Chiêu trò càng chứa đựng thông tin, hình ảnh, phát ngôn, hành vi với các biểu hiện “quái, độc, lạ, nhảm, sốc” bao nhiêu thì càng gây hiệu ứng hiếu kỳ, tò mò cho đám đông bấy nhiêu.
Quái nghĩa là quái dị, quái đản, quái gở, dị biệt, không giống điều bình thường.
Độc nghĩa là duy nhất, riêng biệt, chỉ xuất hiện một lần mà khó có thể lặp lại.
Lạ nghĩa là khác thường, hiếm thấy, chưa được biết đến bao giờ.
Nhảm nghĩa là nhí nhố, lăng nhăng, bậy bạ.
Sốc nghĩa là sửng sốt, choáng váng, gây cảm giác bàng hoàng cho người khác.
 |
Hình ảnh nhóm người khiêng quan tài diễu phố nhằm mục đích quảng cáo đã vi phạm luật giao thông và quảng cáo phản cảm, trá hình. Ảnh: cand.com.vn |
Thời gian qua, xuất hiện nhan nhản chiêu trò với một trong các biểu hiện nêu trên. Nào là hết hành vi ăn thùng uống vại, ăn sống nuốt tươi, ăn trong bồn cầu... để chứng tỏ ta đây là “khác người nhất hành tinh”, thì lại đến chiêu trò thử thách, cổ xúy nhau cùng sử dụng trà sữa mắm tôm, trà sữa trứng vịt lộn, trà chanh móng heo... để thể hiện “đẳng cấp” của mình như “yêng hùng ẩm thực”. Nào là hết “tuyệt chiêu” nghênh ngang khiêng vỏ quan tài diễu phố, lại đến “cú chiêu” mang xe cứu thương hú còi inh ỏi, ầm ĩ trên đường để chở diễn viên đến sự kiện thảm đỏ họp báo công bố phim mới sắp ra rạp.
Mấy ngày qua, cộng đồng mạng lại xôn xao về một bài rap trên YouTube kể về mối tình bị phản bội, thể hiện dưới dạng rap diss (được hiểu là ngôn từ rap có ý công kích, nhạo báng, thách thức người cùng trong cộng đồng rap). Mặc cho bài rap với câu từ lổn nhổn, xen tiếng Tây-ta lẫn lộn, xưng hô mày-tao, thậm chí sử dụng cả ngôn từ bạo lực để dọa nạt nhau, nhưng trên nhiều đăng đàn và một số tờ báo điện tử vẫn tung hô nữ rapper và nhà sản xuất là người “có cá tính thông minh, sáng tạo”, “tác phẩm đứng ngang hàng với thể loại âm nhạc chính thống” và “vụt sáng” trên top âm nhạc thịnh hành chỉ sau MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy(!).
Theo nhận định của chuyên gia văn hóa, thực chất bài rap diss đó chỉ là một dạng “drama âm nhạc”, tức là cố tình tạo ra những nút thắt, kịch tính về một mối tình bị phản bội trong giới giải trí để đánh vào tâm lý, thị hiếu tò mò của những người thích hóng hớt trên mạng xã hội. Một câu chuyện tình thật-giả, thực-hư lẫn lộn, song nó được đẩy lên cao trào đúng lúc, đúng chỗ khiến cho bài rap diss với ca từ sống sượng, phản cảm, nội dung sến súa và không mang ý nghĩa giáo dục vẫn nổi như cồn trên mạng xã hội.
Thời nay, thay vì tập trung thời gian, sức lực, chí thú vào học tập, lao động, làm ăn chân chính để giúp bản thân tiến bộ, gia đình hạnh phúc, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, đất nước, xã hội, thì không ít người lại hay mong ngóng hóng hớt những chuyện “quái, độc, lạ, nhảm, sốc” xuất hiện vô bổ trên mạng xã hội.
Chả thế mà có hẳn một chuyên trang mạng mang tên “Hóng hớt showbiz” với vài triệu lượt người theo dõi bởi những lời giới thiệu ít nhiều cũng mang hơi hớm “quái, độc, lạ, nhảm, sốc”: Hóng mọi chuyện của showbiz. Nơi mà cả thế giới showbiz đều nằm trong tầm tay bạn. Nơi mà mọi góc khuất và thông tin của showbiz Việt được hiển lộ!
Đối với các hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực giải trí, không hẳn biểu hiện độc, lạ nào cũng bao hàm ý dở, tệ, hay tiêu cực. Nếu nội dung giải trí được người sáng tạo với góc nhìn độc, lạ bởi tài năng đích thực, cái tâm trong sáng, vì mục đích tốt đẹp thì rất cần khích lệ, phát huy. Ngược lại, người làm nội dung giải trí tuy có gài biểu hiện độc, lạ nhưng đi liền với sự nhảm, sốc cốt để câu like, câu view thì không chỉ bộc lộ tay nghề non kém mà còn tạo ra “rác văn hóa” làm ô uế môi trường đời sống giải trí lành mạnh của xã hội. Những sản phẩm thảm họa như vậy sớm muộn sẽ bị tẩy chay, chết yểu trong lòng công chúng.
CHÍNH NGÔN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.