Dặm dài lịch sử đấu tranh cách mạng, đất nước trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước, cả dân tộc thực hiện ước mong của Người là giải phóng miền Nam để Bác vào thăm.

Trong hai cuộc kháng chiến ấy là những công trình, chiến dịch mang tính lịch sử hào hùng, biểu trưng cho khát vọng của Người: Đường Hồ Chí Minh trên biển, đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh nối dài từ Bắc vào Nam, Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975. Sau khi miền Nam giải phóng, từ năm 1976, TP Sài Gòn-Gia Định chính thức được đổi tên là TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel

TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong suốt quá trình đổi mới đến nay, TP Hồ Chí Minh đã luôn nỗ lực vượt khó, tiên phong đổi mới, sáng tạo để xứng đáng với tên gọi đầy tự hào.

Những năm gần đây, thành phố tích cực thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các chuyên đề, mục tiêu đặt ra, gắn với thực tiễn, yêu cầu ở từng cơ quan, ban, ngành, địa phương và trong cộng đồng; tiếp tục tạo những đột phá mới trong việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, tu bổ, nâng cấp những di tích lịch sử gắn với dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thành phố như: Khu di tích lịch sử Bến Nhà Rồng-Chi nhánh Bảo tàng Hồ Chí Minh, Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (số 5 Châu Văn Liêm, quận 5); xây dựng, nâng cấp Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trung tâm phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1; quy hoạch xây dựng Quảng trường Thủ Thiêm để tiến tới khi hoàn thành sẽ đặt tên là Quảng trường Hồ Chí Minh...

Những nỗ lực, quyết tâm chính trị nêu trên của TP Hồ Chí Minh xuất phát từ niềm tự hào được mang tên Người, từ tình cảm sâu sắc, ngưỡng mộ to lớn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các chương trình, công trình đều hướng đến thiết thực, gần gũi, lan tỏa hình ảnh của Bác Hồ trong đời sống cộng đồng, trong hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, trong hoạt động đối ngoại, thu hút khách du lịch...

Một khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam đã chia sẻ rằng, đến với TP Hồ Chí Minh không chỉ là đến với đô thị sầm uất, phát triển, hiện đại nhất cả nước mà còn là đến với thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Du khách quốc tế đến đây cảm nhận được những hình ảnh, dấu ấn văn hóa, lịch sử, công trình mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh để cảm nhận được trọn vẹn giá trị, sự tương xứng của đô thị mang tên một anh hùng dân tộc, vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.

Tên Người là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần quốc tế vô sản trong sáng. Đó là niềm tin đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh trong phát huy truyền thống, coi đó là động lực để phát triển kinh tế, văn hóa, xây dựng những công trình lớn, hiện đại, khẳng định một thành phố có chất lượng sống tốt, hiện đại, văn minh, nghĩa tình.

BẢO MINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.