Minh Quang là xã dân tộc miền núi của huyện Ba Vì (Hà Nội), với 40% là đồng bào dân tộc Mường, kinh tế chưa phải phát triển cao. Thế nhưng, Minh Quang lại là xã miền núi đầu tiên được huyện Ba Vì chọn về đích xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong quá trình ấy, người dân xã Minh Quang luôn có ý thức cùng chung sức xây dựng và giữ gìn thôn xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Con đường vào thôn Lặt thật đẹp. Những hàng cây xanh mướt, hoa nở rực rỡ, những bức tường vẽ tranh sinh động, đầy màu sắc, quy củ khiến diện mạo nông thôn mới ở đây khởi sắc từng ngày. Gần Tết, nhiều gia đình còn tích cực trồng đào, quất, hoa hồng trang trí trước cửa nhà.

leftcenterrightdel

Người dân xã Minh Quang cùng nhau chăm sóc đường làng.

Ông Trần Mạnh Hà, Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Lặt cho biết: “Trước đây các con đường ngõ xóm trong thôn thường nhỏ hẹp. Chúng tôi xác định cần có sự chung tay của người dân hiến đất làm đường. Thế nhưng giá đất lên cao khiến việc này tưởng chừng như vô vọng. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, công tác dân vận ở cơ sở được phát huy, bà con nhân dân đã từng bước thay đổi nhận thức, hiểu rõ được lợi ích mình được hưởng khi hiến đất để có những con đường rộng, đẹp. Họ tích cực tham gia hiến đất làm đường. Sau khi làm đường xong, bà con trong ngõ thôn lại cùng nhau đóng góp ngày công xây lại cho các gia đình những đoạn tường bao đã tháo dỡ khi hiến đất. Đây thực sự là những việc làm vô cùng ý nghĩa, góp phần chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, củng cố tình đoàn kết và tình làng nghĩa xóm”.

Ở xã Minh Quang, phong trào hiến đất làm đường mạnh mẽ nhất phải kể đến hai thôn Lặt và Mộc. Tính đến nay, người dân hai thôn này đã hiến hơn 700m2 đất làm đường. Làm đường xong, nhân dân trong xã tiếp tục cùng nhau lắp đặt được hơn 25km hệ thống chiếu sáng và 34 mắt camera an ninh, góp phần bảo đảm an ninh nông thôn. Hưởng ứng phong trào xây dựng, giữ gìn thôn ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn do UBND huyện Ba Vì triển khai, cán bộ và nhân dân xã đã ra sức phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng Minh Quang trở thành một vùng quê đáng sống, ngày càng xanh, sạch, đẹp. 15 thôn đã trồng được gần 300 cây xanh các loại. Cây được trồng ở những tuyến đường trục chính thôn, ngõ đã góp thêm vẻ thanh bình cho làng quê. Tô điểm thêm cho đường làng còn có hơn 17km đường hoa. Cây và hoa không chỉ được trồng mà còn được nhân dân chăm sóc, bảo vệ và phát triển tươi tốt.

Có đường làng đẹp, nhiều thôn tiếp tục huy động sức dân xây dựng tường rào sạch sẽ. Nếu trước đây các đoạn tường thường chỉ xây bằng gạch thô, nhếch nhác, thậm chí chỉ từ các cây gai tự nhiên thì nay nhân dân các thôn đã tự nguyện đóng góp xi măng, cát, ngày công cùng nhau sửa lại hàng trăm mét vuông tường. Ở nhiều ngõ xóm, bà con cùng nhau đóng góp mua sơn và màu vẽ làm thành những bức tranh tường bích họa với phong cảnh quê hương, bến nước, sân đình, cánh đồng lúa chín vàng vô cùng sinh động, tạo nên sức sống cảnh quan cho thôn xóm. Bà Nguyễn Thị Trọng, trưởng thôn Phú Lội hào hứng nhận xét: “Bộ mặt thôn xóm chưa bao giờ đẹp và nền nếp như vậy”.

Quê hương đổi thay, nhà cửa, ngõ xóm khiến Tết nơi rẻo cao như rộn ràng hơn, sung túc hơn...

Bài và ảnh: NGUYỄN HUY HÙNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.