Dù sinh ra trong một gia đình có truyền thống hơn 40 năm làm gốm tại Làng nghề trăm tuổi Bát Tràng, Hà Nội, nhưng cách đây chỉ hơn 3 tháng, Vũ Tuấn Long (26 tuổi) mới tập tành làm gốm và quyết định nối nghiệp gia đình.
 |
Tuấn Long đang vẽ màu cho những sản phẩm “quái dị” của mình. |
Chủ tiệm gốm GenZ cho biết, trước đây anh theo học kế toán tại Đại học Công nghệ Giao thông vận tải theo trào lưu chứ cũng không thực sự biết mình có ưu, nhược điểm gì. Sau khi ra trường, Long kinh doanh quần áo, gần đây công việc hơi chững lại và đúng lúc gia đình cần nên anh về làm gốm. “Mục đích ban đầu là để đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng truyền thống của bố mẹ. Trong lúc rảnh rỗi, mình cũng mân mê làm thử theo ý thích của bản thân và cho ra sản phẩm đầu tay, không ngờ các bạn lại ủng hộ nhiệt tình đến vậy”, Long chia sẻ.
Biến đam mê thành “nghề tay phải”
Ngay từ khi còn nhỏ, Vũ Tuấn Long đã có niềm đam mê với mô hình và yêu thích xem những bộ phim hoạt hình. Chính sở thích cá nhân này đã tạo nguồn cảm hứng để anh cho ra đời những sản phẩm gốm của riêng mình. Ban đầu, Long mong muốn nặn các nhân vật giống hệt nguyên mẫu nhằm đảm bảo đầu ra, nhưng càng làm càng không giống. Theo một cách không ngờ, anh đã dần hình thành được phong cách rất riêng, gắn liền với cái tên "Tiệm Gớm Long Bình" do chính anh tự đặt.
 |
Những nhân vật hoạt hình Long đam mê từ nhỏ đã định hình phong cách làm gốm của anh. Ảnh: NVCC
|
Sản phẩm đầu tiên trên con đường theo đuổi nghề gốm của Vũ Tuấn Long là nhân vật quả dưa hấu có mắt và môi, tạo hình đã lên xu hướng trên mạng xã hội vào dịp đầu tháng 6. Tiếp đà, anh dần nâng cao tay nghề, học hỏi thêm nhiều kỹ thuật và cho ra mắt nhân vật Totoro, mẫu gốm đã đưa các khách hàng đến với Long và cũng là một trong hai sản phẩm bán chạy nhất tính cho đến thời điểm hiện tại.
Những nhân vật Long làm ra đều có đặc điểm nhận dạng chung là mẫu nào cũng thè lưỡi, mồm ngoác to và rất nhiều răng. Đó cũng chính là dấu ấn cá nhân của anh chàng.
Long cũng cho biết thêm, trung bình tiệm gốm của anh làm được mấy trăm sản phẩm một tháng. Mặc dù phải trải qua rất nhiều công đoạn từ lên ý tưởng, phác thảo, nặn, sấy, vẽ màu, ủ, sau đó đem vào lò nung hơn một ngày trời trong nhiệt độ tầm 1.000-1.300 độ C và đợi sản phẩm nguội hẳn, mất rất nhiều thời gian, công sức và tâm sức, nhưng khách hàng vẫn sẵn lòng chờ đợi để có được món đồ dùng yêu thích mang thương hiệu “Gớm Long Bình”.
 |
Mẻ gốm “xấu nhìn lâu hóa đẹp” đang chờ được nung của Long.
|
Chia sẻ về hành trình biến đam mê thành công việc kiếm sống, chủ tiệm gốm genZ tâm niệm, nếu mình thực sự đam mê một điều gì đó, thử nghĩ theo hướng khác đi và làm việc chăm chỉ hơn, chấp nhận mất nhiều thời gian hơn người khác, nhưng đổi lại mình sẽ có được sự công nhận của mọi người. Khi ấy thì đam mê sẽ đem đến thu nhập.
