Hoa bưởi đẹp, đẹp không chỉ bởi những nhụy vàng điểm trên những cánh hoa trắng tinh khôi, mà hoa bưởi còn đặc biệt đẹp bởi hương thơm đầy mê hoặc.

Cứ đều đặn mỗi dịp tháng Ba về, tôi lại thường mong ngóng những gánh hàng hoa xuống phố để được thưởng thức mùi hương cũng như sắc trắng tinh khiết của hoa bưởi. Tôi thích ngắm những xe hoa bưởi trên phố, giữa biết bao náo nhiệt phố phường, hoa bưởi gửi theo gió làn hương của mình, làm dịu nhẹ những xô bồ nơi phố xá, gửi thơ mộng cho những trái tim đang hao gầy.

Những bông bưởi trắng muốt nổi bật trên nền lá xanh mơn mởn cứ dịu dàng tỏa hương ngan ngát, cứ thế quyến rũ biết bao trái tim biết yêu thương sự mộc mạc, chân thành.

leftcenterrightdel

Hoa bưởi dịu dàng tỏa hương ngan ngát. 

Hương hoa bưởi len vào mái tóc thề thiếu nữ trở thành “nốt nhạc” mở đầu cho “cung đàn” tình yêu đôi lứa đắm say. Từ những cánh hoa trắng ngần tỏa ra hương thơm nồng nàn, hương hoa ấy gửi theo làn gió “đậu” đầy trên những gánh hàng rong, trên những bờ vai người đi đường nơi phố xá hay trên những nẻo đường quê yên ả.

Trên những thân cành xù xì, những nụ bưởi, bông bưởi nở ra trắng muốt xen lẫn những vòm lá non xanh khiến cho lòng người bao xốn xang. Hương hoa bưởi như nét duyên thầm người thiếu nữ, không cần phô trương mà vẫn níu giữ bao thương nhớ.

Có lẽ thế, hương bưởi đã trở thành “cầu nối” tình yêu trong ca khúc rất nổi tiếng “Hương thầm” được nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ từ thơ của Phan Thị Thanh Nhàn: Nào ai đã một lần dám nói/ Hương bưởi thơm cho lòng bối rối/ Cô bé như chùm hoa lặng lẽ/ Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu!

Cây bưởi có lẽ là một trong những loại cây có nhiều công dụng và gần gũi nhất trong đời sống. Nhớ những trái bưởi không thể thiếu trên những mâm cỗ Trung thu; nhớ những lá bưởi được các mẹ, các chị đun thành lá xông; vỏ bưởi được nấu thành nước gội đầu; và những làn tóc thêm suôn mượt bởi được ướp bằng tinh dầu bưởi… Trong rất nhiều công dụng ấy, không thể không kể đến hoa bưởi, thứ hoa mà hương thơm làm đắm say lòng người.

Lại nhớ khi xưa ngoại tôi thường ướp những búp chè và bột sắn dây với hoa bưởi, vị ngon như tăng lên gấp bội bởi được hòa quyện bởi hương thơm nồng nàn của hoa bưởi.

leftcenterrightdel
Loài hoa mang hương thơm dịu ngọt cho đời.

Nhớ góc sân nhà xưa rụng trắng những cánh hoa bưởi, kể cả khi rụng xuống, mùi hương vẫn tỏa đi thơm ngát trong không gian. Những chùm hoa bưởi thơm ngát dẫn dụ đàn ong, đàn bướm tìm đến nhẩn nha bay lượn.

Ngày nay, mỗi mùa hoa bưởi đến, nhiều người ưa thích để một đĩa bông bưởi hoặc cắm một bình bông bưởi trên bàn phòng khách hoặc bàn làm việc. Hương hoa bưởi làm tăng thêm sự ấm cúng trong gia đình, tạo thêm không gian thư giãn trong công việc và cuộc sống.

Mùa hoa bưởi về, những nẻo đường quê cũng thêm phần dịu ngọt. Loài hoa mà hương thơm còn đi trước cả “hình hài”, đôi khi chưa kịp nhìn thấy hoa thì hương thơm đã kịp lan tỏa ngập tràn không gian.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hoa bưởi tạo thêm không gian thư giãn giữa bộn bề cuộc sống.

Hương hoa bưởi giản dị như chính những gì loài hoa này vốn có, cứ dịu dàng tỏa hương, cứ dịu dàng đi vào cuộc sống và mang thêm sắc thêm hương cho đời, trở thành thói quen, niềm mong nhớ của bao người mỗi dịp tháng Ba về.

Giữa biết bao nhiêu loài hoa, biết bao nhiêu sự rực rỡ, nhiều người vẫn chọn cho mình một sắc trắng tinh khôi với mùi hương ngọt ngào của hoa bưởi.

Cuộc sống thường nhật với nhiều lo toan khiến người ta bỏ quên những điều thật giản dị. Hôm nay, nhìn những bông hoa bưởi đang “xôn xao” nơi góc phố, những yêu thương lắng đọng bất chợt tìm về khiến lòng rưng rưng. Chợt nhớ thương về một mùa hoa bưởi quê nhà xa lắc ngày xưa với những chiếc vòng tay xâu bằng bông bưởi, những trò chơi bên sân nhà, dưới gốc bưởi nở hoa trắng xóa…

Đôi lúc người ta mải mê kiếm tìm hạnh phúc trong những điều to tát, nhưng kỳ thực hạnh phúc ngọt ngào đôi khi lại “ẩn náu” trong những điều thật giản dị như thế.

Tháng Ba về bên những bông bưởi trắng đang mang hương thơm rót mật cho đời, một mùa hoa bưởi nữa lại về trong ký ức, mùa của những yêu thương ríu rít nồng say…

Tản văn của TƯỜNG VY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.