Tôi vẫn nhớ trong một chương trình nghệ thuật chào Xuân tổ chức vào ngày cuối năm, khán giả khá đông là Việt kiều. Trên sân khấu nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn ôm cây kèn uyển chuyển thổi lên những giai điệu da diết bài hát “Về quê” của nhạc sĩ Phó Đức Phương: “Đưa nhau ta thì về/ Đưa nhau ta thì về nơi mẹ đưa nôi/ Nơi sáo diều chơi vơi/ Với dòng sông bên lở bên bồi…”. Giai điệu nhạc kết thúc, cả khán phòng vỡ òa với những tràng vỗ tay cổ vũ. Và rất nhiều người thời khắc đó đã đưa tay lên lau nước mắt…

Nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn mang lại hình ảnh xúc động nữa, đó là giữa tâm dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh (tháng 7-2021), anh và nhiều ca sĩ khác đã đeo khẩu trang thực hiện những đêm trình diễn đầy cảm xúc và đáng nhớ trên một sân khấu đặc biệt: Sân bệnh viện dã chiến, để phục vụ khán giả là hàng trăm y bác sĩ, nhân viên y tế cùng hàng nghìn bệnh nhân F0, đang điều trị tại bệnh viện dã chiến số 3 và số 6.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn chơi nhạc trong sân bệnh viện dã chiến phục vụ khán giả là y, bác sĩ, bệnh nhân Covid-19 gây xúc động. Ảnh nghệ sĩ cung cấp
leftcenterrightdel

 Hình ảnh nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn với cây kèn Saxophone luôn để lại ấn tượng với công chúng.

Nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn cho biết đây là một sân khấu đặc biệt nhất trong cuộc đời hoạt động âm nhạc của anh. Dù phải mang khẩu trang nhưng saxophone Trần Mạnh Tuấn vẫn thể hiện trọn vẹn những ca khúc đậm tình yêu quê hương như: “Quê hương”, “Về quê”, “Diễm xưa”, “Còn tuổi nào cho em”… được đón nhận nồng nhiệt.

Năm 2023 vừa qua để lại những dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn. Trước tiên, anh đã phải trải qua 3 lần phẫu thuật não, điều trị đột quỵ. “3 lần phẫu thuật não là 3 lần tôi gần như chết đi sống lại, sự sống cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. Hiện sức khỏe của tôi bình phục trở lại, niềm đam mê âm nhạc vẫn luôn còn nguyên vẹn”, nghệ sĩ bày tỏ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần-người viết tiếp câu chuyện phát triển Jazz Việt mà nghệ sĩ luôn tự hào, cổ vũ.

Dấu ấn đáng nhớ nữa là An Trần (19 tuổi) – cô con gái tài năng của nghệ sĩ đang tiếp tục nối gót bố “viết” câu chuyện về nhạc jazz, về Saxophone đã được Ban tổ chức chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” chơi nhạc tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào đúng ngày Quốc khánh 2-9.

Ngồi dưới khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn tự hào, rưng rưng xúc động thưởng thức những giai điệu đẹp bài “Mẹ yêu con” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, qua tiếng kèn Saxophone đầy điêu luyện, thăng hoa của An Trần. Kết thúc tiết mục, vợ đã dìu Trần Mạnh Tuấn lên sát sân khấu tặng hoa con gái.

Gần kề những ngày cuối năm 2023, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn hội ngộ bạn hữu, đồng nghiệp trong buổi ra mắt album “Mùa thu cho em”. Trên sân khấu, nghệ sĩ 53 tuổi trìu mến nhìn người vợ thương yêu của mình, tay anh run run cầm kèn saxophone vì di chứng sau bạo bệnh chơi bản “Mùa thu cho em” - ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên và cũng là chủ đề album để tặng vợ - người đã cùng anh vào sinh ra tử.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và vợ - người đồng hành, sát cánh với nghệ sĩ trong cuộc đời và nghệ thuật tại buổi ra mắt album "Mùa thu cho em". 

Đứng bên cạnh là con gái An Trần vừa từ Mỹ trở về để cổ vũ sản phẩm âm nhạc của cha. An Trần là sinh viên Việt Nam đầu tiên đoạt học bổng toàn phần Berklee College of Music, trường nhạc hàng đầu Mỹ, trở thành đại sứ của trường. Dịp về nước lần này, An Trần chơi trong đêm nhạc Crossing bridge (Qua cầu), mừng Câu lạc bộ jazz Saxn'Art của bố Trần Mạnh Tuấn hoạt động trở lại vào dịp đầu năm mới 2024. Đây cũng là nơi hội tụ những người chơi Jazz Việt, yêu Jazz Việt trong gần 20 năm qua tại TP Hồ Chí Minh mà nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn là người có công lớn trong việc góp sức phát triển.

leftcenterrightdel
Những ngày Xuân mới 2024 Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Âm nhạc Việt Nam” tặng nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn.

Những ngày đầu Xuân mới 2024, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đón nhận niềm vui, khi được Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Âm nhạc Việt Nam”. Trong buổi trao tặng, Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam xúc động nói: “Trần Mạnh Tuấn là một tấm gương nghệ sĩ để các thế hệ trẻ noi theo. Việc ghi nhận, trao kỷ niệm chương là động lực để anh tiếp tục phấn đấu làm nghề và tiếp tục biểu diễn. Đối với nghệ sĩ thì tiếng saxophone đã chảy trong máu, dù thế nào sự ngọt ngào vẫn nguyên vẹn không bao giờ mất đi được, vẫn mãi mãi là Trần Mạnh Tuấn”.

HÀ VƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.