Nhà báo Tạ Bích Loan lý giải: “Chúng ta tôn vinh những ngôi sao trong lĩnh vực thể thao, ca nhạc, điện ảnh, vậy tại sao không biểu dương các ngôi sao Quân đội? Thông qua “Quân khu số 1-Thách đấu”, các cán bộ, chiến sĩ không chỉ mạnh mẽ, dẻo dai trong huấn luyện, thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu mà còn khéo léo, thông minh qua các phần thi tìm hiểu lịch sử”.

leftcenterrightdel
Phần thi vượt bãi vật cản trong chương trình.

Năm 2022, Chương trình “Chúng tôi-Chiến sĩ” phiên bản “Quân khu số 1” nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả cả nước, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Nhằm tạo sự mới mẻ về nội dung, hình thức, năm nay trò chơi truyền hình “Quân khu số 1-Thách đấu” có sự tham dự của các lực lượng trong toàn quân. Cụ thể, chương trình có 12 đội bắt cặp đua tài vòng loại theo thể thức loại trực tiếp, với kết quả bốc thăm gồm: Đội Quân khu 7-đội Quân đoàn 2, đội Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội-đội Binh chủng, đội Quân khu 3-đội Quân chủng, đội Quân khu 5-đội Quân đoàn 4, đội Quân khu 9-đội Quân đoàn 3, đội Quân khu 4-đội Quân đoàn 1. Đương kim vô địch đội Quân khu 1 và đương kim á quân đội Quân khu 2 được đặc cách vào vòng trong.

Tại vòng loại có 3 lượt thi, gồm: Vượt bãi vật cản; vận động thể chất, thực hiện thử thách hiểu biết lịch sử quân sự, sử dụng lượng nổ phá hàng rào, sử dụng cối 60 tiêu diệt mục tiêu; sử dụng súng tiểu liên AK tiêu diệt các mục tiêu, giải cứu thương binh đưa về vị trí quy định. Các đội thi đấu theo cặp lượt đi và lượt về theo thể thức loại trực tiếp. Tương tự, vòng 2 sẽ có 10 đội bắt cặp thi đấu; vòng 3 có 6 đội tham dự để tìm ra các đội vào thi đấu bán kết, chung kết. Số đầu tiên của chương trình phát sóng lúc 10 giờ ngày 29-4, trên kênh VTV3. Gala trao giải sẽ diễn ra ngày 16-12-2023.

Nét mới của “Quân khu số 1-Thách đấu” năm 2023 là mỗi vòng thi đều có độ khó tăng dần. Mỗi bài thi đều có nhiều phần thi nhỏ đòi hỏi người chơi phải thể hiện kỹ năng, sự khéo léo và nền tảng thể lực tốt. Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 80 trận đánh tiêu biểu sẽ được tuyên truyền trong chương trình thông qua phần thi hỏi đáp, thử tài thông thái của người chơi. Nhà báo Tạ Bích Loan cho biết: “Mỗi quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng đều có những vai trò, nhiệm vụ khác nhau và làm sao để hợp họ lại chung trong một mùa giải là một thách thức lớn. Sau nhiều tháng suy nghĩ, chúng tôi nhận thấy, dù khác nhau nhưng hành động quân sự giữa các đơn vị giống nhau. Bởi vậy, chúng tôi tập trung vào các bài huấn luyện thể lực, sẵn sàng chiến đấu và thử tài thông thái người chơi qua các câu hỏi lịch sử. Điều chúng tôi mong muốn là truyền tải những hình ảnh chân thực, rõ nét, khách quan nhất về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ”.

Số đội tham dự tăng thêm, thể thức tranh tài cũng khắt khe hơn, song trò chơi truyền hình “Quân khu số 1-Thách đấu” năm 2023 hứa hẹn mang đến cho khán giả cả nước những màn đua tài hấp dẫn, sôi nổi. Trung úy Trịnh Văn Đại, Đội trưởng Đội Quân đoàn 4 cho biết: “Để tham dự chương trình, đội của chúng tôi đã cơ động bằng ô tô trong quãng đường 1.700km. Lần đầu tiên tham dự chương trình khiến bản thân tôi khá hồi hộp, song tự nhủ sẽ nỗ lực hết mình để cùng đội giành thành tích cao”. Trong khi đó, Đại úy Trịnh Hữu Vẽ, thành viên Đội tuyển Binh chủng chia sẻ: “Tôi thấy thành viên của các đội khác khá cơ bắp, rắn rỏi, tự tin, đoàn kết. Đây đều là những đối thủ rất mạnh, nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm vượt qua”.

Bài và ảnh: HỮU TRƯỞNG