Sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão được mùa nhưng kém khách mua, làng hoa Tây Tựu lại hối hả vào vụ mới, hướng tới dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Có mặt tại vườn hoa từ 6 giờ sáng, bà Lê Thị Phượng, 65 tuổi, người trồng hoa lâu năm tại Tây Tựu cho hay: "Mùa hoa năm nay của Tây Tựu không được thuận lợi như năm trước. Nguyên nhân một phần do thời tiết làm hoa bị hỏng nhiều. Trời nắng nóng không đẩy được mầm phát triển. Với nghề trồng hoa, yếu tố thời tiết rất quan trọng, phải có mưa phùn thì mầm cây mới phát triển mạnh. Dịp này, nhu cầu thị trường cao, các lái buôn đến làng Tây Tựu nhập hoa về bán nhiều nên chúng tôi đang ngày đêm chăm sóc hoa để hoa nở đẹp đúng dịp mới mong có giá".

leftcenterrightdel

Chợ hoa Quảng Bá rực rỡ sắc hoa phục vụ khách vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng người trồng hoa Tây Tựu đang hy vọng giá hoa sẽ tăng cao nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Theo tìm hiểu, tại các nhà vườn tại Tây Tựu, hoa hồng có giá từ 2.000 đến 3.000 đồng/bông. Theo ông Nguyễn Khắc Hùng, 70 tuổi, chủ vườn hoa đồng tiền tại Tây Tựu cho biết: "Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, hoa đồng tiền tại vườn nhà tôi bán với giá 50.000 đồng/bó, mỗi bó 20 bông. Dịp 8-3 tới, giá hoa sẽ tăng nhưng không cao như dịp Tết".

Công tác chăm sóc hoa chuẩn bị phục vụ dịp lễ 8-3 đang được người dân tại Tây Tựu chăm sóc cẩn thận. Hoa được chăm sóc từ những người làm vườn cho đến người bán, bảo đảm hoa luôn tươi, đẹp. Chia sẻ với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Sân, 58 tuổi, người làng Tây Tựu cho biết, hoa rất khó chăm sóc, tùy thuộc vào thời tiết sẽ quyết định ra hoa sớm hay muộn. "Gia đình tôi cứ mỗi buổi sáng đều ra vườn để chăm sóc và xem tình hình vườn hoa. Hoa phải được tưới thường xuyên thì mới ra mầm nhanh được. Dù có kinh nghiệm đến đâu cũng thua thời tiết, nắng to thì vợ chồng tôi lại thay nhau ra tưới nước. Nhà tôi trồng nhiều hoa, mỗi nơi mỗi ít, tổng diện tích cũng gần một mẫu", cô Nguyễn Thị Sân chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Niềm vui của cô Nguyễn Thị Sân khi thu hoạch hoa hồng.

Theo tìm hiểu, thông thường hoa tại làng Tây Tựu sẽ được thương lái đến tận nơi thu mua để mang đi bán tại nhiều chợ hoa lớn của Hà Nội và một số tỉnh, thành phố lân cận.

Tại chợ hoa đêm Quảng Bá (phường Quảng An, quận Tây Hồ), hoa năm nay khá đa dạng, từ hoa hồng với nhiều chủng loại đến các giống hoa nhập sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng. Trao đổi với các tiểu thương nơi đây, các chị cho biết, năm nay giá hoa hồng loại tương đối, vào dịp 8-3 sẽ đắt khách và đắt giá, với mức giá dao động từ 250.000 đến 350.000 đồng/bó.

Những người dân trồng hoa như ở Tây Tựu, họ cũng chỉ mong hoa đắt khách, được giá để gỡ gạc lại công sức ngày đêm chăm hoa.

Bài và ảnh: KHÁNH LINH