Nhiều người dân và cả khách du lịch ấn tượng trước đa dạng sản phẩm bánh mì, chế biến theo quy trình an toàn, để lại dấu ấn về những chiếc bánh mì vốn bình dị, gần gũi trong đời sống ẩm thực hằng ngày trở nên đặc sắc, phong phú, mang đặc trưng giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam. 

Lễ hội bánh mì năm nay thu hút 85 đơn vị với hơn 130 gian hàng tham gia. Ban tổ chức trao 25 xe bánh mì khởi nghiệp tặng hội phụ nữ của 5 tỉnh, thành phố gồm: Tây Ninh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Long An, TP Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

leftcenterrightdel
 Người dân và khách du lịch tham gia các hoạt động trong Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ hai tại TP Hồ Chí Minh.

Tại lễ hội, nhiều thương hiệu bánh mì nổi tiếng như: Huỳnh Hoa, Tuấn 7 kẹo, Tăng, cụ Lý... được bày bán. Tính phong phú còn được thể hiện bởi sự góp mặt của những quầy hàng văn hóa ẩm thực truyền thống Việt Nam và các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...

Chị Ashley Camellia, đến từ Australia, cho biết: “Không khí lễ hội rất sôi động và ấn tượng. Tôi đã thưởng thức nhiều loại bánh mì do bạn bè giới thiệu, nhưng ở lễ hội này đã giúp tôi hiểu thêm về các loại bánh mì đậm màu sắc Việt Nam. Tôi thích nhất bánh mì xá xíu và sẽ lưu lại Việt Nam nhiều ngày hơn dự kiến để thưởng thức thêm các món ăn độc đáo khác”.

Điểm nhấn của lễ hội là mô hình chiếc bánh mì khổng lồ có chiều dài 6m thu hút đông đảo công chúng chụp ảnh lưu niệm; mô hình trưng bày 150 loại nhân và món ăn kèm bánh mì được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng Xác lập kỷ lục Việt Nam.

Những chiếc bánh mì nhỏ bé được trưng bày mang trong mình nét tổng hòa về sự phong phú của nguyên liệu, cách chế biến, hương vị truyền thống kết hợp với hiện đại, được người Việt sáng tạo không ngừng để phù hợp khẩu vị, xu thế chung của văn hóa ẩm thực thế giới.

Anh Tăng Chiêu Quân, chủ tiệm bánh mì Tăng cho biết: “Quy mô lễ hội năm nay được mở rộng, tạo điều kiện cho việc trưng bày các gian hàng và tiếp cận được với nhiều người dân hơn. Chúng tôi vô cùng hạnh phúc, tự hào khi chứng kiến không khí lễ hội sôi nổi, người dân thích thú thưởng thức các sản phẩm bánh mì Việt Nam”.

Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, lễ hội khẳng định tính sáng tạo, khác biệt, dấu ấn riêng của bánh mì Việt Nam so với bánh mì các nước trên thế giới; góp phần tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt Nam, quảng bá hình ảnh, đất nước Việt Nam ra thế giới.

Không chỉ tôn vinh, giới thiệu giá trị đặc sắc của bánh mì Việt Nam, lễ hội đã mang đến cho khách tham quan hiểu về công nghệ, quy trình sản xuất bánh mì an toàn, chất lượng, góp phần tuyên truyền về ý thức vệ sinh an toàn thực phẩm; gìn giữ giá trị, thương hiệu bánh mì và đưa bánh mì trở thành một món ăn bình dị, quen thuộc hằng ngày của người dân Việt Nam .

Bánh mì Việt Nam đã trở thành đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Việt, được từ điển Oxford xác nhận là danh từ riêng “bánh mì” thay vì dịch ra ngôn ngữ nước ngoài. Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas bình chọn vị trí số 1 trong số "Top 100 sandwiches in the world”.

Lễ hội bánh mì được Hiệp hội Du lịch phối hợp cùng Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức đã trở thành dấu ấn ẩm thực đặc sắc Việt Nam, góp phần tuyên truyền ý thức, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh bánh mì chất lượng, an toàn.

Bài và ảnh: PHƯƠNG THÁI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.