Chương trình giới thiệu 8 tác phẩm điện ảnh bao gồm 5 bộ phim tài liệu, trong đó có 3 bộ phim do Xưởng phim Thời sự Tài liệu Trung ương, nay là Công ty TNHH Hãng phim Tài liệu và Khoa học thực hiện gồm: Hà Nội mừng Sài Gòn; Sài Gòn vui chiến thắng; Niềm vui trọn vẹn và 2 bộ phim do Xưởng phim truyện Việt Nam (nay là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam) thực hiện gồm: Thành phố lúc rạng đông; Tháng Năm những gương mặt.

3 bộ phim truyện gồm: Mẹ vắng nhàTruyện cổ tích cho tuổi 17 do Xí nghiệp phim Truyện Việt Nam (nay là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam thực hiện); Xa và gần (2 tập) do Xí nghiệp phim Tổng hợp TP Hồ Chí Minh (nay là Công ty CP phim Giải Phóng) thực hiện.

leftcenterrightdel
Poster phim Thành phố lúc rạng đông. Ảnh: Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Điều đặc biệt, 5 bộ phim tài liệu được công chiếu vào các đợt kỷ niệm của các nhà làm phim thực hiện ngay trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và những ngày đầu thống nhất đất nước, có giá trị to lớn về tư liệu hình ảnh; 3 bộ phim truyện gồm những tác phẩm được sáng tác khi điện ảnh Việt Nam thống nhất.

Toàn bộ những tác phẩm trên là những bộ phim đã đoạt nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế, có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng của toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng để thống nhất, xây dựng đất nước Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc.

Để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ đông đảo khán giả trên các vùng miền cả nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức phát sóng các tác phẩm điện ảnh có giá trị cao về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật, nhằm phục vụ rộng rãi tới khán giả.

Thời gian phát sóng tập trung vào đợt kỷ niệm từ ngày 28-4 đến ngày 20-5.

KHÁNH HUYỀN