1-Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy chính là một nghệ sĩ lớn trong làng nhạc Việt Nam. Có thể nói, bà cùng Vũ Linh chính là hai cây đại thụ trong dòng nhạc cải lương mà các nghệ sĩ trẻ cần cố gắng học tập, theo đuổi. Giống như Vũ Linh, Lệ Thủy xuất thân từ gia đình nghèo khó và đi hát từ năm 10 tuổi.

Từ việc ngâm thơ nơi hậu trường, đến làm kép con, đào nhì, Lệ Thủy dần có thêm kinh nghiệm và tiến bộ vượt bậc để nhận những vai chính. Năm 16 tuổi, bà là nữ nghệ sĩ trẻ nhất đạt giải Thanh Tâm. Cho đến giờ, bà đã nhận được không ít các giải thưởng danh giá. Trong đó có Kỷ lục Guinness Việt Nam năm 2008 cho Đôi bạn diễn lâu năm và ăn ý nhất cùng nghệ sĩ cải lương Minh Vương. Và năm 2013, bà được giải Nữ nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất của HTV Awards 2013.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy. 

Năm 2012, Nghệ sĩ Lệ Thủy được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Nghệ sĩ Lệ Thủy không những là tượng đài trong lòng của lớp nghệ sĩ trẻ, mà còn là tượng đài trong tim người hâm mộ với hàng loạt vai diễn trong những trích đoạn cải lương nổi tiếng. Mặc dù đối với thế hệ 9X, bà không còn xuất hiện thường xuyên trên mặt báo truyền hình.

2-Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết (sinh năm 1945) là một nữ nghệ sĩ cải lương danh tiếng, được mệnh danh là “Cải lương chi bảo”. Bà cũng là Tiến sĩ Nghệ thuật Cải lương đầu tiên của Việt Nam, được nhà nước tôn vinh danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Bà tên thật là Nguyễn Thị Bạch Tuyết, sinh ngày 24 tháng 12 năm 1945 tại làng Khánh Bình, Châu Ðốc (nay thuộc xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang). Từ thuở còn đi học đã bộc lộ năng khiếu ca, ngâm, thường được các thầy cô đưa lên trình diễn trong những đêm văn nghệ. Mồ côi mẹ từ năm 9 tuổi (1955), bà bắt đầu đi hát ở những nhà hàng ca nhạc bằng những bài tân nhạc như “Nắng đẹp miền Nam”, “Làng tôi”, “Tiếng còi trong sương đêm”…

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết. 

 

leftcenterrightdel
NSND Diệp Lang và NSND Bạch Tuyết trong một vở cải lương. Ảnh: Báo Tiền phong 

Mặc dù đã có rất nhiều đóng góp cho nền âm nhạc cổ truyền này, nhưng trong lòng bà vẫn đau đáu ấp ủ duy trì và phát triển nữa và hơn nữa cho cải lương nước nhà không bị mai một.

Trong suốt sự nghiệp, bà đã tham gia nhiều vở cải lương, tân cổ, ca cổ và kịch xã hội hiện đại nhưng nổi tiếng nhất phải nhắc đến Âm mưu và tình yêu vai Linh Lan và Đời cô Lựu vai Cô Lựu. Đó chính là những dấu ấn không thể phai nhòa trong trái tim người hâm mộ của Cải lương chi bảo nước nhà.

3-Nghệ sĩ nhân dân Minh Vương chính là người bạn diễn ăn ý của nữ nghệ sĩ cải lương Lệ Thủy. Vì những đóng góp của mình trong suốt hơn 30 năm đi hát, vào năm 2007, Minh Vương được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Cũng giống như nhiều nghệ sĩ cải lương có tên tuổi khác, khi dòng nhạc cải lương dần mất đi sức hút với thế hệ trẻ hiện tại, Minh Vương cùng vợ ra nước ngoài biểu diễn cho kiều bào và được đón nhận nồng nhiệt.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ nhân dân Minh Vương. 

 

4-NSƯT Kim Tử Long chính là cái tên đã và đang không ngừng cố gắng trong làng ca cổ cải lương lẫn giới giải trí hiện đại. Nhắc đến nghệ sĩ Kim Tử Long có lẽ giới trẻ hiện nay quen dần với hình ảnh người nghệ sĩ tham gia nhiều game show hài hước, yêu đời và luôn mang lại tiếng cười cho khán giả.

Mặc dù hiện nay anh đã ngoài 50 nhưng vẫn tích cực tham gia nhiều game show truyền hình, luôn cố gắng giữ gìn và tuyên truyền hình ảnh cải lương đến gần với giới trẻ.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Kim Tử Long. 

Kim Tử Long thể hiện xuất sắc qua các vở cải lương nổi tiếng: Người đẹp bến Tiền Châu, Y Ban và nàng tiên, Phụng Nghi Đình… Năm 1992, ông cùng nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền được giải Đôi diễn viên được yêu thích nhất, huy chương vàng Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 1995, Gương mặt nghệ sĩ tài hoa năm 2000 và giải Mai Vàng 2003.

5-NSƯT Thoại Mỹ, tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Mỹ (sinh năm 1969), sinh ra tại gia đình truyền thống nghệ thuật, được người chị gái là nghệ sĩ Thoại Miêu và Út Trong dẫn dắt vào cải lương. Không chỉ có sự dẫn dắt của hai người chị, nghệ sĩ Lệ Thủy cũng là một trong những người động viên gia đình cho Thoại Mỹ được đi học và theo nghiệp sướng ca chuyên nghiệp tới tận bây giờ. Cô cùng khóa với các nghệ sĩ nổi tiếng như: Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Tô Châu, Thùy Trang,... tham gia nhà hát Trần Hữu Trang và không ngừng phát triển bản thân cho đến hiện tại.

leftcenterrightdel
NSƯT Thoại Mỹ 

Một trong những dấu ấn để lại trong lòng người hâm mộ của NSƯT Thoại Mỹ chính là vai Võ Tắc Thiên - vở Thái Bình Công chúa và những vai diễn đi cùng năm tháng như vai Ngọc Hân - Hồn Thơ Ngọc, vai Thúy Kiều - Kim Vân Kiều, vai Nhớ - Diều Ơi…

THANH HẢI (tổng hợp)