leftcenterrightdel
 Các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội đưa đến cuộc thi một chương trình nghệ thuật quy mô, công phu.

Chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội trong Cuộc thi hòa tấu và độc tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2023, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Hòa Bình từ ngày 20 đến 26-6 đã để lại những ấn tượng đặc biệt với người làm nghề và khán giả.

Với chủ đề “Thanh âm đất mẹ”, theo Đại tá, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Hồng Hạnh, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Chỉ đạo nghệ thuật chương trình tham gia Cuộc thi hòa tấu và độc tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2023 của nhà hát, chương trình đã được nhà hát đầu tư dàn dựng công phu và triển khai tập luyện hơn 1 tháng.

“Cùng với việc hoàn thành các hoạt động và nhiệm vụ chính trị, biểu diễn dày đặc trong 6 tháng đầu năm, nhà hát đã xác định đây là cuộc thi lớn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong biểu diễn nghệ thuật nói chung, góp phần bảo tồn văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc nói riêng. Do đó, ngay khi nhận kế hoạch và đăng ký tham gia cuộc thi, Đảng ủy, Ban lãnh đạo của nhà hát đã lên ý tưởng kịch mục để làm sao tại “sân chơi” lớn và đặc biệt có giá trị về phát huy truyền thống dân tộc, các nghệ sĩ-chiến sĩ sẽ đưa khán giả mãn nhãn trong những tiết mục hòa tấu và độc tấu nhạc cụ dân tộc”, Đại tá, NSƯT Hồng Hạnh nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Tiết mục hòa tấu được Đại tá, nhạc sĩ, NSƯT Trần Quốc Đạt chỉ huy bài bản, chuyên nghiệp.

Chương trình được kết cấu trong thời gian gần 2 tiếng, với 15 tiết mục (chương trình có quy mô lớn nhất cả về thời lượng và nội dung, ý tưởng nghệ thuật tại cuộc thi lần này); trong đó có 3 tiết mục hòa tấu, 12 tiết mục độc tấu được thể hiện bởi 6 nghệ sĩ đang ở độ chín tuổi nghề, như: Đại úy Nguyễn Thu Huyền (đàn t’rưng), Thiếu tá Đỗ Thị Huyền (đàn tranh), Thiếu tá Nguyễn Tùng (đàn bầu), Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Huyền (đàn tỳ bà), Đại úy Hà Công Cương (sáo trúc), Đại úy Ngô Duy Thông (đàn nhị).

leftcenterrightdel
Tiết mục độc tấu T'rưng của Đại úy Nguyễn Thu Huyền. 
leftcenterrightdel
Độc tấu đàn tỳ bà của Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Huyền 

leftcenterrightdel
 Thiếu tá Nguyễn Tùng độc tấu đàn bầu.

leftcenterrightdel
 Tiết mục độc tấu sáo trúc đặc sắc của Đại úy Hà Công Cương.

leftcenterrightdel
Thiếu tá Đỗ Thị Huyền thăng hoa trong tiết mục độc tấu đàn tranh. 

leftcenterrightdel
 Đại úy Ngô Duy Thông đưa đến khán giả ấn tượng khó quên qua tiết mục độc tấu đàn nhị.

Ấn tượng đặc sắc của các nghệ sĩ Quân đội tại cuộc thi ngoài kỹ năng, trình độ biểu diễn chuyên nghiệp, điêu luyện còn là sức sáng tạo khi một số nghệ sĩ đã tự sáng tác tác phẩm để đưa đi thi, như: Đại tá, NSƯT Trần Quốc Đạt sáng tác và chỉ huy dàn nhạc tác phẩm hòa tấu “Thanh âm đất mẹ”; Thiếu tá Nguyễn Tùng chuyển soạn và phát triển tác phẩm hòa tấu “Nét duyên”, sáng tác và biểu diễn độc tấu đàn bầu “Bình minh tháp cổ”; Đại úy Hà Công Cương sáng tác và biểu diễn độc tấu sáo trúc “Sức sống”.

leftcenterrightdel
 Khán giả mãn nhãn, cổ vũ sau những màn trình diễn của nghệ sĩ.

“Tôi thực sự rất khâm phục và ngưỡng mộ các nghệ sĩ mặc áo lính. Các nghệ sĩ của Quân đội không chỉ nghiêm túc, học tập và rèn luyện bài bản, chuyên nghiệp trong làm nghề mà rất tài năng, luôn giữ ngọn lửa đam mê sáng tạo nghệ thuật, nhất là đối với nhạc cụ truyền thống. Đến cuộc thi lần này, các bạn đã thể hiện và khẳng định “thương hiệu” uy tín của một trong những đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp của Quân đội nói riêng và quốc gia nói chung”, nhạc sĩ, NSƯT Huỳnh Tú nhận xét.

leftcenterrightdel
 Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội tham gia chương trình dự thi với lực lượng hùng hậu, chuyên nghiệp.

Có thể nói, cuộc thi là “sân chơi” đa âm sắc và giàu cảm xúc, các nghệ sĩ của Quân đội đã thể hiện tài năng và sức cống hiến của mình để vẽ nên bức chân dung chân thật, sinh động về mỗi cộng đồng, dân tộc giàu sắc thái văn hóa, đưa khán giả trải qua khắp các vùng miền của Tổ quốc, từ đồng bằng Bắc Bộ, rẻo cao Tây Bắc đến sức sống hùng vĩ của đại ngàn Tây Nguyên hay những nét uyển chuyển của vùng sông nước Nam Bộ… Qua đây, những nghệ sĩ đã đưa những âm thanh trong trẻo, gần gũi, thấm đẫm hồn dân tộc của các nhạc cụ hòa quyện, thăng hoa và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

Bài và ảnh: VƯƠNG HÀ-TUẤN HUY