệ thuật, tái hiện chợ truyền thống...

Hà Nội lâu nay thiếu vắng các không gian sáng tạo bền vững, “cơn khát” những địa chỉ hấp dẫn, tạo lực hút với du khách vẫn chưa được thỏa mãn. Hình ảnh đông đảo du khách nô nức đến với các không gian sáng tạo trong khuôn khổ Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, đặc biệt là các không gian nghệ thuật tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, Tháp nước hàng Đậu... cho thấy nhu cầu của công chúng về những không gian này ngày càng gia tăng.

Những minh chứng cụ thể cho thấy việc hình thành các không gian sáng tạo đột phá, có tính bền vững không chỉ giải nhiệt “cơn khát” của người dân mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, hình thành những điểm đến hấp dẫn. Tại Hà Nội, theo kết quả rà soát của Hanoi Grapevine vào tháng 9-2023, có đến 124 không gian văn hóa sáng tạo trên địa bàn thành phố, chiếm tỷ lệ nhiều nhất so với cả nước. Tuy nhiên, những không gian thực sự thỏa mãn nhu cầu của công chúng và có tính bền vững vẫn chưa nhiều.

Theo bà Trương Uyên Ly, nhà nghiên cứu độc lập về không gian văn hóa sáng tạo, trong bối cảnh phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, các không gian sáng tạo đóng vai trò là “những ngọn hải đăng” hay tác nhân thúc đẩy sự tiến bộ về kinh tế, văn hóa và xã hội. Mặt khác, các không gian văn hóa sáng tạo cũng chính là những “đại sứ truyền thông” hiệu quả và tin cậy, góp phần gia tăng ảnh hưởng cũng như uy tín của chính quyền thành phố với người dân và bạn bè quốc tế. 

 

THẢO VY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.