Long hài hước gọi nghề này là “nghề chân trái”, “vì tay trái gần như là thuận đấy, mà chân trái là khó rồi, nhưng biết đâu cái “nghề chân trái” ấy có thể thành “nghề tay phải” thì sao?”, anh lý giải. Tuy nhiên, Long cũng không khuyên các bạn trẻ quá miệt mài vào đam mê mà để ảnh hưởng đến cuộc sống thực tại, phải cân bằng được hai bên, khi ấy thành công mới trọn vẹn.
Khi áp lực đến từ bên trong
Hầu hết khách của tiệm đều yêu thích hàng thủ công và sự độc bản, nên điều đó cũng gây ra một số khó khăn nhất định cho Vũ Tuấn Long. Từ yêu cầu đa dạng của khách hàng, anh phải lựa theo để nặn thành các mẫu hoàn toàn khác nhau, đảm bảo không “đụng hàng”.
 |
Chủ tiệm gốm GenZ luôn đau đáu với nghề và tâm huyết trong từng sản phẩm. Ảnh: NVCC |
Tuy những sản phẩm gốm ấy chưa thực sự hoàn thiện về mặt kỹ thuật hay thiếu đi sự tinh xảo cần có, Long vẫn cố gắng đem đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm tốt nhất. Anh tâm sự, ban đầu, khi làm “gớm” chỉ đơn thuần vì đam mê, anh chàng khá thoải mái và dễ tính với các tác phẩm của mình. Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi sở thích cá nhân trở thành “nghề tay phải”, anh đã chuyên tâm hơn và khắt khe với chính bản thân mình. “Nhiều lần Long nặn xong nhưng phải đập bỏ vì không giống mẫu, một phần cũng do mình cầu toàn, nên chính tính cầu toàn ấy tự tạo khó khăn cho bản thân”, Long nói thêm.
Hướng tới giao thoa truyền thống và đương đại
Là thế hệ GenZ, Vũ Tuấn Long hiểu rất rõ về tệp khách hàng trẻ, những sáng tạo của anh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình đến từ các bạn trong tầm tuổi. Sắp tới, Long muốn mở rộng tệp khách hàng đa dạng hơn, đặc biệt hướng đến các bác có tuổi. Anh dự định học thêm về kỹ thuật để đem những tinh hoa từ nghề gốm truyền thống sang các sản phẩm hiện thời của mình, nhằm tối ưu hóa về khâu sản xuất cũng như nâng cao sự tinh xảo cho sản phẩm.
“Mình muốn tiếp cận tệp khách lớn tuổi theo hướng đi của mình, vì theo hướng truyền thống thì mọi người đã làm quá tốt rồi. Có thể mình sẽ làm khác đi, không quá quái dị, không quá gớm, vẫn là những nhân vật như thế nhưng mà tinh xảo hơn”, Vũ Tuấn Long chia sẻ về kế hoạch tương lai.
 |
Sản phẩm gốm của Long đang được bạn thợ vẽ màu (góc phải), bên cạnh là những sản phẩm truyền thống của gia đình. |
Anh chủ tiệm “gớm Long Bình” cũng cho biết, về lâu dài, anh sẽ kết hợp cả nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại. Cụ thể, Long dự định đưa những nhân vật của mình thành nét vẽ trên bát, cốc, đũa,... khi đó, khách hàng sẽ không phải đợi chờ lâu, những sản phẩm ấy cũng sẽ mang tính đại chúng hơn và có thể sản xuất với số lượng nhiều hơn.
Trong tương lai, Long mong muốn được sở hữu một xưởng gốm cho riêng mình, có thể là không quá to, nhưng tất cả kỹ thuật, màu men sẽ mang đậm dấu ấn cá nhân của “Gớm Long Bình”. Song song, anh bạn cũng ao ước có thêm một vài cửa hàng gốm sứ kết hợp với cafe cho mọi người đến chụp ảnh và trải nghiệm.
Bài, ảnh: HƯƠNG THẢO
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan