leftcenterrightdel
 Ông Vũ Văn Cường (bên trái), Bí thư Đảng ủy xã An Vĩ và cụ từ Đình Trung - Nguyễn Đức Đại khai mạc lễ hội.

Đình Trung, xã An Vĩ được xây dựng vào cuối thời Hậu Lê, là trung tâm sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương. Đây là công trình mang đậm phong cách kiến trúc điêu khắc thời Hậu Lê.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức dâng hương tại Đình Trung.

Hiện nay, đình còn giữ được các đạo sắc phong được các triều đại nhà vua ban tặng, nhằm ghi nhận công lao to lớn của các vị thánh tiên, các vị khanh tướng, công hầu.

Theo cụ Nguyễn Đức Đại, cụ từ Đình Trung, cuối thế kỷ 19, Đình Trung là nơi chứa kho lương thực  của nghĩa quân Nguyễn Thiện Thuật trong phong trào khởi nghĩa Bãi sậy. Sau cách mạng tháng 8-1945 là nơi thành lập đội tự vệ chiến đấu, du kích của xã và là nơi thành lập Chi bộ khu vào năm 1946…

leftcenterrightdel
 Đại diện cán bộ, nhân dân xóm Đình dâng hương tại Đình Trung.

 

leftcenterrightdel
 Đội múa Rồng dâng hương tại Đình Trung.

Với những giá trị lịch sử, văn hóa nghệ thuật, ngày 18-2-2004, Đình Trung, xã An Vĩ được Bộ Văn hóa- Thông tin xếp hạng Di tích văn hóa quốc gia.

Trải qua bao năm tháng, qua bao triều đại phong kiến, Đình Trung vẫn luôn giữ được vẻ uy nghi, cổ kính, linh thiêng. Di tích không chỉ là nơi lưu truyền và lan tỏa về một thiên tình sử hàng nghìn năm mang đậm ý nghĩa nhân văn cao đẹp mà còn có giá trị đặc biệt về kiến trúc nghệ thuật của các hạng mục đang được bảo tồn.

leftcenterrightdel
 Các cụ cao niên trong làng tham dự khai mạc lễ hội.

 

leftcenterrightdel
 Đội múa Rồng, múa Lân trước cửa Đình Trung trong ngày lễ hội.

Khai mạc Lễ hội truyền thống Di tích văn hóa quốc gia, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Vĩ nhấn mạnh: "Thật may mắn và tự hào khi ngay trên quê hương An Vĩ chúng ta sau bao biến cố lịch sử vẫn hiện diện một ngôi ₫ình làng nguy nga được xếp hạng Di tích văn hóa quốc gia từ năm 2004. Ý nghĩa hơn khi ngôi đình này lại được chọn làm nơi tôn thờ Bát vị thượng đẳng thần, trong đó có Đức thánh Chử Đồng Tử và nhị vị phu nhân. Lễ hội còn là dịp để nhân dân địa phương tôn vinh công trạng của các vị thánh, các vị khanh tướng, công hầu mà dân làng chúng ta vẫn một lòng phụng thờ từ xưa đến nay. Và đây là dịp để chúng ta gặp nhau trong tinh thần hoan hỷ, đoàn kết, xua đi những vất vả, mệt nhọc trong cuộc sống hằng ngày…”.

leftcenterrightdel
Một số tiết mục văn nghệ quần chúng nhân dân địa phương tại lễ hội.
leftcenterrightdel
 Tiết mục văn nghệ của các cháu nhi đồng tại lễ hội.

Lễ hội diễn ra từ ngày 24 đến 26-2-2023.

Tin, ảnh: THÁI KIÊN