leftcenterrightdel
 

NSƯT Tố Nga sẽ kể câu chuyện đời và chuyện nghề trong liveshow “Dòng sông đa tình”.

Lấy tên cho liveshow kỷ niệm 30 năm ca hát của mình là “Dòng sông đa tình”, tên ca khúc của Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên (nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội) viết và dành tặng cho Tố Nga, chị mong muốn qua liveshow tổ chức vào tối 18-11 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội là cơ hội để tri ân những người thầy cũng như người hâm mộ mình suốt chặng đường qua.

Phóng viên (PV): Sớm định danh tên tuổi, hoạt động nghệ thuật cần mẫn như chị, nhưng đến 30 năm mới thực hiện một liveshow cho riêng mình thì có muộn mằn lắm không?

NSƯT Tố Nga: Tôi nghĩ rằng với nghệ thuật thì không bao giờ có thể nói là sớm hay muộn. Cũng có nhiều người bảo tôi, tuổi nghề rất “chín” lại có thành tựu trên con đường ca hát, người hâm mộ cũng khá đông, vậy tại sao không thường xuyên làm liveshow như nhiều ca sĩ đàn em khác. Thực sự để làm liveshow cũng phải có duyên nữa. Vì thế khi quyết tâm và được ê kíp hưởng ứng làm “Dòng sông đa tình” tôi nghĩ đó là cái duyên của mình đã tới, dù rằng để đến được cái duyên này cũng đã mất 30 năm.

leftcenterrightdel
 NSND Quang Vinh (bên trái) cùng ê kíp tập luyện cho chương trình.

Cũng chia sẻ thực, khi bắt tay thực hiện liveshow cũng đã có các nhà tài trợ ủng hộ, tuy nhiên đến phút cuối chúng tôi không đạt được những điều như mong đợi nên tôi xác định đây là cuộc chơi nghệ thuật của riêng mình để sân khấu, chương trình hướng tới điều tôi luôn khát vọng đó là một sân khấu âm nhạc đẹp, chất lượng đúng nghĩa. Rất may mắn tôi đã được ê kíp nghệ sĩ là các thầy, các anh chị em nghệ sĩ ủng hộ, đặc biệt phải kể đến như: NSND, nhạc sĩ Quang Vinh; Đại tá, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Thủy; nhạc sĩ Đỗ Bảo; nhạc trưởng Đồng Quang Vinh; ca sĩ Quang Linh; ca sĩ Ngọc Châm; ca sĩ Minh Ngọc… để đến hôm nay tôi cảm thấy nhẹ nhõm và sẵn sàng thăng hoa trong “Dòng sông đa tình” trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội.

PV: 30 năm ca hát, chị chiêm nghiệm được gì từ con đường mình lựa chọn?

NSƯT Tố Nga: 30 năm là chặng đường để người nghệ sĩ đủ trải qua những cung bậc của cuộc đời. Những trải nghiệm đó chính là “tài sản” của tôi. Mặc dù có những chông gai nhưng hạnh phúc của người làm nghệ thuật như tôi được đong đầy. Để đến giờ mỗi lần cất lên tiếng hát thì mỗi ca từ bài hát như ngấm vào suy nghĩ, hành động của để rồi tạo nên sự đồng điệu đầy cảm xúc giữa người hát và tác phẩm, từ đó khán giả cảm nhận được ca sĩ đã đủ trải nghiệm để thể hiện ca khúc chậm hơn, sâu hơn.

leftcenterrightdel
 Ca sĩ Quang Linh là ca sĩ khách mời đặc biệt trong liveshow.

Ví dụ 24 năm trước tôi thể hiện ca khúc “Mời anh về Hà Tĩnh”, người nghe có cảm nhận một giọng hát trẻ trung, trong sáng. Nhưng tập luyện để hát cho liveshow lần này, anh Quang Vinh vẫn đảm nhiệm phối khí lại bài hát sau 24 năm, bảo: “Nghe hay hơn đấy!”. Mỗi ca khúc theo tôi suốt chặng đường dài qua vẫn là những tác phẩm dân gian, là dòng sông, bến nước, con đò… nhưng tôi đặt suy nghĩ của mình trong đó để mỗi mỗi lời hát, giai điệu toát lên bề dày, chiều sâu của giọng hát đủ trải nghiệm của cuộc đời.

PV: Chị có cho rằng có được giọng của Tố Nga ngày hôm nay cũng nhờ phần lớn lợi thế là người con ở miền đất có bề dày văn hóa, truyền thống; bên cạnh đó là kho tàng lớn những tác phẩm của những tác giả tên tuổi?

