Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lại Xuân Môn nhấn mạnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan, đang diễn ra rất mạnh mẽ sâu rộng và hằng ngày. Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng và xem chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

leftcenterrightdel

 Bấm nút khai trương Chuyên trang Hồ sơ sự kiện điện tử của Tạp chí Cộng sản. Ảnh: LIÊN VIỆT

Theo đồng chí Lại Xuân Môn, Tạp chí Cộng sản đã trải qua 93 năm lịch sử vẻ vang hình thành và phát triển, đã có nhiều nỗ lực, đa dạng hóa các ấn phẩm. Việc đa dạng hóa các ấn phẩm thể hiện sự thích ứng nhanh chóng với xu thế mới của Tạp chí Cộng sản, góp phần tuyên truyền lý luận chính trị, thông tin quan trọng của Đảng, Nhà nước đến đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài nước. “Tôi tin tưởng rằng, Chuyên trang Hồ sơ sự kiện điện tử sẽ giúp công tác thông tin, tuyên truyền lý luận chính trị của Tạp chí Cộng sản tiến thêm một bước dài, tạo nền tảng, xung lực cần thiết, quan trọng để Tạp chí hướng đúng, đạt được mục tiêu đề ra trong bối cảnh chuyển đổi số báo chí”, đồng chí Lại Xuân Môn phát biểu.

leftcenterrightdel
 Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: LIÊN VIỆT

Khẳng định chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi người dân tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà nó mang lại, đồng chí Lại Xuân Môn cho rằng, trong thời gian tới, Tạp chí Cộng sản phải xác định chuyển đổi số một cách chiến lược, bài bản, đồng bộ, tạo bước phát triển về phương thức vận hành, quản trị cơ quan, trong đó cần quyết tâm, chủ động xây dựng Cổng thông tin điện tử Tạp chí Cộng sản; triển khai Nền tảng lý luận chính trị số quốc gia; tăng cường số hóa các bài viết, ấn phẩm tạp chí đã phát hành, hình thành kho lưu trữ dữ liệu phục vụ đọc, tìm kiếm dữ liệu, tra cứu thông tin.

Đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó tổng biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, cho biết: Chuyên san Hồ sơ sự kiện-một trong những ấn phẩm của Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, được xuất bản số đầu tiên vào tháng 11-2006. Cho đến nay, qua hơn 17 năm hoạt động, 500 số Hồ sơ sự kiện đã đến tay bạn đọc với nội dung thông tin sâu rộng, đa chiều, khách quan, chân thực và hình thức trình bày đẹp, hiện đại.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Minh Tuấn khẳng định Chuyên trang Hồ sơ sự kiện điện tử là “cánh tay nối dài” với những chuyên mục đã được định hình suốt gần 20 năm qua trên bản in. Ảnh: LIÊN VIỆT 

Đồng chí Phạm Minh Tuấn nhấn mạnh, việc tổ chức xuất bản ấn phẩm Hồ sơ sự kiện điện tử là thực sự cần thiết trong điều kiện báo chí-truyền thông hiện nay. “Chuyên trang Hồ sơ sự kiện điện tử sẽ tiếp nối, song hành cùng ấn phẩm chuyên san Hồ sơ sự kiện bản in trong việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền, thực hiện các nhiệm vụ chính trị được Trung ương giao, bắt kịp xu hướng báo chí hiện đại và phục vụ tốt nhất nhu cầu của công chúng, nhất là đội ngũ lãnh đạo các cấp ở địa phương và Trung ương; đóng góp thiết thực vào việc giải quyết những nhiệm vụ ngày càng đa dạng trong bối cảnh truyền thông mới, giúp Tạp chí Cộng sản hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình trong kỷ nguyên số, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và sự trông đợi của nhân dân", đồng chí Phạm Minh Tuấn phát biểu.

Sau khi được Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp giấy phép hoạt động, sau một thời gian thử nghiệm, ngày 8-8-2023, Tạp chí Cộng sản chính thức khai trương Chuyên trang Hồ sơ sự kiện điện tử tại địa chỉ https://hssk.tapchicongsan.org.vn. Chuyên trang Hồ sơ sự kiện điện tử giữ nguyên các chuyên mục của Chuyên san Hồ sơ sự kiện bản in như các chuyên mục Hồ sơ, Vấn đề bình luận, Bên lề sự kiện thuộc phần chủ đề chính và các chuyên mục bổ trợ như: Cửa sổ nhìn ra thế giới, Tư liệu-Giải mật, Kinh tế và Hội nhập, Văn hóa-Xã hội, Phóng sự-Ghi chép-Điều tra, Chuyện ảnh...; đồng thời bổ sung thêm những chuyên mục đặc thù của một phiên bản điện tử, đó là các bài long-form, Megastory, E-magazine, video...

Bạn đọc có thể tiếp cận phiên bản Hồ sơ sự kiện điện tử bằng cách quét mã QR cho trang chủ, cho từng ấn phẩm, từng chuyên đề chuyên sâu; hoặc tải ứng dụng trên kho ứng dụng trực tuyến Google Play, App Store dành cho hệ điều hành Android và iOS; trên những trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo...

PHƯƠNG LINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.