leftcenterrightdel
Góc cảnh quan giáp Tết Quý Mão 2023 tại Lữ đoàn Phòng không 77. 

Dẫn chúng tôi tham quan những vườn hoa hướng dương, vạn thọ, cúc…đua sắc, Đại tá Hồ Văn Lộc, Chính ủy Lữ đoàn vui nói: “Đây là kết quả mà cán bộ, chiến sĩ đã tất bật ươm trồng chuẩn bị cách đây hơn một tháng rồi đấy”.

Có mặt tại Đại đội Thông tin, Phòng Tham mưu, chúng tôi mới thấy hết sự tỉ mỉ, say mê, sáng tạo, khéo léo của bộ đội. Những chiếc áo xanh hôm nay của các chiến sĩ vẫn thấm đẫm mồ hôi để tiếp tục chăm sóc, tỉa từng chiếc lá úa vàng và tổ chức sắp đặt hoa theo ý tưởng trưng bày thật bắt mắt. Công việc tuy vất vả nhưng ánh mắt cán bộ, chiến sĩ luôn ánh lên niềm vui, sự hồ hởi. Không khí của Đại đội Thông tin cũng vì thế mà vui tươi công sức ươm, trồng, chăm sóc được nhiều loài hoa đẹp đã đến ngày thu hoạch.

leftcenterrightdel
Chuẩn bị hoa Tết cách đây 1 tháng tại Đại đội Thông tin, Phòng Tham mưu.

Thượng úy Nguyễn Văn Sỹ, Chính trị viên Đại đội Thông tin cho hay: “Trước đó trong ươm trồng, chúng tôi chuẩn bị kỹ từng bao mụn dừa, phân hữu cơ được lọc sàng cẩn thận để loại bỏ sỏi, sợi to kỹ lưỡng, rồi trộn đều trước khi cho vào khay ươm hoặc túi ươm cây. Dù chưa trải qua trường lớp về kỹ thuật ươm trồng cây nào nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ đều chịu khó tìm tòi qua đọc sách về cây trồng đến xem video hướng dẫn trên truyền hình để nâng cao tay nghề và sáng tạo”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ chăm sóc hoa cách đây gần 1 tháng. 

Chuẩn bị hoa trang trí Tết là một trong những hoạt động thiết thực trong xây dựng cảnh quan môi trường "Sáng, xanh, sạch, đẹp" trong dịp Tết Nguyên đán, mang đến sự ấm áp của ngày Tết cổ truyền dân tộc cho cán bộ, chiến sĩ. Chính vì vậy, trước đó, các phân đội đều tổ chức các cuộc họp, trao đổi, diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ đề xuất ý kiến về kỹ thuật, phát huy sức trẻ, tinh thần đam mê, năng động, sáng tạo trong chuẩn bị hoa Tết.

leftcenterrightdel
Chăm sóc hoa mỗi ngày.

Theo Đại tá Hồ Văn Lộc, điểm mới trong chuẩn bị hoa Tết năm này là lữ đoàn chỉ đạo, hướng dẫn các phân đội chọn những giống hoa dài ngày, chất lượng, thời gian hoa nở rộ vào đúng dịp Tết. Đây cũng là một nội dung khó, đặt ra nhiều thách thức nên ngay từ đầu, đơn vị đã lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ có tay nghề, kinh nghiệm tham gia duy trì hoạt động này; đồng thời phân công cán bộ các ngành chuyên môn theo dõi chặt chẽ từ ươm giống đến lúc ra hoa, trưng bày. Các hoạt động này cũng là hoạt động thư giãn giải trí, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ trong giờ nghỉ, ngày nghỉ.

leftcenterrightdel
Cán bộ Lữ đoàn Phòng không 77 tặng hoa, quà Tết cho đơn vị kết nghĩa, bà con trên địa bàn. 

Với tinh thần chủ động ươm trồng, đến nay, mỗi đại đội đều có từ 250-300 cây, chậu hoa vạn thọ, hướng dương, cúc vạn thọ…và nhiều cây, chậu cảnh được uốn, cắt tỉa, sắp xếp thành hình long, lân, phượng… đẹp mắt. Nhiều phân đội còn tặng hoa cho các đơn vị kết nghĩa, bà con trên địa bàn đóng quân. Chuẩn bị hoa Tết, mỗi phân đội trích quỹ tăng gia sản xuất bình quân chỉ hơn 1 triệu đồng để mua giống; tất cả còn lại đều do bàn tay chiến sĩ làm ra.

Thời điểm cuối năm, đơn vị thực hiện đan xen nhiều nhiệm vụ vất vả nhưng với tinh thần chủ động, trách nhiệm, đam mê, sáng tạo, bàn tay các chiến sĩ đã xây dựng đơn vị ngập tràn sắc hoa sặc sỡ. Đây cũng chính là kinh nghiệm mà nhiều năm qua lữ đoàn tổ chức cán bộ, chiến sĩ đón Tết vui tươi, lành mạnh, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao trong ngôi nhà mà cán bộ, chiến sĩ đã chung tay xây dựng.

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY HIỂN