Chị Trần Thị Hội (sinh năm 1986) từng là giáo viên của một trường tại Hà Nội nhưng chị đã quyết định nghỉ dạy để theo đuổi đam mê hội họa. Năm 2020, trong khi giúp học sinh ôn thi vào đại học, chị cũng tự tìm nơi để ôn thi vẽ cho riêng mình. Đó là thời điểm khó khăn đối với chị khi vừa phải lên lớp giảng dạy, vừa chăm lo cho gia đình, đồng thời phải sắp xếp việc đi ôn thi mỹ thuật trong một tâm thế “bí mật” vì chưa muốn chia sẻ với ai.

leftcenterrightdel
Chị Trần Thị Hội.

Nhờ nỗ lực của bản thân, chị Hội đã đỗ toàn bộ nguyện vọng mình đăng ký, đồng thời trở thành thủ khoa của Trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam. Ngày biết tin mình đỗ đại học, chị khóc òa lên như một đứa trẻ. Ước mơ thuở nhỏ của chị đã được thực hiện ở tuổi 34. Nhưng với chị, hạnh phúc là khi được đi học mỹ thuật, được sống với chính đam mê của mình, được trải nghiệm và thử thách bản thân tại môi trường hội họa chuyên nghiệp.

Học đại học lần thứ hai, chị thừa nhận mình cũng gặp nhiều khó khăn khi bạn bè cùng lớp chỉ ngang tuổi với học sinh của mình. Khoảng cách về thế hệ và tư duy đã khiến chị khó hòa nhập trong khoảng thời gian đầu. Bên cạnh đó, việc sắp xếp chăm lo cho gia đình, tiếp thu kiến thức ở tuổi 34 cũng là những rào cản lớn đối với chị.

leftcenterrightdel
Tác phẩm của chị Trần Thị Hội. 

“Nhiều đêm bận bịu việc học, chuẩn bị cho triển lãm tới 23 giờ mới về đến nhà, thấy 2 con vẫn đợi mẹ về mới chịu đi ngủ, lúc đó tôi thương con muốn rơi nước mắt. Nhưng cũng thật cảm động vì các con có tình yêu đối với mẹ, tôi lại tự nhủ sẽ cố gắng hơn”, chị Hội chia sẻ.

Hiện tại, chị đang là sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành tranh lụa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Chia sẻ về các tác phẩm của mình, chị cho biết chị có thể ngồi hàng giờ chỉ để tả một chiếc lá rơi. Tranh của chị khá đa dạng như tranh phong cảnh, chân dung, tĩnh vật... Tuy nhiên, chị thích truyền tải những bức tranh có câu chuyện riêng, những gì mang giá trị xưa cũ, lịch sử, cảm xúc gia đình hay gắn với kỷ niệm.

Đến thời điểm hiện tại, chị Trần Thị Hội vẫn kiên định bước đi trên con đường thực hiện ước mơ lớn của bản thân khi vừa học vừa giảng dạy tại một trường quốc tế. Đối với người phụ nữ này, thành công là quá trình làm cho bản thân ngày càng hoàn thiện hơn, và hạnh phúc là được làm những điều mình yêu thích.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.