Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh An Giang năm 2022 với chủ đề “An Giang trên đường phát triển” vừa khép lại với 11 giải thưởng và 100 tác phẩm triển lãm được chọn lọc từ 365 tác phẩm dự thi của 38 tác giả trong tỉnh. Cuộc thi này là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (1832-2022).

Thông thường, khi tổ chức cuộc thi nhiếp ảnh chào mừng một sự kiện lớn, các địa phương sẽ mời gọi giới nhiếp ảnh cả nước gửi tác phẩm dự thi. Song, An Giang lại chỉ tổ chức một cuộc thi nội bộ, chứng tỏ sự tự tin của ban tổ chức về nội lực dồi dào trong sáng tạo của các NSNA An Giang.

leftcenterrightdel
 Công chúng tham quan các tác phẩm đoạt giải cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh An Giang năm 2022

Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, An Giang là địa phương có lực lượng sáng tác nhiếp ảnh đông đảo với 74 hội viên Phân hội nhiếp ảnh thuộc Liên hiệp các hội VHNT tỉnh An Giang và 18 hội viên Hội NSNA Việt Nam hiện sống và làm việc tại địa phương. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh còn có hai câu lạc bộ: Câu lạc bộ nhiếp ảnh và Câu lạc bộ nhiếp ảnh thiếu nhi với hơn 100 thành viên thường xuyên sinh hoạt và sáng tác ảnh.

Người An Giang mê nhiếp ảnh đến mức có người là bác sĩ, nhà giáo, thậm chí là tu sĩ, dù bận rộn đến mấy hễ có thời gian rỗi là xách ba lô, máy ảnh đi thực tế sáng tác. Bởi lẽ An Giang có quá nhiều đề tài gợi hứng thú cho người cầm máy thăng hoa sáng tạo. An Giang là tỉnh bán sơn địa, với dãy Thất Sơn hùng vĩ bên những cánh rừng thốt nốt, nơi dòng Mê Công chảy vào đất Việt mát ngọt phù sa tạo nên những cù lao xanh tươi trù phú.

An Giang có cộng đồng 4 dân tộc: Kinh, Chăm, Hoa, Khmer cùng sinh sống với sự giao thoa và tiếp biến tạo nên một nền văn hóa vừa phong phú, giàu màu sắc nhưng cũng vừa đặc trưng và độc đáo. Những yếu tố trên đã tạo ra những phông nền và khoảnh khắc độc đáo, gợi mở nguồn cảm hứng bất tận cho sự sáng tạo, đặc biệt có ý nghĩa với lĩnh vực nhiếp ảnh.

Người dân An Giang yêu cái đẹp và trọng nhân tài. Với truyền thống quý báu đó, những năm qua, ngành nhiếp ảnh An Giang luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương mà nòng cốt là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh. Mỗi năm, nhằm chào mừng những sự kiện lớn, ngày lễ kỷ niệm của đất nước và tỉnh An Giang, Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh đều phối hợp với các đơn vị, địa phương mở những chuyến đi thâm nhập thực tế, trại sáng tác cho các NSNA có cơ hội cọ xát với đời sống nhân dân. Thông qua các chuyến đi, thu về nhiều tác phẩm chất lượng, ngoài việc tổ chức những cuộc thi chấm chọn nhằm khích lệ tinh thần sáng tạo thì các cuộc thi còn là cơ hội để các NSNA gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

Liên hiệp các Hội VHNT và Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh hằng năm đều tổ chức nhiều đợt triển lãm ảnh nghệ thuật nhằm quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước, con người An Giang, đồng thời lan tỏa cái đẹp trong nghệ thuật nhiếp ảnh đến đông đảo quần chúng nhân dân.

NSNA Trần Kim Luận, người có nhiều giải thưởng ảnh trong nước và quốc tế cho biết: “Ít có tỉnh nào mà chính quyền địa phương và người dân tạo điều kiện thuận lợi cho anh em nhiếp ảnh như ở An Giang. Bất cứ khi nào, lúc nào, ở đâu, nếu các NSNA cần thì đều được mọi người, mọi tổ chức tạo điều kiện. Vì vậy, tạo cho anh em không khí thoải mái nhất để có những bức ảnh đắt giá”. Từ tình yêu nghệ thuật nhiếp ảnh của các NSNA trưởng thành, An Giang đã cho ra đời Câu lạc bộ nhiếp ảnh thiếu nhi với những tay máy đầy hứa hẹn, trong đó một số em còn đoạt giải ảnh quốc tế.

Tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh An Giang năm 2022, NSNA Hoàng Thạch Vân, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NSNA Việt Nam, Trưởng ban giám khảo, cho rằng: “Nội dung các tác phẩm tham gia dự thi lần này phản ảnh những khía cạnh đa dạng, phong phú của vùng đất, con người An Giang trong lao động sản xuất, trong xây dựng và phát triển quê hương”. Sau buổi lễ trao giải, Ban tổ chức đã triển lãm 100 bức ảnh xuất sắc tại cuộc thi nhân sự kiện chào mừng 190 năm thành lập tỉnh An Giang, thu hút hàng nghìn lượt người xem. 

Với những thành công tại cuộc thi lần này, tin rằng nhiếp ảnh An Giang sẽ còn phát triển, vươn xa hơn nữa, đồng hành với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của An Giang, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: MINH ĐỨC