Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình khẳng định: “Mo Mường là di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống của người Mường. Mo Mường lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mường và có sức lan tỏa tích cực trong tập tục sinh hoạt văn hóa của người Mường. Mo Mường được ví là bách khoa thư của người Mường nên rất cần được bảo vệ và phát huy trong đời sống đương đại”.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội thảo. 

Diễn ra trong hai ngày 5 và 6-1, Hội thảo quốc tế “Mo Mường và những hình thức nghi lễ tín ngưỡng tương đồng trên thế giới” thu hút nhiều nghệ nhân, nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong nước và quốc tế. Hội thảo đã nhận hơn 27 tham luận, trong đó có 9 tham luận của các đại biểu là người nước ngoài, như: Phác thảo sơ qua những đặc trưng cơ bản của Mo Mường; tính nhân văn và quan niệm về vũ trụ quan, nhân sinh quan trong văn bản Mo Mường; giá trị và bài học từ Mo Mường; những giá trị nghệ thuật dân gian Mo Mường và đối sánh với một số thần thoại, sử thi trong văn học cổ đại Việt Nam; so sánh Mo Mường của Việt Nam và những nghi thức tang ma của người Hàn Quốc…

Nội dung Mo Mường là áng sử thi lớn phản ánh vũ trụ quan, thế giới quan, nhân sinh quan và đời sống xã hội của người Mường cổ xưa. Tuy nhiên, theo thời gian, cơ hội thực hành và gìn giữ những giá trị văn hóa độc đáo của Mo Mường dần bị thu hẹp lại và có nguy cơ mai một. Vì thế, năm 2020, Thủ tướng đã chỉ đạo chọn lựa Mo Mường là di sản văn hóa phi vật thể cần xây dựng Hồ sơ quốc gia đệ trình UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.  

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương khẳng định: “Hội thảo là một yêu cầu quan trọng trong quá trình lập hồ sơ quốc gia đệ trình UNESCO ghi danh Mo Mường. Các tham luận được trình bày tại Hội thảo là những cứ liệu so sánh quan trọng, làm sáng tỏ thêm vai trò quan trọng của Mo Mường cũng như các thực hành tín ngưỡng tương đồng trên thế giới”.

Tin, ảnh: HỮU TRƯỞNG