Tham dự buổi lễ có các đại biểu: Nguyễn Lộc Hà, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương; Nguyễn Văn Đông, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một.

Đình Tân An được thành lập vào năm 1820. Hằng năm, “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” được tổ chức vào tháng 11 Âm lịch. Đây là dịp để người dân địa phương bày tỏ sự tri ân đến các bậc tiền nhân, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của người dân Việt Nam; thể hiện nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân gốc nông nghiệp, cầu cho mưa thuận gió hòa, đất đai tươi tốt, mùa màng bội thu.

leftcenterrightdel
Lễ hội Kỳ yên đình Tân An. Ảnh: HỒNG THUẬN

Năm 2014, đình Tân An đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia. Ngày 12-1-2022, “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” tiếp tục được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Qua đó, góp phần khẳng định những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của đình Tân An, thể hiện bản sắc văn hóa của địa phương, sự đa dạng văn hóa, sáng tạo của con người vùng đất Thủ Dầu Một. 

leftcenterrightdel
Trao bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An”. Ảnh: HỒNG THUẬN

Tại lễ công bố, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã biểu dương tinh thần sáng tạo, gìn giữ, bồi đắp và lưu truyền các giá trị di sản văn hóa ở đình Tân An qua nhiều thế hệ. Địa phương, các ngành liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” nói riêng và di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh nói chung. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá để đưa di sản văn hóa truyền thống đến với đông đảo quần chúng nhân dân trong và ngoài tỉnh. 

leftcenterrightdel
Trao khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: HỒNG THUẬN

Dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An”.

LONG GIANG