Tin vui này lan nhanh về xã Lê Hồng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Bạn bè, người làng đều vui mừng. Bà con nói rằng, ông Đức Tống trông dáng người mộc mạc, đi văn công, diễn chèo từ những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nay đã được phong NSƯT, thật xứng đáng với những cống hiến của ông cho nghệ thuật chèo truyền thống của dân tộc. 

Điều đáng quý là gia đình nghệ sĩ Đức Tống có 5 cha con (bản thân ông và 2 con trai, 2 con dâu) đều là diễn viên Nhà hát Chèo Hải Dương.

Nghệ sĩ Bùi Đức Tống sinh năm 1939, nay đã 85 tuổi. Thời trẻ, ông là diễn viên Đoàn Văn công Hải Hưng. Ông sắm nhiều vai với đủ các thân phận, từ nhân vật thời hiện đại như cán bộ kháng chiến đến những nhân vật trong truyện dân gian như lý trưởng, lão say, phú ông và cả những vai vua, quan trong triều đình. Nhìn bên ngoài, nghệ sĩ Đức Tống có dáng vẻ chân chất, hiền lành, nhưng khi vào vai trên sàn diễn lại đầy nội tâm, thần thái. Bởi ông rất say nghề, nghiên cứu thân phận từng nhân vật, từ cách ăn nói, trang phục đến tác phong đi đứng nên đài từ trong các vai diễn đều nuột nà. Ông đã từng cùng các nghệ sĩ Thanh Giang, Kim Ly, Thanh Vấn, Thúy Mơ đi lưu diễn khắp các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc, vào chiến trường phục vụ quân và dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

leftcenterrightdel

Hai cha con Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Đức Tống và Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Đức Thiện. 

Tận tụy, say sưa với nghiệp diễn, ông thường xuyên dẫn dắt, truyền thụ kinh nghiệm biểu diễn cho nhiều diễn viên trẻ. Ông là hội viên sáng lập Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và nhiều năm là Phó chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật của Nhà hát Chèo Hải Dương, được tín nhiệm làm Đội trưởng diễn viên. Những tháng năm phục vụ ở chiến trường, ông còn đảm nhiệm vai trò chỉ huy đêm diễn. Dù ở bất cứ vị trí nào, ông cũng đều hoàn thành xuất sắc, nêu gương sáng của người đảng viên.

Thừa hưởng gen di truyền từ cha, hai người con trai là Bùi Sông Thương, Bùi Đức Thiện đều sớm bộc lộ tố chất của nghệ sĩ chèo và say mê cống hiến cho nghệ thuật cổ truyền của dân tộc. Ông Tống lại có thêm hai cô con dâu xinh đẹp, hát hay, diễn giỏi trong nhà hát. Đó là người chị, nghệ sĩ Linh Hương và cô em, nghệ sĩ Ngọc Huế.   

Nghệ sĩ Bùi Đức Thiện sinh năm 1982, theo nghiệp cha thể hiện tài năng hát hay, diễn giỏi. Anh đã giành được nhiều huy chương vàng, bạc tại liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Năm nay, anh cùng cha vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý NSƯT.

Nhà hát Chèo Hải Dương có nhiều cặp đôi cùng được phong tặng danh hiệu cao quý của Nhà nước, đó là hai mẹ con Nghệ sĩ Nhân dân Thúy Mơ và NSƯT Minh Phương; hai vợ chồng NSƯT Quang Toàn và NSƯT Ngọc Bích; nay có thêm cặp cha con cùng được phong tặng danh hiệu NSƯT trong một ngày. Đó là một truyền thống tốt đẹp của Nhà hát Chèo Hải Dương.

Bài và ảnh: KHÚC HÀ LINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.