leftcenterrightdel

NSƯT Lê Chức rưng rưng nói về ơn nghĩa sinh thành trong mùa Vu lan. 

Chiều 16-8, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã gặp mặt báo chí giới thiệu chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2023”. Chương trình diễn ra vào 20 giờ 10 phút, ngày 24-8 tới, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (Hà Nội).

Là nghệ sĩ được mời đọc thoại trong hoạt cảnh “Mùa hiếu hạnh” mở ra chương 1 của chương trình, NSƯT Lê Chức xúc động nói, Vu lan là dịp để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên, nhắc nhở bổn phận làm con phải làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn. Ngày nay, Vu lan không chỉ là nghi lễ riêng của Phật giáo mà đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Mặc dù rất bận với công việc đọc thoại (theo NSƯT Lê Chức có ngày ông nhận tới 4 kịch bản đọc thoại, và đang miệt mài tìm giọng đọc trẻ, mới để truyền dạy), nhưng khi Ban tổ chức chương trình mời tham gia, ông đã nhận lời ngay.

“Ơn nghĩa sinh thành là một hoạt động ý nghĩa dành cho những người con đất Việt, đặc biệt là người trẻ trong hành trình gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc. Tôi rất ủng hộ chương trình và hy vọng diễn xuất của mình sẽ góp phần tăng thêm ý nghĩa, giá trị cho chương trình”, NSƯT Lê Chức cho hay.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng Ban tổ chức giới thiệu về chương trình.

Với quy mô tổ chức và dàn dựng công phu, cùng sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, “Ơn nghĩa sinh thành 2023” sẽ tạo nên một chương trình nghệ thuật sâu lắng, giàu xúc cảm, ngợi ca công ơn của cha mẹ, góp phần gìn giữ những giá trị nhân bản trong truyền thống của người Việt Nam. Chương trình gồm 3 chương; chương 1 đưa khán giả đến với không gian của “Mùa hiếu hạnh” với giọng đọc truyền cảm, lôi cuốn của NSƯT Lê Chức xen kẽ là các phóng sự do Báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện trong hành trình “Đền ơn đáp nghĩa”.

leftcenterrightdel
 Không gian nghệ thuật chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” được dàn dựng công phu.

Chương 2 gồm các ca khúc, câu chuyện xúc động ca ngợi công ơn sinh dưỡng của cha mẹ, những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn như: “Lòng mẹ”, “Cha già rồi đúng không”, “Ca dao mẹ”, “Mẹ yêu con”, “Cha và con”, “Ước mơ của mẹ”, “Nơi ấy có cha”...

Chương 3 truyền đi thông điệp: Cha mẹ là người cho ta cᴜộc sống, dạy ta những bước đi đầu tiên tɾong đời và cũng là người sẵn sàng đón nhận ta khi vấp ngã, bị thương tích không đủ sức bước đi. Sau tất cả, ngoài kia dù sóng gió đến đâu, thì khi trở về nhà, vẫn còn những người sẵn sàng ôm ấp, che chở, tha thứ cho ta vô điềᴜ kiện. Đó chính là gia đình, là nơi không thể rời bỏ nhau và luôn tìm thấy nhau trong mọi nghịch cảnh. Thông qua các tác phẩm “Nhật ký của mẹ”, “Tiếng gọi mẹ cha”, “Ơn nghĩa sinh thành”...

Đặc biệt, tiểu phẩm “Báo hiếu” do các diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn đề cập đến tình trạng rất đáng lên án trong xã hội, đó là đùn đẩy trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ. Thông qua tiểu phẩm này, những người thực hiện chương trình muốn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về đạo nghĩa, tình cảm gia đình để mỗi người xem sẽ rút ra những bài học cho riêng mình.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức tặng hoa ê kíp nghệ sĩ thực hiện chương trình.

Chia sẻ về chương trình, ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Tại chương trình năm nay, Ban tổ chức sẽ trao quà cho 20 cháu gương “Người con hiếu thảo” tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn, biết vươn lên trong cuộc sống”.

Chương trình còn có sự tham gia của các ca sĩ: Tùng Dương, Quang Dũng, Hiền Thục, Minh Quân, Sao mai Ngọc Ký, Sao mai Thu Thủy, Lê Anh, Lê Trang, Ngọc Khánh Chi (Á quân Gương mặt thân quen 2022)...

HÀ ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.