Hoa kèn hồng được trồng thử nghiệm tại thành phố cách đây hơn 10 năm, là loài hoa có nguồn gốc từ châu Mỹ, còn có tên gọi khác là hoa chuông hồng với màu hồng rực rỡ dễ nhận biết. Các tuyến đường như: Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Võ Thị Sáu (quận 3), Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), Võ Văn Kiệt (quận 1)... trở thành địa điểm check-in không thể thiếu mỗi khi mùa hoa kèn hồng nở rộ.

Là cán bộ công tác nhiều năm tại Trường Đại học Kinh tế-Tài chính TP Hồ Chí Minh, anh Đoàn Thanh Phong chia sẻ: “Trường của tôi nằm ngay mặt đường Điện Biên Phủ có nhiều cây hoa kèn hồng nở sớm từ đầu mùa nên thu hút đông đảo người dân, sinh viên đến tham quan, chụp ảnh với không khí rộn ràng. Với tôi, sự xuất hiện của những chùm hoa kèn hồng dường như mang cảm xúc đặc biệt, khiến tâm hồn thư thái, quên đi những mệt mỏi của công việc, cái ngột ngạt khói bụi đô thị. Mỗi năm một lần, hoa kèn hồng xuất hiện điểm tô cho thành phố nói chung, ngôi trường của tôi nói riêng thêm sắc thắm sau khoảng thời gian đón Tết Nguyên đán”.

leftcenterrightdel
 Người trẻ tạo dáng chụp ảnh với những cây hoa kèn hồng trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh.

Sau khi trồng thử nghiệm thành công, TP Hồ Chí Minh bắt đầu trồng đại trà cây kèn hồng trên một số tuyến đường lớn khu vực các quận trung tâm nhằm tạo bóng mát và cho cảnh quan đẹp khi đến mùa trổ hoa. Không chỉ vậy, nhiều quận, huyện vùng xa, ngoại thành cũng nhân rộng trồng loại cây này như các tuyến đường: Tố Hữu (TP Thủ Đức), Hồng Hà (quận Tân Bình), Lê Trọng Tấn (quận Tân Phú), Quốc lộ 1 (quận Bình Tân), khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh)... Mùa hoa kèn hồng thường bắt đầu từ tháng 3 hằng năm nhưng tùy thời tiết sẽ cho hoa sớm hơn. Năm 2023, dù chỉ khởi đầu tròn một tháng, người dân thành phố và du khách đã được ngắm những chùm hoa kèn hồng bung nở rực rỡ.

Khi hoa kèn hồng đua nhau khoe sắc cũng là lúc giới nhiếp ảnh của thành phố “đi săn” những bộ ảnh đẹp. Phóng viên Hữu Long, Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh cho hay: “Thành phố không có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông rõ rệt nhưng lại có nhiều mùa hoa đặc trưng. Nếu sau Tết, nhiều tuyến đường như được nhuộm thắm bởi hoa kèn hồng thì đến tháng 4, tháng 5, một số đoạn đường thắm đượm màu vàng rực của hoa muồng hoàng yến (hoa osaka vàng), hoa quỳnh liên, rồi hoa chò nâu, hoa giấy... Tuy nhiên, mùa hoa kèn hồng luôn rộn ràng, đắm say cho giới trẻ, người yêu nhiếp ảnh như chúng tôi thực hiện những bộ ảnh đẹp thể hiện chất lãng mạn của Thành phố mang tên Bác”.

Bài và ảnh: THƯ LÊ