NSƯT Tố Nga: Tôi luôn cảm thấy tự hào vì mình là người con xứ Nghệ. Cũng thấy rất may mắn vì đã có nhiều tác giả sáng tác nên những tác phẩm thơ, văn, âm nhạc… về vùng đất quê hương mình.

Điều may mắn nhất trong sự nghiệp âm nhạc của tôi phải kể đến, là tôi đã được học và làm việc cùng những người thầy lớn. Đó là thầy giáo, Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên. Lúc mới vào học ở trường, tôi hát nhạc nhẹ, nhưng khi học một thời gian thầy dựng chương trình cho đoàn Hà Tĩnh đi thi, nhưng thiếu người hát, thầy đưa tôi vào, từ sau lần đó thầy hướng tôi hát dòng dân gian. Tôi vẫn nhớ như in lời dặn của thầy: “Con có sẵn chất dân gian và màu âm nhạc xứ Nghệ trong người rồi thì không phải cố gắng gồng lên, con hát dân ca như con nói bình thường với thầy, cứ mộc mạc chứ cường điệu lên thầy không muốn nghe đâu”. Sau thì những ca khúc thầy viết như “Ca dao em và tôi”, “Neo đậu bến quê”… cũng ưu ái cho tôi thể hiện đầu tiên.

Lần này làm liveshow tôi đã chọn tên ca khúc “Dòng sông đa tình”, cũng xuất phát từ câu chuyện thầy biết tôi giận nhau với bạn trai vì nghi ngờ tôi có người khác. Thầy cười nói: “Con về bảo với nó là con gái Hà Tĩnh không phải đa tình đâu, mà tại dòng sông, con đò đẹp quá nên nhiều người thích rồi thích cả con gái Hà Tĩnh mà thôi. Đừng ghen tuông vớ vẩn”. Rồi một hôm thầy gọi tôi, bảo: “Lên đây có bài mới cho con này”. Tôi lên gặp thầy, thì thầy đưa cho bản nhạc bài “Dòng sông đa tình”. Sự ưu ái, dìu dắt của thầy An Thuyên ngay những ngày đầu làm nghệ thuật cùng những ca khúc dân gian cho tôi cảm nhận rằng, cuộc đời mình và ca khúc dường như có một mối liên quan đặc biệt, như thể con đò với dòng sông vậy.

leftcenterrightdel
 Các nghệ sĩ chúc mừng NSƯT Tố Nga trong buổi giới thiệu về liveshow "Dòng sông đa tình".

Sau nhạc sĩ An Thuyên tôi lại có may mắn được theo nhạc sĩ Trần Hoàn. Đó là khi tôi về Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam làm việc, ông làm Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát hiện tôi thể hiện ca khúc “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” của ông sáng tác. Tôi nhớ ông nói: “Chưa bao giờ mà nghe giọng cô bé nào hát bài này cứ buồn buồn, thương thương”. Rồi ông cho hát bài “Mời anh về Hà Tĩnh” khen thể hiện thành công nhất. Từ đó thi thoảng mỗi chuyến đi sáng tác ông lại gọi tôi đi cùng, tôi may mắn được ông cho hát những bài mới của ông như “Phong Nha”, “Ơi con sông Ngàn Phố”… sau này khi đang viết dở cho tôi bài hát “Hoa cúc vàng” thì ông mất.

PV: Trong liveshow lần này chị được đích thân nhạc sĩ, NSND Quang Vinh dìu dắt, chắc hẳn cũng là điều may mắn?

NSƯT Tố Nga: Nếu ai hỏi ai là người hiểu Tố Nga nhất, thì đó là anh Vinh. Bắt đầu bén duyên từ năm 1992 khi anh Vinh về Hà Tĩnh và Tố Nga được hát cho anh Vinh nghe. Sau, tôi về Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam công tác – nơi anh Vinh có thời gian làm lãnh đạo.

Thấu hiểu Tố Nga, NSND Quang Vinh trong vai trò Tổng đạo diễn, giám đốc âm nhạc đã lựa chọn đưa vào liveshow không chỉ là những ca khúc tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của tôi, mà còn là những ca khúc đặc biệt đại diện cho những dấu ấn, những quãng đời… nhằm xây dựng nên một chân dung Tố Nga thật rõ nét cả về mặt nghệ thuật và mặt đời, để cống hiến cho nghề, cho đời những sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất.

PV: Xin cảm ơn nghệ sĩ và chúc liveshow của chị thành công tốt đẹp!

VƯƠNG HÀ (thực hiện)